Thông tin đầu tư

Bắc Giang đầu tư đường điện 35kV cấp điện tạm thời phục vụ Khu công nghiệp Yên Lư

Chủ nhật, 28/7/2024 | 19:07 GMT+7
Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã họp và thống nhất đầu tư xây dựng đường điện 35kV cấp điện tạm thời đảm bảo nhu cầu điện cho Khu công nghiệp Yên Lư.

Phối cảnh Khu công nghiệp Yên Lư.

Chủ trương trên được thông qua dựa trên đề nghị của Công ty Cổ phần Bất động sản Capella về đề xuất xây dựng đường điện 35 kV cấp điện tạm thời cho Khu công nghiệp (KCN) Yên Lư (huyện Yên Dũng).

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Bất động sản Capella (gọi tắt Công ty Capella), theo quy hoạch phân khu xây dựng KCN Yên Lư tỷ lệ 1/2000 đã được UBND tỉnh phê duyệt, dự án được quy hoạch trạm biến áp (TBA) Yên Lư 1 (2x6MVA) và TBA 11kV/35(22)KV Yên Lư 2 (2x63MVA). Theo đó, nguồn điện từ TBA Yên Lư 1 được đấu nối từ TBA 110kV Quế Võ 3 (Bắc Ninh) và TBA Yên Lư 2 được cấp nguồn từ TBA 220/110kV Yên Dũng.

Giai đoạn đầu khi chưa xây dựng xong hai TBA 110kV, dự án sẽ sử dụng lưới điện hiện trạng xung quang dự án. Nguồn điện hiện tại cấp cho KCN Yên Lư từ tuyến đường dây trung thế 35kV thuộc lộ 376E7.12 và lộ 378E7.12 từ trạm trung gian 110kV Song Khê -Nội Hoàng và lộ 371E.19, lộ 373E7.19 từ trạm trung gian 110kV Yên Dũng với tổng công suất khoảng 25MVA. Tuy nhiên, do các tuyến đường điện này cấp cho cả dân sinh nên chất lượng lưới điện không ổn định.

Hiện Công ty Capella đã ký thỏa thuận với một số nhà đầu tư và đã có 2 nhà đầu tư đã hoàn thiện xong. Các nhà đầu tư khác đã ký thỏa thuận và đang hoàn thiện các thủ tục chấp thuận đầu tư; trong đó có Công ty TNHH điện tử SUNWODA cần công suất sử dụng điện lớn khoảng 25MVA.

Ngoài ra, Công ty Capella cũng đang làm việc với nhiều nhà đầu tư với mong muốn đầu tư tại KCN Yên Lư với nhu cầu dùng điện lớn và tiến độ đầu tư gấp.

Từ thực tế trên, việc đảm bảo nguồn điện cấp cho Dự án giai đoạn đầu khi chưa xây dựng xong 2 TBA là rất cấp thiết.

Công ty Capella kiến nghị UBND tỉnh, Công ty Điện lực Bắc Giang và UBND huyện Yên Dũng chấp thuận để công ty tự bỏ chi phí đầu tư xây dựng tuyến đường điện tạm 35kV dọc hệ thống đường giao thông dân sinh và dải phân cách giữa tuyến đường ĐH5B để cấp điện từ TBA 110kV Yên Dũng về KCN Yên Lư để đảm bảo cấp điện cho các nhà đầu tư tại Dự án.

Trước đề xuất trên của Công ty Capella, các sở ngành, địa phương của Bắc Giang đã cơ bản nhất trí với đề xuất của công ty.


Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Giang Vũ Hoàng Hải thông tin tại buổi làm việc. (Ảnh Trà My)

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Giang Vũ Hoàng Hải cho biết, nhận được đề xuất của Công ty Capella, Công ty Điện lực Bắc Giang đã làm việc, nghiên cứu đề xuất của chủ đầu tư. Theo đó, Công ty Điện lực Bắc Giang khẳng định với nhu cầu sử dụng điện của các nhà đầu tư vào KCN Yên Lư, hiện trạng lưới điện hiện nay không đủ phục vụ nhu cầu trên.

“Bên cạnh đó, chất lượng lưới điện không ổn định, thường xuyên xảy ra tình trạng nháy điện khi có sấm, chớp. Đường dây mạch kép 35kV cấp điện tạm thời cho KCN Yên Lư với công suất khoảng 40MVA sẽ đảm bảo nguồn điện cấp cho dự án, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết” - ông Vũ Hoàng Hải cho hay.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Quốc Hoàn cho biết, theo quy định tại Khoản 49, sửa đổi, bổ sung Điều 131 của Luật số 62/2020/QH14 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, công trình tạm phải được UBND cấp tỉnh hoặc UBND cấp huyện chấp thuận về địa điểm, quy mô xây dựng công trình và thời gian tồn tại của công trình tạm. Công trình phải được phá dỡ khi đưa công trình chính của dự án đầu tư xây dựng vào khai thác sử dụng hoặc khi hết thời gian tồn tại của công trình. Hết thời hạn, chủ đầu tư được đề nghị chấp thuận việc tiếp tục khai thác sử dụng công trình xây dựng tạm nếu công trình phù hợp với quy hoạch; bảo đảm các yêu cầu về an toàn chịu lực, phòng chống cháy, nổ, bảo vệ môi trường và quy định của pháp luật có liên quan. Về mặt đầu tư xây dựng, công trình điện 35kV đòi hỏi đảm bảo nghiêm ngặt về an toàn lao động, cần thực hiện, hoàn thành nhiều thủ tục, hồ sơ đảm bảo điều kiện trên.

Trước ý kiến của các cơ quan chuyên môn và các đơn vị liên quan, UBND tỉnh Bắc Giang đã nhất trí triển khai đường dây mạch kép 35kV cấp điện tạm thời cho KCN Yên Lư, huyện Yên Dũng.

Đồng thời, UBND tỉnh cũng đề nghị chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan để hoàn thiện các thủ tục, hoàn thành đầu tư xây dựng đường dây mạch kép 35kV cấp điện tạm thời trong tháng 9/2024; thời hạn sử dụng tối đa 2 năm. Khi TBA 110kV Yên Lư 1 được hoàn thành đầu tư xây dựng, đảm bảo nguồn cung cấp điện, UBND huyện Yên Dũng đề xuất sớm dừng công trình tạm để đảm bảo yêu cầu an toàn giao thông.

Link gốc

Theo: Báo Công Thương