Tiến độ công trình

Thúc đẩy tiến độ công trình ĐZ 220kV Kiên Bình- Phú Quốc

Thứ sáu, 11/9/2020 | 17:16 GMT+7
Dự án công trình trọng điểm đường dây vượt biển trên không 220kV Kiên Bình - Phú Quốc đang được Tổng công ty Điện lực miền Nam giám sát chặt chẽ cùng với các đơn vị thi công gấp rút triển khai từng hạng mục, vị trí công trình để sớm hoàn thành đưa vào vận hành.
Đoàn EVN SPC kiểm tra móng trụ vị trí 151.
 
Dự án công trình trọng điểm đường dây vượt biển trên không 220kV Kiên Bình - Phú Quốc, có chiều dài gần 80,4 km, 2 mạch, điểm đầu từ điểm tiếp bờ Kiên Lương vượt biển đến điểm tiếp bờ Phú Quốc, gồm 117 vị trí trụ móng trên biển, 53 vị trí trụ móng trên bờ; cùng với các dự án thành phần là đường dây 110kV, trạm ngắt và 2 trạm biến áp 110kV Nam và Bắc Phú Quốc. 
 
Hiện dự án đang được Tổng công ty Điện lực miền Nam giám sát chặt chẽ cùng với các đơn vị thi công gấp rút triển khai từng hạng mục, vị trí công trình để sớm hoàn thành đưa vào vận hành, góp phần giải tỏa áp lực công suất cho đường dây cáp ngầm xuyên biển 110kV Hà Tiên - Phú Quốc cấp điện cho huyện đảo Phú Quốc đang mang tải cao.  
 
Qua kiểm tra thực địa, ông phạm Ngọc Lễ - Phó Tổng Giám đốc EVNSPC đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị thi công đến nay đã có 38/117 vị trí hoàn thành móng trụ; các công trình phía 02 bờ Kiên Lương và Phú Quốc mặc dù còn nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, nhưng cũng đã hoàn thành hơn 40%, trong đó phía bờ Kiên Lương 02 vị trí trụ số 10 và số 13 cũng đã được lắp trụ thép; công tác sản xuất các trụ cột thép chuẩn bị cho công đoạn lắp đặt cũng đạt trên 50% khối lượng.  
 
Hiện nay EVN SPC và các đơn vị thi công đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ các hạng mục công trình, tuy nhiên để công trình đường dây 220kV Kiên Bình - Phú Quốc và các hạng mục đường dây và trạm biến áp 110kV kết nối đưa vào vận hành vào quý I năm 2021 là một thách thức lớn; cần có sự hỗ trợ tích cực của UBND tỉnh Kiên Giang, UBND huyện Phú Quốc và Kiên lương và nhất là sự đồng thuận của người dân địa phương.
 
Tại buổi làm việc trực tiếp với các đơn vị, ông Phạm Ngọc Lễ - Phó Tổng Giám đốc EVN SPC đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Điện lực miền Nam phối hợp với đơn vị Hàng hải tăng cường các hệ thống đèn báo nhằm bảo đảm cho việc thi công và an toàn công trình. Yêu cầu các đơn vị thi công huy động các nguồn lực, khắc phục các khó khăn, tăng cường giải pháp thi công. Những đơn vị nào bị thiếu hụt khối lượng phải tự tổ chức làm bù để đảm bảo khối lượng theo đúng nội dung, kế hoạch và tiến độ đã được ký cam kết với EVN SPC. Ông Lễ cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan bám sát, phối hợp với địa địa phương để tháo gỡ các vướng mắc trong khâu giải phòng mặt bằng, đồng thời cam kết bố trí nguồn vốn giải ngân theo kế hoạch để không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.   
 
Đại diện đơn vị thi công, ông Hoàng Văn Bình - Giám đốc Điều hành dự án thuộc Công ty Lũng Lô phát biểu: mặc dù điều kiện thời tiết thi công trên biển gặp nhiều bất lợi, phức tạp; nhưng được sự quan tâm của lãnh đạo EVNSPC thường xuyên, thăm hỏi, động viên công nhân thi công, kiểm tra chỉ đạo giám sát chặt chẽ,  việc triển khai các công đoạn thi công tương thích điều kiện của từng hạng mục, vị trí công trình; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Chúng tôi tin tưởng sẽ cùng EVNSPC hoàn thành công trình theo kế hoạch đề ra; sớm đưa công trình vào vận hành, góp phần giải tỏa áp lực công suất cho đường dây độc đạo cáp ngầm xuyên biển 110kV đang mang tải cao trên huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Do một số hạng mục công trình phải thi công trên biển nên quá trình thi công còn  phụ thuộc vào yếu tố thời tiết. Đơn vị thi công phải tính toán nhiều phương án tối ưu nhằm nhằm đảm bảo an toàn con người và tài sản song song với việc hoàn thành đúng tiến độ đề ra. 
 
Trước đó, Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang có Văn bản số 659/TB-VP, ngày 28/8/2020 Thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Đức Chín tại buổi làm việc với lãnh đạo EVNSPC đã chỉ đạo UBND huyện Phú Quốc, UBND huyện Kiên Lương cùng các Sở ban ngành tỉnh Kiên Giang phối hợp chặt cheẽ cùng ngành Điện chuẩn xác các hạng mục công trình được hiệu chỉnh, thực hiện quyết liệt các giải pháp đồng bộ trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn của các công trình, đảm bảo nguyên tắc nhanh và thỏa đáng, đúng theo quy định của pháp luật, đáp ứng tiến độ xây lắp theo các công đoạn đề ra của từng công trình và toàn bộ dự án.
 
Mai Hoa