Giờ Trái đất 2019

“Tiết kiệm năng lượng - Bảo vệ trái đất”: Thông điệp của Chiến dịch Giờ trái đất 2019 tại Việt Nam

Chủ nhật, 10/3/2019 | 21:17 GMT+7
Sáng nay (10/03/2019) tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã phát động Chiến dịch Giờ trái đất năm 2019 với thông điệp Tiết kiệm năng lượng - Bảo vệ trái đất”. 

Đây là năm thứ 11 Việt Nam hướng ứng sự kiện này, theo sáng kiến của Quỹ Quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF) nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên thế giới. Chiến dịch Giờ trái đất được triển khai rộng rãi khắp 64 tỉnh, thành phố trên cả nước. 
 
Bà Nguyễn Thị Lâm Giang - Vụ trưởng Vụ tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững, Bộ Công Thương cho biết, rất nhiều hoạt động ý nghĩa trong chuỗi chiến dịch Giờ trái đất được tổ chức, như các hoạt động kết nối cam kết sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại các doanh nghiệp, tuyên truyền hộ gia đình, kết nối với các nhà máy thực hiện sáng kiến tiết kiệm điện trong sản xuất, tọa đàm với chủ đề “Giải pháp năng lượng xanh cho tương lai”…
 
Cùng với thông điệp trực tiếp hơn là “Tiết kiệm năng lượng - Bảo vệ trái đất”, chương tình năm nay cũng có sự tham gia hùng hậu của các đại sứ thể hiện rõ sự hưởng ứng tích cực và thiết thực của thông điệp này. Ngoài sự góp mặt của những gương mặt nổi tiếng trong làng giải trí như ca sĩ, diễn viên, hoa hậu H’Hen Niê, đại sứ Giờ trái đất năm nay có sự tham gia của ông Ousmane Dione – Tổng Giám đốc Ngân hàng thế giới tại Việt Nam (WB), đại diện một số doanh nghiệp có hoạt động sản xuất công nghiệp lớn và có tầm ảnh hưởng tới công chúng như ông Lê Vĩnh Sơn – nhà sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hà, ông Hoàng Nam Tiến – Chủ tịch FPT Software… 
 

 
Đại diện cho nhà tài trợ 11 năm đồng hành với sự kiện Giờ trái đất tại Việt Nam, ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho rằng, tiết kiệm năng lượng nói chung, tiết kiệm điện nói riêng không chỉ giúp mỗi doanh nghiệp, gia đình tiết kiệm được khoản tiền điện phải trả, mà còn góp phần giúp hệ thống điện hoạt động ổn định, an toàn và nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế.
 
"Trong vòng 15 năm vừa qua chúng ta liên tục duy trì mức độ tăng trưởng điện trên 10% và hệ thống điện của chúng ta trong vòng 15 năm qua đã tăng trưởng khoảng 5,6 lần, điện thương phẩm của chúng ta cũng tăng trưởng khoảng 5,6 lần, tức là 560% trong vòng 15 năm. Đây là mức độ tăng trưởng rất lớn và chính vì sự tăng trưởng lớn này đã tạo ra một áp lực rất lớn cho hệ thống điện hiện nay. Để có một đơn vị GDP chúng ta phải có gần 2 đơn vị điện. Đây là một sự tiêu thụ điện rất là lớn. Chính vì vậy Tập đoàn điện lực Việt Nam đề nghị Bộ Công thương và thông qua chương trình này đề nghị toàn xã hội, người dân hãy cùng chung tay chung sức cùng EVN sử dụng năng lượng một cách tiết kiệm hơn, hiệu quả hơn để đảm bảo cho môi trường của chúng ta được trong sạch hơn, tốt đẹp hơn cho những năm sắp tới. Năm nay cũng là một năm chúng ta bắt đầu đối mặt với những khó khăn trong việc cung ứng điện, đặc biệt là điện là thương phẩm tiếp tục tăng cao. Chúng tôi cũng đề nghị người dân và doanh nghiệp hãy cùng chung tay chung sức để chúng ta giảm bớt tiêu thụ điện vào giờ cao điểm, đảm bảo hệ thống điện an toàn, ổn định.
 
Với những lợi ích thiết thức từ tiết kiệm năng lượng mà rất nhiều người đã trở thành những tình nguyện viên tuyên truyền cho Chiến dịch Giờ trái đất. Một thành viên trong nhóm “Điều giản dị” chia sẻ, "những điều giản dị mà mọi người không nghĩ đến thì nó lại rất cần đối với cuộc sống. Chúng tôi đã tuyên truyền cho những thành viên trong nhóm để cho mọi người hiểu được ý nghĩa của việc tiết kiệm điện".
 
Từ những thông điệp như “Tiết kiệm năng lượng - ứng phó với biến đổi khí hậu” (năm 2015 “Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn” (năm 2016); “Tắt đèn, bật tương lai” (năm 2017), “Hôm nay tôi sống xanh hơn” (năm 2018), đến 2019, thông điệp “Tiết kiệm năng lượng” lại được nhắc đến như một điều tất yếu để “Bảo vệ trái đất” của chúng ta.
Nguyên Long/Icon.com.vn