Tin thế giới

Australia: Hàng trăm nghìn khách hàng bị mất điện sau khi bão đánh sập hệ thống lưới điện

Thứ tư, 14/2/2024 | 10:14 GMT+7
Chiều 13/2, phần lớn bang Victoria, Australia đã bị mất điện khi một nhà máy điện lớn phải ngừng hoạt động do cơn bão đã đánh sập một phần mạng lưới truyền tải điện.


Đường dây điện bị đứt ở Anakie thị trấn giữa Geelong và Bacchus Marsh, ở bang Victoria, khi bão hoành hành ở bang này. (Ảnh: Nine News)

Nhà máy điện Loy Yang A của AGL, cung cấp khoảng 1/3 nhu cầu điện năng của bang Victoria, đã buộc phải đóng cửa vào chiều 13/2 sau khi một số trụ điện dọc theo một khu vực chính của mạng lưới truyền tải của bang bị sập do bão.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng bang Victoria, Lily D'Ambrosio cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội rằng hơn 500.000 ngôi nhà và cơ sở kinh doanh đã bị mất điện.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Điều hành thị trường năng lượng Australia (AEMO), khi nhà máy điện đóng cửa, giá điện tăng vọt trên toàn bang này, lên mức tối đa 16.600 AUD/megawatt giờ, tăng từ mức khoảng 200 AUD.

Do đó, AEMO đã ra lệnh cắt điện sử dụng trên toàn hệ thống, theo một tuyên bố vào chiều 13/2.

Bà D'Ambrosio xác nhận trong bài đăng của mình rằng một trong bốn tổ máy của Loy Yang A đã được đưa trở lại hoạt động và việc cắt điện bắt buộc đã chấm dứt.

AGL cho biết trong một tuyên bố rằng họ đang nỗ lực để đưa ba đơn vị của Loy Yang A hoạt động trở lại cho đến tối 13/2: "Chúng tôi tiếp tục làm việc với AEMO và các bên liên quan để điều tra nguyên nhân của vấn đề".

Sự cố xảy ra trong bối cảnh AEMO liên tục cảnh báo rằng cần phải đầu tư khẩn cấp để đảm bảo duy trì nguồn cung cấp điện khi các nhà máy nhiệt điện than cũ kỹ của nước này đã ngừng hoạt động.

Link gốc

 

Theo: VTV