Tư vấn sử dụng điện

5 thiết bị “ngốn” điện

Thứ hai, 22/7/2024 | 14:31 GMT+7
Với sự gia tăng của các thiết bị gia dụng, cuộc sống của chúng ta thực sự trở nên thuận tiện hơn nhiều. Ví dụ, máy giặt cho chúng ta nhiều thời gian hơn để làm những việc khác, còn điều hòa tạo ra môi trường sống thoải mái cho chúng ta.

Tuy nhiên, sự tiện lợi này lại phải trả giá bằng việc tiêu thụ điện năng. Chúng ta cần phải trả một khoản tiền điện nhất định để được hưởng các dịch vụ do các thiết bị này mang lại. 

Nhưng, bạn có biết thiết bị nào “ngốn” điện nhất không? Nhiều người trả lời là điều hòa, nhưng thực tế nó chỉ xếp thứ 2 thôi, vì nó không được sử dụng thường xuyên. Dưới đây là 5 thiết bị “ngốn” điện nhất trong nhà.

1. Set-top box

Set-top box chính là đầu thu giải mã tín hiệu cho tivi. Cụ thể, đây là một thiết bị giải mã tín hiệu truyền hình, sau đó chuyển dữ liệu hình ảnh và âm thanh lên màn hình TV. Thiết bị này nằm trung gian giữa nguồn tín hiệu và TV.

Thông thường sau khi xem tivi, chúng ta chỉ dùng điều khiển bấm nút để tắt nguồn tivi, nhưng lúc này tivi và set-top box vẫn đang ở chế độ chờ.

Việc không tắt set-top box trong thời gian dài là nguyên nhân chính gây tiêu hao điện năng, mức tiêu thụ điện năng của nó sẽ rất lớn, thậm chí có thể vượt qua điều hòa. Vì vậy, chúng ta nên hình thành thói quen tốt là tắt nguồn tivi cũng như đầu thu giải mã tín hiệu cho tivi.

2. Điều hòa

Điều hòa là thiết bị tiêu thụ điện năng lớn. Mỗi mùa hè, hóa đơn tiền điện ở nhà sẽ tăng mạnh. Nguyên nhân chính là do chúng ta sử dụng điều hòa trong thời gian dài.

Mặc dù điều này là khó tránh khỏi vì điều hòa là thiết bị có công suất lớn và đó là thiết bị thiếu yếu cần có trong nhà vào mùa hè để tạo môi trường sống thoải mái. Tuy nhiên, bạn có thể tiết kiệm điện năng bằng cách chọn điều hòa inverter, chọn công suất phù hợp với diện tích phòng.

Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng điều hòa, bạn nên tránh bật/tắt liên tục, không đóng cửa khi bật điều hòa,… Khi tắt điều hòa, nên tắt nguồn thay vì chỉ bấm nút OFF trên điều khiển.

3. Tivi

Sau khi tắt TV bằng nút nguồn, đèn báo vẫn sáng, cho biết TV đang ở chế độ chờ. Công suất lúc này khoảng 0,2 watts (W), khiến mức tiêu thụ điện năng của hộ gia đình tăng lên.

Sau khi xem TV, hãy rút phích cắm để tắt nguồn thiết bị, thay vì chỉ bấm nút OFF trên điều khiển. Điều này có thể tiết kiệm điện hơn.

4. Tủ lạnh

Tủ lạnh thực sự khá tiết kiệm năng lượng. Công suất rất nhỏ khi ở chế độ chờ, công suất sau khi làm mát khoảng 65-100 W, mức tiêu thụ điện năng mỗi giờ không đáng kể.

Mặc dù tủ lạnh hoạt động 24/24 nhưng máy nén lạnh không hoạt động liên tục và mức tiêu thụ điện năng thực tế không cao, nên bạn có thể yên tâm sử dụng. Mặc dù bản thân tủ lạnh không sử dụng nhiều điện nhưng chúng ta vẫn nên sử dụng nó để tiết kiệm điện hơn.

Ví dụ như không đóng/mở tủ lạnh thường xuyên, không đặt thức ăn còn nóng vào tủ lạnh, cài đặt nhiệt độ tủ lạnh phù hợp với lượng thực phẩm bảo quản bên trong và theo nhiệt độ môi trường bên ngoài, vệ sinh thiết bị thường xuyên,…

5. Bộ định tuyến

Mức tiêu thụ điện năng của bộ định tuyến là rõ ràng. Kể từ khi WiFi được lắp đặt tại nhà, bộ định tuyến gần như không bao giờ bị tắt và chạy 24/24. Tuy công suất của nó có thể không cao nhưng không thể bỏ qua việc tiêu thụ điện năng liên tục hàng ngày.

Khuyến cáo, bạn nên tắt bộ định tuyến mỗi tuần một lần khoảng 30 phút để tiết kiệm điện cũng như cho thiết bị được nghỉ ngơi, giúp tăng tuổi thọ của thiết bị và đảm bảo tốc độ mạng.

ST