Tin trong nước

Anh Nguyễn Trọng Tân – An toàn vệ sinh viên tiêu biểu ngành điện năm 2022

Thứ năm, 7/7/2022 | 08:59 GMT+7
Tích cực theo dõi, giám sát thực hiện các quy trình, quy chuẩn, tiêu chuẩn, nội quy về an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các thiếu sót, vi phạm về an toàn vệ sinh lao động là một trong những công việc thường ngày của anh Nguyễn Trọng Tân – An toàn vệ sinh viên Điện lực Từ Sơn (Công ty Điện lực Bắc Ninh).
Ông Đỗ Đức Hùng – Chủ tịch và bà Nguyễn Kim Thanh – Phó chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam trao Chứng nhận An toàn vệ sinh viên tiêu biểu cho anh Nguyễn Trọng Tân.
 
Sinh ra và lớn lên tại huyện Nam Đàn – Nghệ An (quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại) nhưng anh Nguyễn Trọng Tân (sinh năm 1979) lại “bén duyên” với ngành điện Bắc Ninh. Năm 2009, sau khi tốt nghiệp trường Trung học Kỹ thuật điện Sóc Sơn – Hà Nội, anh Tân được nhận công tác tại Điện lực Từ Sơn, Công ty Điện lực Bắc Ninh với nhiệm vụ quản lý vận hành lưới điện trung – hạ áp. Với bản tính cần cù, chịu khó và sáng tạo nên anh Tân luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
 
Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thị xã Từ Sơn (nay là Thành phố Từ Sơn) thì lưới điện nơi đây cũng liên tục phát triển, công tác quản lý vận hành lưới điện cũng thêm phần khó khăn, phức tạp. Nhận thấy mình cần phải nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng công việc được tốt hơn trong tình hình mới, anh Tân đã quyết tâm theo học lớp hệ thống điện (hệ vừa học vừa làm) của trường Đại học Công nghiệp Thái Nguyên mở tại Bắc Ninh (khóa 2010-2015). Cũng năm 2015, anh Tân vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.
 
Ông Trần Ngọc Quế, Giám đốc Điện lực Từ Sơn cho biết, anh Nguyễn Trọng Tân được giao nhiệm vụ An toàn vệ sinh viên từ năm 2016, Đội phó Đội quản lý vận hành từ năm 2017, anh Tân là người luôn gương mẫu chấp hành tốt kỷ luật lao động, tích cực tham gia trực tiếp vào việc kiểm tra phiếu công tác, lệnh công tác, phiếu thao tác, phương án tổ chức thi công và biện pháp an toàn nhằm phát hiện thiếu sót, nguy cơ gây mất an toàn lao động để có biện pháp khắc phục kịp thời không để xẩy ra tại nạn lao động trong đơn vị.
 
Bên cạnh đó, anh Tân còn thường xuyên tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Điện lực các phương án quản lý vận hành, phương thức kết lưới tối ưu nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; tham gia xây dựng và lập phương thức, kế hoạch cắt điện tuần/tháng/năm của Điện lực đảm bảo hợp lý nhất, kết hợp tối đa các công việc trong một lần cắt điện để nâng cao hiệu quả lao động và giảm thiểu thời gian mất điện của khách  hàng.
Anh Nguyễn Trọng Tân (đeo băng An toàn vệ sinh viên) đang kiểm tra an toàn nhóm công tác trước khi ra hiện trường làm việc.
 
Còn ông Nguyễn Đình Phương, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Điện lực Từ Sơn cho hay, anh Tân là Đội phó kiêm An toàn vệ sinh viên của Đội quản lý vận hành, anh ấy luôn chủ động thực hiện các công việc hàng ngày tại Đội như: Có mặt trước giờ làm việc để cùng Đội trưởng kiểm tra công tác chuẩn bị công việc của Đội; theo dõi, giám sát việc thực hiện các quy trình, quy chuẩn, tiêu chuẩn, nội quy an toàn vệ sinh lao động để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các thiếu sót, vi phạm về an toàn vệ sinh lao động, những trường hợp mất an toàn, vệ sinh của máy, thiết bị, vật tư, phương tiện bảo vệ cá nhân, dụng cụ sản xuất, dụng cụ an toàn và vệ sinh công nghiệp tại nơi làm việc.
 
Hơn thế nữa, anh Tân luôn tích cực giúp Đội trưởng đôn đốc, nhắc nhở và hướng dẫn mọi người trong Đội chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về an toàn vệ sinh lao động, bảo quản, sử dụng các trang thiết bị an toàn, phương tiện bảo vệ cá nhân đúng quy định, đặc biệt anh cương quyết không để công nhân làm việc khi chưa đủ các điều kiện về an toàn lao động tại hiện trường sản xuất.
 
Ông Phương còn cho biết thêm, ngày 9/5/2021, Điện lực Từ Sơn nhận được cuộc gọi của người dân báo có sự cố chập điện tại khu chợ Dầu, thị xã Từ Sơn. Điện lực giao nhiệm vụ cho tổ công tác gồm hai người do anh Nguyễn Trọng Tân làm trưởng nhóm đi kiểm tra xử lý sự cố. Khi tổ công tác đến địa điểm người dân báo thì anh Tân thấy có vụ cháy phát ra từ tầng 2 của một ngôi nhà ba tầng chứ không phải là sự cố về điện. Không chậm chễ, anh cùng đồng nghiệp phá khóa cửa tầng 1 để giải cứu mọi người trong nhà. Tuy nhiên, đám cháy ở tầng 2 quá lớn, khói đã bao trùm toàn bộ tầng 2 và gần hết tầng 1. Anh Tân lên được nửa tầng 2 thì không thể lên được nữa. Ngay lúc đó anh lập tức gọi to, yêu cầu mọi người trong nhà chạy lên tầng 3 để cho đỡ ngạt khói, còn anh chạy ra ngoài, lấy thang trèo lên ban công tầng 2 để dập lửa. 
 
Khi lên ban công tầng 2 thấy cửa đã khóa, buộc anh phải phá cửa bằng cách đập vỡ kính và dùng vòi phun nước vào khu vực cháy. Lúc này trong nhà có 2 thanh niên cũng hợp lực cùng anh Tân dập lửa từ bên trong. Sau khoảng 20 phút chiến đấu với "giặc lửa", đám cháy đã cơ bản được kiểm soát, lúc này các lực lượng chức năng cũng đã kịp thời tới hiện trường dập tắt hoàn toàn đám cháy. Vụ cháy đã tiêu hủy nhiều tài sản trong ngôi nhà, nhưng điều quan trọng nhất là toàn bộ 4 người trong nhà đều an toàn. Như vậy, nhờ có tinh thần dũng cảm và kỹ năng sử dụng thành thạo dụng cụ, phương tiện chữa cháy tại chỗ, anh Tân đã cứu sống 4 người trong một gia đình. Sau sự kiện này, anh nhận được Thư khen ngợi của Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam và nhiều lời khen ngợi, cảm phục từ cộng đồng.
 
Ghi nhận những thành tích trong quá trình công tác của anh, trong các năm 2014, 2016, 2020, 2021 anh Tân được Công đoàn Tổng công ty Điện lực miền Bắc tặng Giấy khen; năm 2020 được UBND thị xã Từ Sơn tặng Giấy khen; năm 2021 được Công ty Điện lực Bắc Ninh tặng Giấy khen. Đặc biệt, ngày 30/6/2022 vừa qua, anh Tân đã được vinh danh tại Lễ biểu dương “An toàn vệ sinh viên tiêu biểu - Tập Đoàn Điện lực Việt Nam năm 2022” do Công đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức tại Nghệ An.
Theo: NPC