Triển lãm ảnh của Rosatom 'AnushaktiAtma - Tạo hòa bình cho tương lai' chính thức khai trương vào ngày 18/10 ở Chennai

Thứ năm, 24/10/2013 | 15:10 GMT+7
Triển lãm ảnh «AnushaktiAtma tạo hòa bình cho tương lai" đã được khai mạc vào ngày 18 tháng 10 ở Chennai, trong Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga, và sẽ diễn đến ngày 25 tháng 10. Tập đoàn năng lượng nguyên tử nhà nước Nga "Rosatom" và đại diện của Rossotrudnichestvo ở Chennai, Ấn Độ đã đồng tổ chức triển lãm này.


Những hình ảnh được trình bày cho thấy tầm quan trọng của năng lượng nguyên tử hòa bình trong cuộc sống hàng ngày, chúng chứng minh ảnh hưởng tích cực của kỹ thuật nguyên tử đến môi trường. Các bức ảnh đặc biệt dành riêng cho việc xây dựng Nhà máy điện hạt nhân (NMDHN) Kudankulam sắp phát điện cho khu vực miền nam Ấn Độ. NMDHN Kudankulam là một trong những dự án chiến lược chính của sự hợp tác Nga-Ấn Độ. Tổ máy số 1 và số 2 của NMDHN nhân Kudankulam phát điện sẽ cung cấp điện cho hơn  20 triệu ngôi nhà  ở các khu vực phía nam Ấn Độ.

Trong cuộc họp gần đây với sự tham gia của các cơ quan báo chí của Đại hội đồng Tổ chức châu Á-Thái Bình Dương, Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Dmitri Medvedev đã nói: "Chúng tôi rất quan tâm đến việc phát triển hợp tác với Ấn Độ trong mọi lĩnh vực và bằngmọi  cách có thể. Đây là một đường lối chiến lược của chính phủ Nga ".

Những bức ảnh này cũng sẽ được trưng bày trong triển lãm tại Trivandrum và New Delhi.

Trong buổi khai mạc triển lãm có các  vị khách quý - Ông NA Listopadov, Tổng Lãnh sự Cộng hòa Liên bang Nga, ông VM Lakshminarayan, Trưởng Phòng Thương mạiẤn Độ-Nga, Tiến sĩ R. Rajagopal, Vụ trưởng Vụ Kỹ thuật Năng lượng, Bà Anna University và Ông Mikhail Gorbatov, Phó Lãnh sự và Giám đốc Trung tâm Khoa họcvà Văn hóa Nga - đã tới dự.

Tổng Lãnh sự Nga ở Nam Ấn Độ Ông NA Listopadov nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kiện này :“Nó mở đầu cho 2 sự kiện quan trọng đối với Ấn Độ và Nga đó là: Sự phát điện của tổ máy so 1 của NMDHNKudankulam do Nga thiết kế và xây dựng  và Chuyến thăm chính thức của ông Manmohan Singh đến nước Nga vào tháng Mười năm 2013. Dự án Kudankulam là một trong những thành phần quan trọng của sự hợp tác Ấn Độ-Nga và nó chỉ rahướng tiếp cận và to ra thiện chí  tốt đẹp giữa hai nước. Trong hội nghị thượng đỉnh Nga-Ấn Độ Ông Manmohan Singh đã hội đàm với các quan chức của Liên bang Nga bàn về sự ra đời của các tổ máyNMDHN tiếp theosẽđược xây dựng ở miền Nam Ấn Độ "- ông HA Listopadov nói.

Tiến sĩ R. Rajagopal đã chỉ ra trong bài phát biểu của mình:  "Chúng tôi gập vấn đề lớn là sự thiếu hụt điện ở Chennai. Dự án nhà máy điện hạt nhân là giải pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề đó ".

Tiến sỹ Velraj lưu ý rằng Ấn Độ có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực hạt nhân và đặc biệt  đã chọn công nghệ VVER này với các tính năng an toàn hiện đại nhất de ung dung o các lò phản ứng NMDHN Kudankulam.

Triển lãm bao gồm bốn khối chính nói về NMDHN Kudankulam, "Rosatom" là tập đoàn có kinh nghiệm quốc tế đã trình bày các sơ luận về NMDHN và các giai đoạn  xây dựng nhà máy, các phạm viáp dụng công nghệ  hạt nhân. Triển lãm nay cũng sẽ cung cấp các thông tin về sự đóng góp của các nhà máy điện hạt nhân trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Về Rosatom

Là một tập đoàn nhà nước về lĩnh vực năng lượng hạt nhân, có hơn 250 công ty doanh nghiệp là thành viên cung các tổ chức khoa học, bao gồm tất cả các công ty hạt nhân dân sự của nước Nga, va các cơ sởchuyen về vũ khí hạt nhân, các tổ chức nghiên cứu và hạm đội duy nhất trên thế giới các tàu phá băng vận hành bằng năng lượng nguyên tử. ROSATOM là một trong những tập đoàn lớn nhất của Nước  Nga, sản xuất hơn 40% lượng điện cung cấp cho miền châu Âu nước Nga. ROSATOM nắm giữ vị trí hàng đầu trên thị trường thế giới về công nghệ hạt nhân và Nga là nước đứng đầu trên thế giới về việc xây dựng hạt nhân ở nước ngoài, đứng thứ hai trên thế giới về dự trữ uranium và đứng thứ 5 về khai thác uranium, đứng thứ 4 về phát điện hạt nhân, cung cấp 40% các dịch vụ làm giàu uranium trên thế giới và chiếm 17%  thị trường nhiên liệu hạt nhân trên thế giới.

ROSATOM còn có nhiệm vụ thực hiện nghĩa vụ quốc tế của nước Nga trong lĩnh vực sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình và Nga la quốc gia tích cự đấu tranh không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Tổng Giám đốc Tập đoàn ROSATOM là Ông  Sergey Kirienko.

Liên hệ:
Eugenia Polyakova
Polyakova@m-p.ru
+7 (495) 956 39 72 ext. 1124

Độ an toàn tại nhà máy điện hạt nhân Kudankulam

Hiện nay Nhà máy Kudankulam là dự án nhà máy điện hạt nhân hiện đại nhất trên thế giới, có tổ máy so 1 da khoi hanh o muc nang năng lượng lò phản ứng tối thiểu co the kiem soat duoc (MCRP). Công việc nay đang được tiến hành để chuẩn bị cho tổ máyso 2.

Sự khởi hành MCRP mở đầu cho giai đoạn cuối của công việc trên tổ máy so 1. Hơn nữa, điều này đã chứng minh được: một thử nghiệm đã được tiến hành ở mức điện năng thấp. Sau do năng lượng lò phản ứng se tăng lên 40%, máy phát điện tua-bin (TG) se được đẩy mạnh, các biện pháp an toàn tự động se được thử nghiệm, vàcác hệ thống điện của turbin se được thử nghiệm ở chế độ không tải và,tiếp theo, se được hòa mạng lưới điện.

Phiên bản AES-92 được thiết kế và phát triển bởi Viện Atomenergoproekt tại Moscow. Nó hoàn toàn phù hợp với các yêu cầu kỹ thuật và quy định hiện hành của Liên bang Nga và của IAEA. Nó cung đã được chứng nhận là phù hợp với các yêu cầu tiện ích của Châu Âu (EUR) đối với các nhà máy điện hạt nhân được xây dựng sau năm 2000.

Đặc điểm chính của dự án là nó đã có, ngoài các hệ thống an toàn chủ động thông thường, một số giải pháp kỹ thuật dựa trên nguyên tắc "thụ động". Điều này nhìn chung  được đánh giá một mục tiêu chuẩn cao nhất, và phản ánh tốt nhất các quy định an toàn hạt nhân cho các dự án thế hệ thứ 4 ở Ấn Độ, nơi mà dự án đang được triển khai.

Một đặc tính quan trọng của dự án của nước Nga nay là hệ thống thiết bị cao cấp của các tổ máy của nó có thể "đoán trước”các sự việc để nhân viên nhà máy biết trước mà xử lý.



Các giải pháp thiết kế mới và hệ thống công nghệ đã được triển khai như: nội địa hóa, nha lo tuong kép bảo vệ che chắn, một hệ thống tản nhiệt thụ động cho lò phản ứng, một cái bẫy nhiên liệu tan chảy, một hệ thống phun nước bằng yếu tố thụ động nhanh, thùng dung tích bổ sung để đảm bảo cung cấp nước thụ động lâu dài nếu bị rò rỉ từ lò phản ứng, và một hệ thống lọc thụ động cho không gian giữa các lớp vỏ của nhà lò phản ứng. Dự án cũng đã thực hiện lắp đặt một khoang khép kín chứa nước xử lý cho nhà máy điện hạt nhân, tác dụng như một đê chắn sóng. Tất cả những vấn đề này bảo đảm mức độ an toàn chưa từng có nhà máy điện hạt nhân đang được xây dựng.

Hồ sơ thiết kế NMDHN Kudankulam đã được tính với điều kiện vùng biển nhiệt đới, nơi mà đặc điểm là có rất nhiều các thực vật biển và động vật hoang dã. Đặc biệt, hệ thống cung cấp nước cho nhà máy điện hạt nhân Kudankulam có một loạt các tính năng bao ve moi truong và có hiệu quả cho việc bảo vệ cá. Sau khi nước biển được sử dụng để làm mát, được lọc kỹ và đã sử dụng các biện pháp để 95% các loài cá và sinh vật biển được bảo vệ, kể cả sinh vật phù du.

Nhà máy điện hạt nhân Kudankulam cũng sử dụng một hệ thống khử muối nước biển đáp ứng đủ nhu cầu của nhà máy. Tổng công ty điện hạt nhân của Ấn Độ Limited (NPCIL), do điều kiện khí hậu của khu vực và nhu cầu phát triển nông nghiệp, đã quyết định cấm sử dụng nước từ các hồ chứa nước ở địa phương và đã buộc NMDHN phải sử dụng nước khử muối của chính nó. Nước biển được xử lý ở bộ phận khử muối, và sau đó đi vào hệ thống cấp nước để xử lý, đảm bảo rằng chất lượng nước đáp ứng tất cả các thông số cần thiết.

Sau các sự kiện xẩy ra tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở Nhật Bản dotrận động đất lớn ngày 11 tháng 3 năm 2011 và sóng thần kèm theo,  AERB Ấn Độ đã quyết định trang bị cho tất cả các nhà máy ở Ấn Độ, bao gồm cả NMDHN Kudankulam, các thiết bị an ninh bổ sung. Đặc biệt, có các thùng chứa nước bổ sung tổng dung tich lên tới 8 triệu m3 nước và các trạm phat điện va bơm nước diesel cơ động. Để có thời gian cần thiết cho việc thiết kế và cung cấp thiết bị do, cơ quan giám sát quyết định sẽ thực hiện các tiêu chuẩn do AERB lập ra trong giai đoạn từ 6 đến 24 tháng.

Ngoài ra, như là một phần của sự phát triển và sáng tạo các biện pháp an ninh bổ sung, Tổng công ty điện hạt nhân của Ấn Độ Limited (NPCIL) đã thành lập một nhóm công tác để phân tích sự an toàn của các nhà máy điện hạt nhân, bao gồm cả NMDHN Kudankulam, có 1.000 MW công suất, ở bang Tamil Nadu.

Tổ công tác đã kiểm tra khả năng chống các thảm họa tự nhiên khắc nghiệt của nhà máy điện hạt nhân Kudankulam, và xây dựng một kịch bản phản ánh vụ tai nạn tại nhà máy Fukushima. Các kết quả thử nghiệm cho thấy, nhờ các hệ thống an toàn tiên tiến bao gồm một hệ thống thụ động để loại tan bot nhiệt dư, NMDHN nay có khả năng rất cao để chịu được thiên tai thảm họa vượt quá các thông số thiết kế ban đầu có sẵn (động đất, sóng thần / bão, sóng thần , lốc xoáy, sóng xung kích, một chiếc máy bay đâm vào trong tòa nhà chính và cháy), bao gồm cả những điều tương tự như đã xảy ra tại nhà máy Fukushima Daiichi.

Việc phân tích các khả năng làm mát lõi lò phản ứng NMDHN Kudankulam trong kịch bản mặc nhiên được công nhận la đã vượt ra ngoài sự kiện có một cơn sóng thần mà sẽ dẫn đến sự hỏng hóc của hệ thống cung cấp điện và các hệ thống cung cấp nước như cuả nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Người Nga đã thiết kế va cung cấp cho nhà máy điện hạt nhân Kudankulam đủ cac hệ thống thụ động để làm mát nhiệt độ của lõi lo, cũng như giới hạn sự lan truyền của phóng xạ, thậm chí, trong trường hợp mất điện và nước kéo dài. Ngoài ra, dự án còn được cung cấp một hệ thống kiểm soát khí hydro và làm mát lâu dài lõi lò phản ứng, đảm bảo tính toàn vẹn của lò phản ứng. Các cao độ của tất cả các tòa nhà chính đều cao hơn mực nước lũ của dự án.

Qua phân tích do đã kết luận được rằng nhà máy điện hạt nhân Kudankulam được trang bị  tất cả các hệ thống an toàn mới, phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn hiện hành của IAEA, nước Nga và Ấn Độ.

Từ ngày 3 đến 16 tháng 9 năm 2011, đã có cuộc kiểm tra đối tác nhân lực trước khi bắt đầu chuẩn bị chạy thử tổ máy số 1. Mục đích của cuộc kiểm tra là để đánh giá sự sẵn sàng của mọi người cho việc khởi động và vận hành tổ máy điện mới một cách an toàn.

Nhóm đánh giá bao gồm 14 chuyên gia đến từ 8 quốc gia, trong đó có 03 người từ Hiệp hội hạt nhân thế giới và trung tâm phối hợp của WANO ở London. Tại cuộc họp cuối cùng, các chuyên gia đã xác nhận NMDHN Kudankulam đã sẵn sàng và có mức độ an toàn rất cao.
Đại diện truyền thông Rosatom - ICON