Tin thế giới

Trở ngại lớn trong quá trình chuyển đổi năng lượng tại Australia

Thứ năm, 15/6/2023 | 15:34 GMT+7
Chuyển đổi từ việc sử dụng năng lượng hóa thạch sang các dạng năng lượng sạch đang là xu hướng cả thế giới hướng đến nhằm làm giảm khí nhà kính.


Australia sẽ phải đẩy mạnh nỗ lực giảm phát thải.

Tại Australia, quá trình này bắt đầu được thúc đẩy mạnh mẽ song đang phải đối mặt với trở ngại rất lớn.

Australia đã cam kết cắt giảm 43% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030 và sẽ đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Để thực hiện được các cam kết này, Australia sẽ phải đẩy mạnh nỗ lực giảm phát thải, trong đó việc chuyển từ sử dụng các năng lượng hóa thạch như than đá, xăng, dầu… sang các dạng năng lượng tái tạo là cần thiết và cấp bách.

Vấn đề mấu chốt trong quá trình này là sản xuất đủ lượng năng lượng tái tạo với giá cả hợp lý để đáp ứng nhu cầu sử dụng năng lượng của nền kinh tế. Tuy vậy, điều không kém phần quan trọng là khi các năng lượng tái tạo được sản xuất ra cần phải được hòa vào lưới điện để cung cấp cho người sử dụng. Để làm được điều này, Australia cần phải xây dựng mạng lưới truyền tải mới, kết nối nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ và phù hợp với sự tham gia của các dạng năng lượng mới. Song đây chính là vấn đề có nhiều trở ngại nhất tại Australia hiện nay.

Ông Frank Calabria, Giám đốc điều hành công ty năng lượng Origin của Australia cho biết, hiện nay việc mở rộng mạng lưới truyền tải điện đang diễn ra rất chậm chạp tại Australia. Trong khi mục tiêu đến năm 2050 Australia sẽ phải xây mới thêm 10.000 km đường dây truyền tải mới để có thể khử carbon cho hệ thống điện thì cho đến lúc này, các bước đi dều đang diễn ra rất chậm chạp.

Theo ông Mark Collette, Giám đốc diều hành công ty điện EnergyAustralia, hiện nay, mạng lưới truyền tải điện đã đầy vì thế để phục vụ cho việc chuyển dần sang các dạng năng lượng tái tạo, Australia cần phải mở rộng mạng lưới truyền tải điện và chi phí cho việc này có thể lên tới 400 tỷ AUD. Nếu việc làm này tiếp tục trì hoãn thì chi phí cho việc mở rộng mạng lưới truyền tải điện sẽ tiếp tục tăng.

Australia đặt mục tiêu vào năm 2030, năng lượng tái tạo sẽ đóng góp tới 82% nguồn năng lượng của nước này. Và thời gian để đạt được mục tiêu đó không còn nhiều, vì vậy ông Calabria cho rằng, chính quyền các cấp và các cộng đồng cần tại Australia có sự phối hợp chặt chẽ hơn để việc chuyển đổi năng lượng được diễn ra theo đúng lộ trình.

Link gốc

Theo: VOV