Tin trong nước

Điện về - “ốc đảo” Cồn Phụng thay da đổi thịt

Thứ năm, 16/6/2022 | 14:16 GMT+7
Trở lại “ốc đảo” Cồn Phụng đầu tháng 6/2022, sau gần 04 năm có điện lưới quốc gia, nơi đây đang thay da đổi thịt mạnh mẽ. Điện về, “ốc đảo” đã thực sự chuyển mình, đời sống của người dân đổi thay theo từng ngày, từng giờ.

Công nhân Điện lực Châu Thành, kiểm tra bảo dưỡng trạm biến áp Cồn Phụng 3, cấp điện an toàn cho các hộ nuôi trồng thủy sản khu vực Cồn Phụng.
 
Cồn Phụng là 01 trong 10 ấp của xã Long Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh nằm dọc theo nhánh sông Cổ Chiên. Toàn ấp có trên 136 hộ dân, với nhân khẩu 468 người, diện tích 300 ha, diện tích đất trồng thủy sản trên 110 ha. Tháng 12/2018, Công ty Điện lực Trà Vinh đã triển khai hoàn thành và đóng điện công trình cấp điện Cồn Phụng với tổng vốn đầu tư 14,6 tỷ đồng.
 
Điện lưới kéo về “ốc đảo”, người dân không chỉ cải thiện sinh hoạt, mà còn khai thác và phát huy được tiềm năng kinh tế vốn có về nuôi trồng thủy sản. Có điện, một loạt cơ sở hạ tầng cũng được đầu tư như trạm bơm nước sinh hoạt nông thôn; khu tái định cư cho 120 hộ dân; hệ thống đường dale. 
 
Ông Nguyễn Hoàng Nam, 40 tuổi một nông dân gắn bó nhiều năm với nghề thủy sản ở ấp Cồn Phụng chia sẻ: Gia đình có 5 ha đất nuôi trồng thủy sản, vụ mùa này chỉ thả nuôi 50% diện tích. Năm 2021 tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, nhưng sản lượng nuôi tôm không giảm, lãi khoảng 500 triệu đồng. Có điện mọi thứ đều đổi thay, từ con đường làng, đến trạm nước sinh hoạt nông thôn, đường dale… Hy vọng rằng đời sống người dân Cồn Phụng rồi đây sẽ nâng lên rất nhiều.
 

Công nhân Điện lực Châu Thành, kiểm tra thiết bị dùng điện các hộ nuôi trồng thủy sản ở khu vực Cồn Phụng.
 
Ông Nguyễn Văn Thanh- Bí thư chi bộ ấp cồn Phụng, xã Long Hòa, huyện Châu Thành, Trà Vinh vui mừng cho biết: Trước đây chưa có điện chỉ có 02 hộ nuôi tôm công nghiệp, hiện nay có trên 30 hộ nuôi công nghiệp, theo dự kiến năm 2022-2025 sẽ có trên 60% hộ chuyển qua nuôi tôm công nghiệp. Hiện nay chủ yếu là nuôi tôm thẻ, vụ mùa vừa qua có những hộ nuôi tôm công nghiệp đạt lợi nhuận 1,8 tỷ đồng, lãi cao nhất trên 2 tỷ/hộ; Hộ khá bình quân trên 500 triệu đồng, thấp nhất khoảng 80 - 120 triệu đồng/năm.
 
Những năm qua, ngành điện nỗ lực đưa điện lưới quốc gia về vùng sâu, vùng xa của tỉnh Trà Vinh. Từ năm 2011 đến 2021, Công ty Điện lực Trà Vinh triển khai nhiều công trình, dự án đưa điện về nông thôn trên địa bàn 106 xã, phường, thị trấn trong tỉnh; Cấp điện cho hơn 50 ngàn hộ dân, đưa điện lưới quốc gia về đến các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, cù lao và các cồn xa đất liền, trong đó có 02 cồn cuối cùng của tỉnh: cồn Phụng, huyện Châu Thành và cồn An Lộc, huyện Cầu Kè, tổng vốn đầu tư 22 tỷ đồng, cấp điện cho 282 hộ dân. Tính đến nay, tỉnh Trà Vinh đã hoàn thành tiêu chí số 4 xây dựng nông thôn mới cho 85/85 xã và đưa tỷ lệ số hộ sử dụng điện toàn tỉnh đạt 99,25%. 
Đặng Huy Hoàng