Tin trong nước

Báo động mất trộm vật tư, thiết bị điện

Thứ bảy, 24/9/2022 | 22:12 GMT+7
Gần đây, trên địa bàn tỉnh Bình Định xảy ra nhiều vụ mất trộm vật tư, thiết bị điện gây thiệt hại về tài sản và làm mất an toàn lưới điện.
 
Lực lượng chức năng kiểm tra một tủ điều khiển ở phân đoạn Đèo Hoa Lộc bị các đối tượng bẻ khóa, mở nắp để lấy bình ắc quy.  Ảnh: H.P
 
Theo thống kê của Công ty Điện lực Bình Định (PC Bình Định), từ tháng 8.2022 đến nay, có 32 vị trí tủ điều khiển hệ thống điện với 64 bình ắc quy cấp nguồn cho các tủ điều khiển trên địa bàn tỉnh đã bị kẻ gian lấy trộm.
 
Ghi nhận tại phân đoạn Đèo Hoa Lộc (Khu công nghiệp Long Mỹ, thuộc xã Phước Mỹ, TP Quy Nhơn), các đối tượng đã bẻ khóa, mở nắp 2 tủ điều khiển để lấy 2 bình ắc quy 12V. Đáng nói, các tủ điều khiển này được lắp trên cột điện cao hơn 2 m, với 3 lớp khóa nhưng vẫn bị lấy trộm.
 
Ông Đặng Quốc Phong, Phó Giám đốc Điện lực Phú Tài, cho biết: “Trên khu vực quản lý của đơn vị đã xảy ra 5 vụ, mất 10 bình ắc quy thuộc địa bàn phường Trần Quang Diệu, Bùi Thị Xuân và xã Phước Mỹ. Các đối tượng thường lựa chọn các tủ điều khiển ở xa khu dân cư, thực hiện hành vi trộm cắp vào ban đêm. Đặc biệt, họ rất tinh vi và có kiến thức về ngành điện, lấy bình ắc quy xong thì đóng lại nguồn điện như bình thường. Điều này đã gây nhiều khó khăn cho các lực lượng chức năng trong việc truy tìm dấu vết”.
 
Mặc dù vật tư, thiết bị điện bị mất trộm có giá trị không quá lớn nhưng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn lưới điện. Ông Lê Hồng Vinh, cán bộ an toàn chuyên trách của Điện lực Phú Tài, chia sẻ: “Nguồn điện từ ắc quy sẽ phục vụ cho các bảo vệ rơle của các thiết bị công tắc. Khi bình ắc quy bị mất trộm, bảo vệ rơle sẽ mất tác dụng. Điều này khiến ngành điện không thể giám sát hoạt động của các thiết bị, khi có sự cố xảy ra không thực hiện được thao tác đóng cắt các thiết bị trên lưới điện từ xa, phải thực hiện trực tiếp tại hiện trường”.
 
Không chỉ trộm các bình ắc quy, ở nhiều khu vực khác (chưa bàn giao cho ngành điện quản lý), các đối tượng đã đục phá hàng chục tủ điện phân phối để lấy trộm các aptomat, thanh cái bằng đồng và dây cáp điện. Theo ông Lê Văn Dũng, công nhân quản lý đường dây và trạm của Điện lực Quy Nhơn, các thiết bị này có giá trị tương đối cao. Đó là chưa kể dây cáp điện bị cắt trộm thì không thể nối lại dùng vì dễ xảy ra chạm, chập điện, tốn rất nhiều công và chi phí để thay lại.
 
Trước tình trạng trên, PC Bình Định đã gửi văn bản đến chính quyền các địa phương, ngành chức năng để phối hợp điều tra và thông báo cho người dân, các cơ sở thu mua phế liệu không tiêu thụ, thu mua lại vật tư, thiết bị điện không rõ nguồn gốc, bởi đây là hành vi tiếp tay cho kẻ gian vi phạm pháp luật.
 
Ông Thái Minh Châu, Giám đốc PC Bình Định, cho biết: “Chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra hiện trường lưới điện, nhằm sớm phát hiện, xử lý, ngăn ngừa sự cố do mất cắp hoặc phá hoại lưới điện gây ra. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, kịp thời thông báo cho lực lượng chức năng khi phát hiện các đối tượng không mặc trang phục, bảo hộ ngành điện, có hành vi khả nghi đi vào khu vực trạm điện, trụ điện thì nhanh chóng gọi điện tố giác về tổng đài chăm sóc khách hàng 19001909 hoặc CA sở tại gần nhất”.
 
Ngoài ra, PC Bình Định cũng đã tư vấn và khuyến khích khách hàng lắp đặt camera hoặc hệ thống cảnh báo mở cửa tủ điện về điện thoại để hạn chế tình trạng trộm cắp vật tư, thiết bị điện.
 
Theo: Báo Bình Định