Quản lý năng lượng

Tiết kiệm điện ở Công ty TNHH MTV Ngọc Việt

Thứ hai, 5/10/2020 | 08:53 GMT+7
Là một trong những cơ sở sử dụng nhiều năng lượng trong sản xuất công nghiệp của Hà Nội, trong những năm qua, Công ty TNHH MTV Ngọc Việt đã áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng hướng đến phát triển bền vững, góp phần giảm phát thải CO2.
tiet kiem dien o ngoc viet
Lắp thiết bị Sewsaver cho động cơ máy may công nghiệp.

Năm 2019, Công ty TNHH MTV Ngọc Việt đã đạt danh hiệu Cơ sở Sử dụng năng lượng xanh 3 sao của Thủ đô Hà Nội. Để đạt được kết quả trên, trong những năm gần đây, công ty không ngừng ứng dụng nhiều giải pháp nhằm tiết giảm năng lượng với mức tiết giảm từ 18-22,5%.
 
Được thành lập năm 2006, tại thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội, từ những xưởng may nhỏ bé, với nhà xưởng, thiết bị thô sơ, trình độ quản lý lạc hậu, sản xuất theo kế hoạch Nhà nước giao, đến nay Công ty TNHH MTV Ngọc Diệp đã trở thành một trong những doanh nghiệp may mặc hàng đầu Việt Nam. Hiện tại công ty có 2 xí nghiệp với hơn 150 lao động, nhà xưởng khang trang, máy móc thiết bị hiện đại.
 
Với sự hỗ trợ của các chuyên gia tư vấn tiết kiệm năng lượng của Sở Công Thương Hà Nội, từ năm 2017, công ty đã triển khai nhiều giải pháp mang tính bài bản, có sự đầu tư về chi phí và nâng cao công tác quản lý nội vi.
 
Theo đó, công ty đã cải tạo hệ thống chiếu sáng, chủ yếu sử dụng đèn huỳnh quang T8, T5 chấn lưu sắt từ và một số ít đèn T10 với nhiều công suất khác nhau. Đèn huỳnh quang chủ yếu dùng để chiếu sáng cho khu vực văn phòng và nhà xưởng. Ngoài ra công ty còn sử dụng một lượng đáng kể các loại bóng đèn khác như đèn sợi đốt 75W, đèn compact 50W, đèn compact 20W. Công ty thay thế dần các bộ đèn huỳnh quang T8 - 1,2m 40W (đơn) và 80W (đôi), T8 - 1,2m 36W (đơn) và 72W (đôi) chấn lưu sắt từ bằng các bộ đèn huỳnh quang T5 1,2m, 28W chấn lưu điện tử có độ sáng tương đương so với đèn T8, T10. Tận dụng hiệu quả chiếu sáng tự nhiên. Tăng cường thêm các tấm mái che sáng để tận dụng thêm ánh sáng tự nhiên, giảm bớt việc bật đèn chiếu sáng vào ban ngày.
 
Hệ thống chiếu sáng theo công việc, để đáp ứng được điều này, công ty đã thiết kế hệ thống điều khiển chiếu sáng đảm bảo việc điều khiển dễ dàng thuận tiện cho công nhân vận hành. Nghiên cứu lắp đặt hệ thống cảm biến ánh sáng để điều khiển tự động tắt bật đèn chiếu sáng khi cần thiết. Đồng thời, công ty cũng tổ chức tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tiết kiệm năng lượng đến từng công nhân, bật đèn khi làm việc và tắt khi không làm việc. Sử dụng lượng chiếu sáng hiệu quả không bật nhiều đèn gây lãng phí.
 
Giải pháp tiếp theo được công ty ứng dụng đó là giải pháp lắp đặt bộ tiết kiệm điện Sewsaver cho các động cơ máy may công nghiệp. Do các máy may công nghiệp tại xí nghiệp là các máy sử dụng động cơ điện, số lượng thiết bị lớn, thời gian hoạt động không tải của các thiết bị này tương đối lớn khoảng 30-40% tùy thuộc vào trình độ tay nghề của công nhân nên gây ra lãng phí năng lượng. Để tiết kiệm năng lượng trong thời gian hoạt động không tải của các máy may công ty đã đề xuất giải pháp lắp Sewsaver cho các máy kể trên.
 
Đối với các máy may công nghiệp, động cơ được thiết kế ứng với mức tải tối đa. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, phần lớn thời gian động cơ máy may chạy non tải và không tải. Dẫn đến hiệu suất động cơ giảm và gây lãng phí điện năng.
 
Thiết bị bộ tiết kiệm điện Sewsaver cho các động cơ máy may công nghiệp (Sewsaver) ứng dụng vi mạch giám sát điện áp và dòng điện cấp cho động cơ, phân tích tải thực tế của động cơ, từ đó tự động điều khiển điện áp ra. Khi tải giảm, thiết bị Sewsaver sẽ giảm dòng điện và điện áp cấp cho động cơ nhưng vẫn đảm bảo cho động cơ hoạt động trơn. Khi có tải, thiết bị Sewsaver nhanh chóng phục hồi dòng điện và điện áp cho động cơ (quá trình này diễn ra tức thời trong vòng 0,12 giây), đảm bảo động cơ luôn hoạt động với năng lượng phù hợp với mức tải.
 
Việc giảm dòng điện và điện áp sẽ kéo giảm điện năng tiêu thụ, đồng thời dòng điện và lượng nhiệt sinh ra trên động cơ cũng sẽ giảm, do đó hiệu suất hoạt động cho động cơ sẽ tăng lên và quan trọng nhất là giảm lượng điện tiêu thụ của động cơ trong suốt quá trình non tải và không tải. Trong tình trạng không tải thiết bị Sewsaver tiết kiệm 50-70%, ngay cả khi động cơ chạy tải cao thiết bị Sewsaver vẫn tiết kiệm 5-10%.
 
Tổng mức tiết kiệm thu được từ tất cả các giải pháp đã thực hiện = 20,55%. Giải pháp có mức tiết kiệm cao nhất là giải pháp lắp đặt bộ tiết kiệm điện Sewsaver cho các động cơ máy may công nghiệp với mức tiết kiệm = 14,56%. Thời gian hoàn vốn trung bình của các giải pháp = 1,8 năm.

Link gốc
Theo: Kinh tế Việt Nam