Tiềm năng của ngói năng lượng mặt trời Tesla

Thứ sáu, 12/5/2017 | 14:01 GMT+7
Nhu cầu của thị trường đối với sản phẩm ngói mặt trời liệu có lớn như kỳ vọng của Elon Musk hay không khi chi phí đầu tư loại mái ngói này quá cao so với nhiều gia đình.
Sản phẩm ngói năng lượng mặt trời của Tesla trong buổi giới thiệu. Ảnh: Reuters
 
Tiềm năng đối với năng lượng mặt trời tại Mỹ là rất lớn. Theo thống kê, năm 2016 ngành năng lượng mặt trời toàn cầu có mức tăng trưởng 50%, trong đó, Mỹ và Trung Quốc là hai thị trường dẫn đầu. Đó là tiềm năng với ngành năng lượng mặt trời, còn với sản phẩm cụ thể của Tesla lại là chuyện khác vì ở Mỹ, người dân có quá nhiều lựa chọn cho hệ thống năng lượng mặt trời.
 
Trung bình, để lắp hệ thống ngói năng lượng cho diện tích mái nhà gần 300m2 sẽ mất khoảng 20.000 USD (tầm hơn 400 triệu đồng). Đây là mức giá chấp nhận được với nhiều gia đình. Tuy nhiên, nếu lắp hệ thống của Tesla, các hộ sẽ phải bỏ ra ít nhất là 73.000 USD, đắt hơn 3-4 lần. Dù Tesla có quảng cáo là tuổi thọ pin lâu hơn, tích hợp nhiều tính năng với ngôi nhà hay xe ô tô nhưng với nhiều hộ gia đình ở Mỹ, đó là một khoản tiền rất lớn.
 
Giá thành vẫn là trở ngại lớn nhất của Tesla lúc này. Thế hệ ngói mới của Tesla vừa được công bố có giá khoảng 240 USD/m2, thấp hơn gần 30 USD so với dự đoán của thị trường.
 
Nhiều người cho là vẫn đắt và khó bán nhưng các nhà đầu tư của Tesla lại nghĩ khác. Ngay sau khi công bố mức giá, cổ phiếu của hãng đã tăng 1%. Theo giới phân tích, ngói năng lượng mặt trời sẽ là một ván cờ khác của CEO Elon Musk.
 
Sau khi sáp nhập Công ty năng lượng SolarCity và Tesla, chính mảng ô tô đang phải gánh lỗ cho những tấm năng pin năng lượng. Ông Elon Musk sẽ không còn cách nào khác bằng mọi giá phải liên tục cải tiến sản phẩm, hạ giá thành. Thế hệ ngói mới rẻ hơn như vừa rồi là minh chứng cho điều đó.
 
Vì thế, có thể nói, tính khả thi của dự án phụ thuộc rất nhiều vào khả năng lèo lái của Elon Musk. Chắc chắn nhà đầu tư đang muốn thấy ông này tạo ra sự bứt phá giống như đối với chiếc xe ô tô điện Tesla.
 
Tesla không phải là công ty đầu tiên thử nghiệm việc tích hợp tấm pin năng lượng mặt trời vào mái nhà. Nhiều ví dụ trước đó như công ty Ascent Solar, Solarion, MSK đều tung ra các thiết bị dựa trên dự đoán rằng nhu cầu sử dụng các sản phẩm "quang điện tích hợp" sẽ tăng. Tuy nhiên, kết quả là các công ty này không phá sản cũng tăng trưởng rất chậm chạp.
 
Doanh số bán sẽ là thước đo chính xác nhất về thành công của mái nhà năng lượng mặt trời mà Tesla tung ra thị trường. Loại pin dự trữ năng lượng trong nhà Powerwall đầu tiên của Tesla không được "ăn nên làm ra" cho lắm khi chỉ bán được vài nghìn chiếc sau mỗi quý. Tuy nhiên, rất có thể đây là thời điểm thuận lợi để bán ngói lợp năng lượng mặt trời vì theo một số dự báo, từ năm 2020, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm pin năng lượng mặt trời sẽ bắt đầu tăng.
Theo: VTV