Quản lý năng lượng

15/1 là hạn cuối tham gia Giải thưởng quốc gia về Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2017

Thứ sáu, 12/1/2018 | 15:16 GMT+7
“Giải thưởng quốc gia về Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2017” do Bộ Công Thương, Tổ chức hợp tác phát triển Đức (GIZ), và Hội Khoa học và Công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) phối hợp tổ chức, sẽ tiếp tục nhận hồ sơ đến hết ngày 15/1/2018.
 
Công ty Cổ phần Dệt May 7- thành viên của Mạng lưới Hiệu quả Năng lượng Việt Nam- đơn vị đang áp dụng một số biện pháp tiết kiệm năng lượng được tư vấn từ chuyên gia của mạng lưới.
 
Được phát động vào ngày 20/11/2017, giải thưởng đã nhận được nhiều hồ sơ tham dự cũng như sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp cả nước trong suốt thời gian qua.
 
Giải thưởng nhằm tuyên truyền, phổ biến các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã áp dụng thành công trong cả nước, cũng như nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp về nội dung hiệu quả năng lượng. Các khảo sát thực tế cho thấy, tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp tại Việt Nam được đánh giá vào khoảng từ 20-30%.
 
Là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển năng động nhất ở khu vực châu Á, Việt Nam phải đối mặt với nhu cầu tiêu thụ điện đang tăng lên nhanh chóng, dự kiến tăng ở mức hai con số trong những năm tới. Các ngành công nghiệp, vận tải, và khu vực cư dân hiện là ba lĩnh vực đang tiêu thụ nhiều điện nhất, tương ứng lần lượt với 47%, 15% và 30%.
 
Chính phủ Việt Nam có cam kết mạnh mẽ trong việc tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng. Năm 2010, chính phủ đã công bố Luật số 50/2010/QH12 và Nghị định số 21/2011/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Theo Quy hoạch phát triển ngành Điện VII được công bố vào năm 2016, chính phủ Việt Nam đã đưa ra mục tiêu tiết kiệm năng lượng trong giai đoạn 2016 – 2020 là 10%.
 
Do đó, giải thưởng là một sáng kiến kịp thời và ý nghĩa để kết nối các doanh nghiệp và tạo điều kiện để các doanh nghiệp có thể nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng thông qua các hoạt động chia sẻ và học hỏi lẫn nhau. Tìm hiểu và áp dụng lại các sáng kiến thành công về sử dụng năng lượng hiệu quả của các doanh nghiệp khác là phương thức đơn giản và dễ dàng để các công ty có thể tiết kiệm năng lượng.
 
Đối tượng tham dự giải thưởng là các doanh nghiệp công nghiệp đang hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam, có mức tiêu thụ năng lượng từ 300 TOE/năm trở lên (tương đương với 2.000.000 kWh điện/năm) và đã thực hiện các giải pháp về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong khoảng thời gian từ 2011 – 2016.
 
Theo Ban Tổ chức, hồ sơ tham dự được đánh giá  theo 7 tiêu chí như sau: Đánh giá về hiệu quả thực hiện các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Tính độc đáo và nhân rộng; Giải pháp ứng dụng năng lượng mới tái tạo; Thực hiện các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Hiệu quả môi trường; Mô hình quản lý năng lượng; Phương pháp trình bày.
 
Giải thưởng quốc gia về Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2017 sẽ có 02 hạng mục giải thưởng bao gồm: Giải thưởng Giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tiêu biểu, và Giải thưởng Giải pháp sử dụng tiết kiệm năng lượng và hiệu quả độc đáo, sáng tạo.
 
Kết quả của Giải thưởng sẽ được công bố tại Lễ Trao giải do Bộ Công Thương và GIZ tổ chức, dự kiến diễn ra vào 31/1/2018.
 
Doanh nghiệp tham gia giải thưởng được nâng cao hình ảnh trong cộng đồng theo hướng doanh nghiệp xanh, phát triển bền vững. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đạt giải sẽ được sử dụng logo giải thưởng trong các hoạt động kinh doanh của mình, nhận Giấy chứng nhận, kỷ niệm chương, hiện kim, và được vinh danh trên các phương tiện báo chí và kênh truyền hình quốc gia, cũng như trên các website như: website của chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả - http://Tietkiemnangluong.com.vn; website của Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam -http://vecea.vn; website của GIZ- www.gizenergy.org.vn. Ngoài ra các doanh nghiệp đạt giải cũng có cơ hội gặp gỡ các chuyên gia hàng đầu về tiết kiệm năng lượng.
 
Các doanh nghiệp tham dự giải thưởng nộp 01 bộ hồ sơ gốc (bản cứng) và bản mềm cho đơn vị thường trực cuộc thi. Để có thêm thông tin về Giải thưởng, doanh nghiệp có thể truy cập: http://vecea.vn/, http://gizenergy.org.vn/vn/news/events, hoặc liên hệ ông Nguyễn Đình Tuyến, Hội Khoa học và Công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam, điện thoại: 0243 738 6113.
Theo: Báo Công thương