Quản lý năng lượng

Tiết kiệm điện không khó

Thứ năm, 9/7/2020 | 15:27 GMT+7
Tiết kiệm điện là việc làm không khó mà mỗi người, mỗi gia đình đều có thể thực hiện được. Mọi người chỉ cần nâng cao ý thức thay đổi vài thiết bị điện cũ… là có thể sử dụng tiết kiệm điện hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo nhu cầu sản xuất và đời sống.

Ngoài việc đầu tư, nâng cấp, quản lý lưới điện, ý thức chung tay tiết kiệm điện là nhân tố quan trọng để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
 
Tiết kiệm điện không chỉ giúp giảm chi tiêu, đảm bảo an ninh năng lượng mà còn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ môi trường, hạn chế biến đổi khí hậu. Không khó để nhận ra rằng, khi giảm tiêu hao điện sẽ giảm đáng kể chi phí trong sản xuất, đời sống và điều hiển nhiên là sẽ nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
 
Xác định vai trò quan trọng của việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, nhiều năm qua, Công ty Điện lực Cà Mau luôn quan tâm đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền vận động người dân và doanh nghiệp sử dụng điện an toàn, hiệu quả và tiết kiệm. Năm 2019, Công ty Điện lực Cà Mau vận động tiết kiệm được 27,16 triệu kWh, tương đương 1,87% sản lượng điện thương phẩm năm 2019, tương ứng với giá trị tiết kiệm tiền điện là 50,663 tỷ đồng. Kết quả tiết kiệm điện năng này còn giúp giảm công suất đỉnh của hệ thống nhằm đảm bảo tốt trong việc cung cấp điện.
 
Hiện nay, cơ cấu điện thương phẩm trên địa bàn tỉnh được chia thành các nhóm cơ bản như: công nghiệp - xây dựng chiếm tỷ trọng 27,55%; quản lý tiêu dùng 47,53%; thương nghiệp - khách sạn - nhà hàng 5,07%; nông - lâm - thuỷ sản 14,64%; thành phần khác chiếm tỷ trọng 4,79%.
 
Với cơ cấu trên có thể thấy, điện phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh chiếm một lượng lớn và vô cùng quan trọng. Để đảm bảo vừa tiết kiệm vừa đáp ứng nhu cầu khách hàng, Giám đốc Công ty Điện lực Cà Mau Huỳnh Hữu Quang cho biết, ngay từ đầu năm công ty đã tiến hành làm việc và thống nhất với khách hàng sử dụng năng lượng trọng điểm theo Quyết định 1221/QĐ-TTg ngày 21/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ về nhu cầu phụ tải, ký biên bản thoả thuận về các giải pháp điều hoà phụ tải và tiết kiệm điện để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục. Ngoài ra, từ cơ cấu điện thương phẩm, công ty tiến hành lập kế hoạch điều hoà phụ tải cụ thể, thống nhất mức công suất, sản lượng với khách hàng để đảm bảo ưu tiên cấp điện cho các phụ tải quan trọng trong dây chuyền sản xuất, không để ảnh hưởng đến sản xuất của khách hàng.
 
Ngoài ra, Công ty Điện lực Cà Mau còn triển khai các giải pháp về tuyên truyền, hướng dẫn cộng đồng, người dân sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, thực hiện cảnh báo qua các chương trình phần mềm, công cụ giao tiếp trực tuyến với khách hàng khi sử dụng điện vượt ngưỡng sử dụng điện bình quân. Nhờ làm tốt các biện pháp này, những tháng đầu năm 2020 sản lượng điện tiết kiệm vượt kế hoạch được Tổng công ty Điện lực giao.
 
Để sử dụng điện tiết kiệm, ngành điện nhiều năm qua còn đưa ra rất nhiều khuyến cáo và hướng dẫn người dân. Cụ thể, thay thế thiết bị dùng điện bằng các loại tiết kiệm điện, như bóng đèn LED; máy lạnh, tủ lạnh đời mới tiết kiệm điện… đặc biệt là khẩu hiệu “Tắt khi không sử dụng” để tránh lãng phí điện.
 
Để đảm bảo cung cấp điện cho khách hàng trên địa bàn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng điện, bên cạnh nỗ lực của ngành điện trong quản lý, triển khai các công trình cải tạo lưới điện theo kế hoạch…, mọi người sử dụng điện nâng cao ý thức chung tay tiết kiệm điện.
 
Theo: Báo Cà Mau