Tin trong nước

11 đơn vị thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia phối hợp vận hành trước mùa lũ năm 2022

Thứ tư, 20/7/2022 | 15:05 GMT+7
Trên lưu vực sông Vu Gia (tỉnh Quảng Nam) có nhiều nhà máy thủy điện do 11 đơn vị quản lý, vận hành. 

Nhà máy thủy điện A Vương.
 
Trước mùa mưa bão năm nay (từ tháng 9 hàng năm), các nhà máy trên lưu vực cùng bàn bạc để thống nhất kế hoạch phối hợp vận hành nhằm đảm bảo an toàn công trình, an toàn hạ du cũng như hiệu quả phát điện.
 
Tuân thủ nghiêm quy trình vận hành, cắt lũ lớn cho hạ du
 
Ông Ngô Xuân Thế - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Thủy điện A Vương đại diên cho các nhà máy trên lưu vực cho biết: Trong mùa lũ năm 2021 trên lưu vực sông Vu Gia đã xảy ra 09 đợt mưa lũ ảnh hưởng đến công tác vận hành các hồ chứa thủy điện. Các hồ thủy điện đã vận hành tuân thủ theo quy trình vận hành liên hồ chứa, đơn hồ đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du, trong đó các hồ thủy điện lớn A Vương, Sông Bung 2, Sông Bung 4, Đắk Mi 4 tham gia vận hành cắt, giảm cho hạ du.
 
Trong đó, thủy điện A Vương đã cắt, giảm 228 triệu m3 nước đổ về hạ du, chiếm 26% tổng trữ lượng lũ về hồ; thủy điện Đăk Mi 4 cắt, giảm 730 triệu m3 nước, chiếm 40%; thủy điện Sông Bung 4 cắt, giảm 198 triệu m3 nước, chiếm 13%...
 
Để đảm bảo an toàn cho hạ du, trước khi thực hiện xả tràn, các chủ hồ phát thông tin cảnh báo trên hệ thống các trạm loa của đơn vị lắp đặt ở vùng hạ du và gửi thông tin đến đơn vị phối hợp để phát tin cảnh báo xả tràn trên hệ thống các trạm loa của đơn vị phối hợp. Đồng thời các đơn vị cung cấp thông tin cho Đài truyền thanh huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phối hợp để phát tin trên hệ thống loa truyền thanh của đài huyện theo quy chế phối hợp đã ký kết.
 
Về công tác chuẩn bị trước mùa mưa bão năm nay, ông Ngô Xuân Thế cho biết: Các đơn vị tổ chức rà soát, đánh giá, rút kinh nghiệm kết quả thực hiện công tác PCTT&TKCN năm qua trong nội bộ đơn vị và phê duyệt ban hành kế hoạch năm tiếp theo, hiện tại các đơn vị đã kiện toàn Ban chỉ huy PCTT&TKCN và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, kiện toàn Đội xung kích tại các cơ sở hoạt động sản xuất.
 
Các đơn vị cập nhật thông tin, danh bạ, địa chỉ liên lạc của các cơ quan, đơn vị, ban ngành địa phương liên quan trong công tác ứng phó thiên tai và vận hành hồ chứa; Rà soát, hiệu chỉnh các Quy chế phối hợp và hiệu chỉnh ban hành phương án ứng phó thiên tai năm 2022; Rà soát vật tư, phương tiện, nhiên liệu, nhu yếu phẩm, thuốc men, vật tư y tế để trang bị bổ sung trong năm 2022.
 
Các tháng còn lại năm 2022, các đơn vị tiếp tục duy tu bảo dưỡng hệ thống thiết bị công trình, bảo dưỡng hệ thống thiết bị công trình xả, hệ thống giám sát vận hành hồ chứa, hệ thống cảnh báo xả tràn; Trang bị vật tư, phương tiện, nhiên liệu, nhu yếu phẩm, thuốc men, vật tư y tế cho các khu vực đảm bảo theo phương châm 4 tại chỗ trước mùa lũ năm 2022. Đồng thời tiếp tục bám sát triển khai thực hiện theo kế hoạch công tác PCTT&TKCN hàng năm và các chỉ thị, chỉ đạo của các cơ quan, ban ngành địa phương liên quan về phòng chống thiên tai, vận hành hồ chứa đảm bảo an toàn cho công trình và giảm lũ cho hạ du hiệu quả.
 
Diễn biến thời tiết sẽ phức tạp vào những tháng cuối năm
 
Đại diện Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ nhận định, trong năm nay, bão và áp thấp nhiệt đới sẽ diễn biến phức tạp về hướng di chuyển, cường độ, phạm vi ảnh hưởng... với khoảng 10-12 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, trong đó có 1-2 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến lưu vực sông Vu Gia.
 
Bên cạnh đó, có khoảng 5-8 đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến các hồ thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia, kết hợp với các hình thế thời tiết gây mưa lớn trên diện rộng tại các hồ. Tổng lượng mưa trong mùa lũ năm 2022 tại các hồ cao hơn mức trung bình nhiều năm, riêng từ tháng 10 đến 11/2022 sẽ cao hơn 20-40%. Lũ trên lưu vực các hồ thủy điện có khả năng xuất hiện từ giữa tháng 9 và kết thúc vào đầu tháng 12/2022, đỉnh lũ lớn nhất tập trung vào tháng 10 và 11.
 
Để đảm bảo vận hành an toàn công trình trước mùa mưa bão năm nay, các nhà máy kiến nghị cơ quan chuyên môn tăng cường chất lượng, độ chính xác của các bản tin dự báo đợt mưa lớn, mức ngập lụt hạ du của lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn để làm căn cứ quyết định vận hành giảm lũ cho hạ du, hiệu quả hơn trong từng đợt mưa lũ.
 
Đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng phối hợp tính toán, đánh giá tổng hợp nhu cầu nước ở hạ du để các nhà máy có các giải pháp lâu dài – phù hợp với xu thế chạy phủ đỉnh phụ tải của thủy điện. Đề nghị các địa phương hạ du có giải pháp sử dụng nguồn nước hiệu quả, phù hợp. 
 
Các địa phương tăng cường và ưu tiên lắp đặt thêm nhiều trạm BTS của các đơn vị viễn thông ở các khu vực rừng núi, biên giới để vừa đảm bảo phủ sóng điện thoại cho khu vực vùng sâu vùng xa, vừa hỗ trợ kết nối 3G-4G cho các hệ thống phục vụ quyết định vận hành hồ cho chính quyền địa phương cũng như các hồ thuỷ điện trên khu vực; Tăng cường biện pháp quán triệt người dân đảm bảo an toàn khi đi lại trên sông suối, lưu vực hồ chứa vào mùa mưa bão.
 
Ông Trương Xuân Tý - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam đề nghị các đơn vị quản lý, vận hành hồ thủy điện tiếp tục tăng cường phối hợp trong công tác vận hành hồ để cùng nhau đưa ra phương án vận hành tối ưu ứng phó với tình huống phức tạp của mưa lũ, bảo đảm tốt nhất cho hạ du của tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng.
 
Trước những dự báo diễn biến phức tạp trong mùa lũ tới, các đơn vị phải thực hiện tốt công tác chuẩn bị ứng phó, đặc biệt là chuẩn bị thật kỹ công tác phòng ngừa rủi ro thiên tai. Trước ngày 15/8/2022, các chủ hồ phải hoàn thành thực hiện các công việc như: kiểm tra hồ chứa trước mùa lũ, duy tu và bảo dưỡng các hệ thống, vận hành thử các cửa van khoang tràn, công tác xây dựng phương án khẩn cấp... Đồng thời, rà soát quy chế phối hợp với các địa phương để điều chỉnh, bổ sung; kiểm tra hệ thống cảnh báo xả lũ ở hạ du; kiểm tra kết nối trực tuyến với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam.
 
Các hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia được vận hành theo Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn ban hành kèm theo quyết định số 1865/QĐ-TTg ngày 23/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ gồm 11 chủ hồ đang quản lý vận hành các hồ thủy điện gồm: Đắk Mi 2, Đắk Mi 3, Đắk Mi 4, A Vương 3, Zahung, A Vương, sông Bung (sông Bung 2 và 4), sông Bung 4A, sông Bung 5, sông Bung 6, sông Côn 2 (bậc 1 và bậc 2) và quy trình đơn hồ được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Kim Thái