Trường Sa với nguồn năng lượng sạch

Thứ ba, 21/5/2024 | 15:48 GMT+7
Sau 8 năm, tôi vinh dự lần thứ hai được đến quần đảo Trường Sa. Ấn tượng mạnh nhất đối với tôi là các điểm đảo có thêm nhiều cây xanh, nhiều công trình xây mới khang trang. Đặc biệt là các điểm đảo đều lắp đặt năng lượng điện mặt trời.

Lắp đặt năng lượng điện mặt trời trên điểm cao đảo Song Tử Tây.

Nơi có điều kiện thì lắp đặt thêm năng lượng điện gió. Hai vấn đề khó khăn và nan giải so với trước là điện và nước ngọt nay đã được giải quyết triệt để. 

Đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ chiến sĩ (CBCS) không ngừng được nâng cao. Mặc dầu các điểm đóng quân xa đất liền, thời tiết khắc nghiệt. Trường Sa nhiều nắng gió, hiếm mưa, da thịt CBCS sạm đen nhưng ai nấy đều rắn rỏi, lạc quan, trong mắt của họ ánh lên niềm vui xen lẫn tự hào. Thời tiết khắc nghiệt bất lợi cho đời sống, sinh hoạt nhưng là điều kiện cần để phát triển năng lượng sạch là điện mặt trời và điện gió. Khi Trường Sa xa đất liền, chưa thể đưa điện lưới quốc gia đến với các điểm đảo.  

Đến với Trường Sa, điều tôi quan tâm là ghi lại hình ảnh nguồn năng lượng sạch đáp ứng tốt nhu cầu thắp sáng, sinh hoạt, dân sinh và sẵn sàng chiến đấu của quân và dân tại các điểm đảo.

Việt Nam thực thi chủ quyền và quản lý 21 đảo. Trong đó đảo Trường Sa là đảo lớn, có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, quốc phòng, an ninh, được mệnh danh là Thủ đô của huyện đảo Trường Sa (nay là thị trấn Trường Sa) nổi lên như một pháo đài sừng sững, kiên trung giữa biển Đông.
 

Lắp đặt  năng lượng điện mặt trời trên điểm cao đảo Đá Đông.

Lắp đặt năng lượng điện mặt trời trên điểm cao đảo Đá Tây.

Lắp đặt năng lượng điện gió trên đảo Trường Sa.

Điện lực Trường Sa được thành lập tại Thị trấn Trường Sa.

Trong những năm qua, quân và dân huyện đảo Trường Sa luôn được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, sự chung tay góp sức của các Bộ, Ban, Ngành TW, địa phương (trong đó có ngành Điện) cùng nhân dân cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài cả về vật chất lẫn tình thần. Với ý chí, nghị lực, sức sáng tạo, tinh thần lao động hăng say của quân và dân trên đảo nên diện mạo của đảo Trường Sa hôm nay được đổi thay từng ngày: khang trang hơn, tươi đẹp hơn. Điện lực Trường Sa được thành lập tại thị trấn Trường Sa thể hiện sự quan tâm của ngành Điện, đáp ứng nhu cầu về điện tốt nhất cho mọi hoạt động của quân và dân nơi đây. 

Máy phát Diezen dự phòng tại Thị trấn Trường Sa.             

Với ý chí, nghị lực và quyết tâm cao, quân và dân trên đảo đã chăm chút cải tạo đảo Trường Sa từ đảo cát trắng trở thành hòn đảo xinh tươi, rợp mát bóng cây trái, bốn mùa xanh tốt. Những công trình quốc phòng kết hợp phục vụ dân sinh như sân bay, âu tàu, trạm thu phát tín hiệu truyền hình, điện thoại qua vệ tinh, đài khí tượng thủy văn, trạm Hải đăng, nhà khách Thủ đô, chùa Trường Sa, nhà thờ Bác Hồ, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, hệ thống năng lượng sạch, bệnh xá... được xây dựng đã nâng cao đời sống quân và dân trên đảo, góp phần thực hiện thắng lợi chương trình phát triển kinh tế, xã hội trên các vùng biển và hải đảo của Đảng và Nhà nước.                                          

Nguyễn Xuân Tư