Tin trong nước

Anh thợ điện giàu nghị lực

Thứ sáu, 17/6/2022 | 15:22 GMT+7
Anh Bùi Xuân Nam - Đội trưởng đội quản lý vận hành số 2 - Điện lực Đức Thọ (PC Hà Tĩnh) được biết đến là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực trong lao động và nỗ lực vượt qua căn bệnh hiểm nghèo, vươn lên để gặt hái thành công.

 
Sinh năm 1972 trên quê hương Đức Thọ giàu truyền thống anh hùng, chàng trai Bùi Xuân Nam mang trong mình khát khao cháy bỏng với tâm nguyện cống hiến sức trẻ cho ngành điện giữa những tháng năm đất nước còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Ngày ấy vào nghề (năm 1993) anh mới 21 tuổi, được phân về công tác tại Chi nhánh Điện Can Lộc thuộc Sở Điện lực Hà Tĩnh nay là PC Hà Tĩnh.
 
Với lòng nhiệt tình, năng nổ trong công việc, anh được đồng nghiệp tin yêu, quý mến, được lãnh đạo đơn vị tín nhiệm, tin tưởng. Nêu cao tinh thần tự giác, tính chủ động, sáng tạo, anh Nam luôn xung kích đi đầu trong mọi công tác, hoạt động của đơn vị. Sau hai năm, anh có tên trong danh sách “thanh niên ưu tú” được điều động lên huyện miền núi Hương Sơn, nơi đang cần bổ sung thêm lực lượng công nhân trẻ. Chính nơi đây đã tôi luyện anh cứng về chuyên môn, mạnh về tay nghề, tạo nền tảng vững chắc cho những thành quả về sau. 
 
Anh chia sẻ: “Nhớ những ngày đầu nhận công tác, xa gia đình, người thân, công việc còn nhiều bỡ ngỡ trong khi địa bàn quản lý rộng, dân cư thưa thớt, địa hình đi lại vất vả, bản thân tôi gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng có lẽ vì lòng yêu nghề, tinh thần lạc quan và ý chí phấn đấu đã giúp tôi vượt qua những trở ngại để hoàn thành mọi nhiệm vụ và đạt được những thành quả như mong muốn, góp sức nhỏ của mình vào sự phát triển của Công ty”.
 
Với anh, gần 30 năm công tác trong ngành điện là những tháng ngày vô cùng ý nghĩa, đáng tự hào và trân trọng.

 
Năm 1999, anh được chuyển về công tác tại Điện lực Đức Thọ và gắn bó từ đó cho đến nay. Sau bao năm nỗ lực, phấn đấu không biết mệt mỏi, anh được lãnh đạo đơn vị ghi nhận, tin tưởng, bổ nhiệm chức danh đội trưởng, trực tiếp thực hiện nhiệm vụ quản lý, vận hành và cung cấp điện cho hơn 41 ngàn khách hàng thuộc địa bàn huyện Đức Thọ cùng một số xã lân cận huyện Vũ Quang. Đại bàn rộng, địa hình phức tạp, số lượng khách hàng lớn… công việc của người đội trưởng khá nặng nề khi vừa hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao, vừa phải bám sát hiện trường, bố trí công việc phù hợp với năng lực của anh em trong đội, anh không tránh khỏi áp lực.
 
Thế nhưng, “nắng mưa ngành điện” đã tôi luyện cho anh sự kiên trì, chịu khó, trong mọi hoàn cảnh đều cố gắng vượt qua. Để làm tốt vai trò của người đội trưởng, anh luôn hăng hái đi đầu trong mọi nhiệm vụ, thường xuyên chủ động xây dựng các lộ trình công việc, triển khai sáng tạo, hiệu quả đồng thời đề xuất các phương án giải quyết tồn tại, khắc phục và nâng cao chất lượng cung cấp điện, đảm bảo vận hành an toàn lưới điện. Ngoài ra, anh còn phối hợp với Phòng kinh doanh và Phòng Giám sát mua bán điện Điện lực giải quyết triệt để các trường hợp sự cố hệ thống đo đếm điện năng, phát hiện được nhiều vụ trộm cắp điện trên địa bàn, góp phần rất lớn vào kết qủa sản xuất kinh doanh của Điện lực Đức Thọ.
 
Anh Trần Văn Lam - công nhân Điện lực Đức Thọ bộc bạch: “Mỗi lần anh em trong đơn vị vướng công việc gì khó khăn đều nghĩ ngay đến anh Nam. Chỉ cần chúng tôi gọi thì dù nửa đêm anh cũng chạy xe đi xử lý. Những lúc thi giữ bậc, nâng lương anh luôn là người chủ động hướng dẫn, bồi huấn cho anh em những kiến thức cần thiết, dặn dò kỹ lưỡng từng chi tiết, chia sẻ cho chúng tôi những kinh nghiệm vô cùng quý báu. Với anh em trong đơn vị, anh Nam không chỉ là một người đồng nghiệp nhiệt tình, ưu tú mà còn là một người bạn, người anh đáng kính trọng”.
 
Một người công nhân khoẻ mạnh, làm việc hăng say, cống hiến không biết mệt mỏi nhưng bỗng nhiên ngã bệnh. Năm 2014, sau một lần kiểm tra sức khỏe, anh Nam phát hiện mình bị bệnh ung thư tuyến giáp. “Cầm kết quả trên tay, tôi vẫn bàng hoàng và không tin đó là sự thật. Đang khỏe mạnh, làm việc quần quật lại phát hiện mắc căn bệnh tai ác, nó như cái án tử lơ lửng trước mắt tôi…”, anh Nam không khỏi xúc động khi nhớ lại.
 
Thời điểm đó anh chỉ mong có một phép màu nào đó để căn bệnh không còn nghiêm trọng, để anh có sức khỏe lo cho vợ con, để ngày ngày được bon bon trên chiếc xe đi làm những công việc vốn đã trở thành đam mê, quen thuộc. Và rồi, ai cũng ngạc nhiên tại sao anh Nam có thể vượt qua được bệnh tật một cách phi thường đến thế! Phải chăng từ chính sự lạc quan, dám đối mặt với khó khăn, thử thách đã giúp người thợ điện ấy không gục ngã. Anh cho biết: “Được sự động viên của gia đình và đồng nghiệp, tôi nhanh chóng vượt qua cú sốc lớn về tinh thần, quyết tâm không suy nghĩ, đơn giản mọi thứ để chống chọi lại bệnh tật và số phận”. 
 
Anh trở thành “bạn” với bệnh viện khi mỗi tháng một lần bắt xe ra Hà Nội xạ trị. Ba tháng, sáu tháng rồi một năm… mỗi lần vượt qua cơn đau là mỗi lần khiến người thợ điện ấy càng mạnh mẽ, cứng cỏi hơn bao giờ hết. Giờ đây, bệnh tình của anh đã không còn nghiêm trọng, các chỉ số đã trở về bình ổn, anh ăn ngon, ngủ ngon và đặc biệt bệnh tật không làm ảnh hưởng đến công việc cũng như đam mê cháy bỏng trong anh. Hành trình chiến đấu với bệnh K của anh khiến bao người thán phục. Ai cũng tò mò muốn tìm hiểu xem anh có cách gì để chiến thắng bệnh tật và khỏe mạnh như thế. Anh chỉ cười hiền và nói: “trời thương anh”.
 
Vượt qua được bệnh tật, anh Bùi Xuân Nam lại càng giàu nghị lực và niềm tin hơn trong công việc và cuộc sống. Lòng yêu nghề cùng với chuyên môn vững đã tạo động lực giúp anh tìm tòi, nghiên cứu và phát minh ra nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất, mang lại hiệu quả thiết thực cho đơn vị. Trong đó, giải pháp giảm sự cố, nâng cao hiệu quả quản lý vận hành lưới điện đã được hội đồng sáng kiến của PC Hà Tĩnh đánh giá rất cao. Sáng kiến này khi đưa vào thực tiễn đã giúp giảm nguy cơ sự cố trên đường dây, nâng cao hiệu suất làm việc, giảm thiểu tình trạng câu móc điện từ trong hòm hộp công tơ… từ đó mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc giảm tổn thất điện năng, được nhiều đơn vị áp dụng. 
 
Với những đóng góp cho ngành, nhiều năm liền anh Bùi Xuân Nam được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Hà Tĩnh và UBND tỉnh Hà Tĩnh với các danh hiệu như: Công nhân lao động giỏi; Công nhân lao động giỏi tiêu biểu xuất sắc; Thành tích xuất sắc đóng góp cho sự phát triển ngành Điện Việt Nam; Thành tích trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”…
 
Hôm nay, gặp anh Nam trên tuyến đường làm việc, vẫn bên mình hành trang người thợ điện, vẫn nụ cười tươi và ánh mắt biết nói, anh khoẻ mạnh, vui vẻ như không hề có chút bệnh tật gì, mới thấy, cuộc sống thật kỳ diệu. Anh Bùi Xuân Nam - người công nhân ngành điện đã tiếp thêm niềm tin, nghị lực cho bao người.
 
Phương Thảo