Ảnh minh họa.
Với công suất thiêu thụ toàn hệ thống điện tăng cao, đồng nghĩa với sản lượng tiêu thụ của các hộ sử dụng tăng cao, dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng theo ở mức đột biến.
Thời tiết nắng nóng kéo dài không chỉ dẫn tới nguy cơ tiềm ẩn xảy ra sự cố lưới điện các thiết bị điện ở ngoài trời đã phải chịu đựng môi trường nhiệt độ cao dài ngày, mà đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện; nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát như điều hòa nhiệt độ tăng cao. Vì vậy, trong thời gian thời tiết nắng nóng kéo dài, điện năng tiêu thụ của riêng điều hoà nhiệt độ trong gia đình có thể chiếm tới 60-65% tổng số lượng điện năng tiêu thụ.
Theo số liệu từ EVN, đã có tới hơn 3,1 triệu khách hàng sinh hoạt trên tổng số 26 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trên cả nước (tương đương khoảng 11,92% khách hàng) có mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4-2020, trong đó, gần 1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng 50%; hơn 215 nghìn khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 4 –2020.
Dự kiến kỳ hoá đơn tháng 6-2020 còn tăng cao hơn do nắng nóng gay gắt kéo dài. Theo số liệu của EVN, đến ngày 20-6-2020, đã có hơn 7,22 triệu khách hàng sinh hoạt (chiếm 27,77% khách hàng) có mức tiêu thụ điện cao hơn 30% so với tháng 5-2020 (gấp 2,33 lần so với tháng 5-2020). Số khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 50% là hơn 4,4 triệu (gấp 4,4 lần so với tháng 5), đồng thời có hơn 326 nghìn khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 5-2020.
Theo các chuyên gia kỹ thuật, khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 1 độ C, lượng điện tiêu thụ của điều hòa tăng từ 2 đến 3%. Nếu nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 5 độ C, lượng điện tiêu thụ của điều hòa tăng thêm 10%. Do đó, mặc dù thời gian sử dụng điều hòa không đổi nhưng khi nhiệt độ môi trường tăng và nhiệt độ trong phòng vẫn đặt ở mức không thay đổi thì lượng điện tiêu thụ của điều hòa vẫn tăng lên. Bên cạnh đó, còn một số nguyên nhân khác như việc mở cửa ra vào nhiều, đóng mở tủ lạnh nhiều lần cũng gây thất thoát nhiệt làm cholượng điện tiêu thụ có thể tăng đến 17%. Đối với với các hộ gia đình có sử dụng máy lạnh/máy điều hòa nhiệt độ việc sử dụng điện tăng lên đột biến và kèm theo đó chi phí sử dụng điện cũng tăng theo.
Ngay sau khi có phản ánh về các trường hợp ghi sai chỉ số công tơ điện tại Hải Dương,Quảng Bình, Quảng Ninh…, EVN đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực nghiêm túc thực hiện nghiêm túc việc phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề. Các trường hợp phát hiện sai sót phải thực hiện xử lý hoá đơn tiền điện cho khách hàng đúng quy định (có thông báo cụ thể và biên bản làm việc với khách hàng); nghiêm túc thực hiện lịch ghi chỉ số, gửi thông báo tiền điện, hóa đơn tiền điện theo mẫu mới đến khách hàng qua email, Zalo, hoặc ứng dụng (App) Chăm sóc khách hàng để khách hàng chủ động so sánh việc sử dụng điện với các tháng trước và cùng kỳ năm trước. Trong trường ghi sai chỉ số công tơ mà không phát hiện được, Giám đốc đơn vị phải chịu trách nhiệm. Việc kiểm điểm và xử lý các cá nhân sẽ được cung cấp đến các cơ quan báo chí.
Hiện nay, lịch ghi chỉ số công tơ của từng khu vực được công bố công khai, khách hàng có thể giám sát công tác ghi chỉ số công tơ của Điện lực. Việc thu thập chỉ số tiêu thụ điện được thực hiện hoàn toàn tự động và từ xa đối với các công tơ điện tử. Đối với công tơ cơ được áp dụng việc ghi chỉ số bằng phần mềm trên máy tính bảng có các tính năng cảnh báo vượt sản lượng, các tính năng hỗ trợ phát hiện các số liệu bất thường để nhân viên ghi chỉ số thực hiện kiểm tra, đảm bảo hạn chế tối đa việc xảy ra sai sót trong công tác ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện. EVN đang từng bước hiện đại hóa, đầu tư hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo việc theo dõi dữ liệu chỉ số tiêu thụ điện của khách hàng được thuận tiện. Hệ thống phần mềm quản lý chỉ số điện năng của EVN hoạt động bình thường, hiệu quả, góp phần giảm thiểu sự sai sót và can thiệp của con người.
Từ ngày 1-3-2020, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) áp dụng mẫu hóa đơn điện tử và thông báo tiền điện mới với sự thay đổi bố cục, bổ sung thông tin trên hóa đơn nhằm đem tới cho khách hàng sự minh bạch, rõ ràng, dễ kiểm tra, dễ giám sát đối với sản lượng điện tiêu thụ và số tiền điện của khách hàng. Trong năm 2019, EVN đã triển khai giao dịch qua phương thức điện tử trên toàn quốc đối với 100% các dịch vụ điện. Đến thời điểm hiện nay, EVN đã triển khai kết nối và cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia tất cả các dịch vụ cung cấp điện, bên cạnh đó kết nối liên thông để đưa lên các website cung cấp dịch vụ công trực tuyến của hầu hết các tỉnh/thành phố.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, EVN đã tổ chức đoàn công tác với sự tham gia của các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương, Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và Hội Bảo vệ Người tiêu dùng để kiểm tra, xác minh việc hoá đơn tiền điện tăng trong thời gian qua. Bất kỳ phản ánh nào của khách hàng về việc tiền điện tăng cao được phản ánh trực tiếp về các Tổng đài Chăm sóc khách hàng của 05 Tổng Công ty Điện lực, các đơn vị Điện lực sẽ phải thực hiện việc giải đáp trong vòng 24 giờ.
Trước tình hình phụ tải tăng cao như hiện nay, EVN đã chủ động chuẩn bị phương án huy động cao các nguồn điện để đảm bảo cung cấp điện. Tuy nhiên, trong tình hình nắng nóng còn tiếp tục kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ sự cố các thiết bị nguồn và lưới điện dẫn đến ảnh hưởng cung cấp điện cho hệ thống. Vì vậy, các cơ quan, công sở, nơi sản xuất và người dân nên sử dụng quạt kết hợp khi bật điều hoà đặt ở mức 26-27 độ trở lên vừa đảm bảo đủ mát, vừa giảm đáng kể điện năng tiêu thụ. Ngoài việc sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ, không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp đun điện…) để giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, vừa đảm bảo tiết kiệm điện, đồng thời, hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với bình thường.