Tin trong nước

Báo động tình trạng trộm cắp điện và vật tư trên lưới điện

Thứ năm, 9/11/2023 | 10:40 GMT+7
Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Cà Mau xuất hiện nhiều trường hợp trộm cắp điện. Hành vi này không chỉ ảnh hưởng đến độ ổn định cung cấp điện, an toàn lưới điện, tổn thất điện năng mà còn nguy hiểm đến tính mạng khi có sự cố xảy ra.

Tình trạng trộm cắp vật tư, thiết bị trên lưới điện cũng đang là một vấn nạn đáng báo động trên địa bàn tỉnh.

Thông tin từ phía Công ty Ðiện lực Cà Mau, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã kiểm tra hơn 46 ngàn lượt khách hàng sử dụng điện, phát hiện 6 trường hợp trộm cắp điện. Dù các vụ trộm cắp điện chỉ là nhỏ lẻ nhưng đây vẫn là hành vi vi phạm pháp luật đáng báo động.

Ðối tượng trộm cắp điện bị phát hiện hầu hết là các hộ mua điện sinh hoạt. Thủ đoạn phổ biến vẫn là câu móc trực tiếp, xâm phạm niêm chì hộp bảo vệ và công tơ điện để can thiệp vào hệ đo đếm, làm cho sản lượng đo đếm thiếu so với điện thực dùng. Hành vi này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm tới an toàn lưới điện và gây tổn thất điện. Ðiện sẽ bị rò rỉ cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến chập, cháy, mất an toàn và nguy hại cho chính người sử dụng điện và cộng đồng.

Tại khoản 8 và khoản 9, Ðiều 12, Nghị định 134/2013/NÐ-CP (sửa đổi tại Nghị định 17/2022/NÐ-CP), hành vi trộm cắp điện dưới mọi hình thức mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì có thể bị phạt từ 4-20 triệu đồng và sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu đủ yếu tố cấu thành tội trộm cắp tài sản theo Ðiều 173, Bộ luật Hình sự 2015.

Bên cạnh đó, tình trạng trộm cắp vật tư, thiết bị trên lưới điện cũng đang là vấn nạn đáng báo động. Chỉ riêng trên địa bàn huyện Thới Bình, từ đầu năm đến nay, đã xảy ra mất trộm tại hơn 90 trạm biến áp và lưới điện đang vận hành. Các đối tượng trộm cắp thường lợi dụng lúc đêm khuya, địa bàn ít người dân qua lại để thực hiện hành vi trộm cắp.

Nhận được tin báo về việc dây điện bị cắt trộm, Ðiện lực huyện Thới Bình nhanh chóng đấu nối mạch điện tại Ấp 2, xã Thới Bình.

Là một trong những hộ mới bị cắt trộm dây điện, bà Ngô Thị Sữa, Ấp 2, xã Thới Bình, kể lại: “Hôm đó, khoảng 23 giờ, tự nhiên nhà tôi bị mất điện. Tôi nghe hàng xóm la lên là trộm cắt dây điện rồi. Sau đó, tôi nghe tiếng vỏ máy chạy dưới sông và chúng đã tẩu thoát”.

Theo quy định tại khoản 34, Ðiều 1 của Luật số 12/2017/QH14 của Quốc hội Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13, hành vi trộm cắp vật tư, thiết bị trên lưới điện có thể bị phạt từ 6 tháng đến 20 năm tù giam. Và trên thực tế, đã có không ít trường hợp trộm cắp điện bị phóng điện gây nguy hiểm đến tính mạng. 

Dù đã được ngành điện lực của huyện đấu nối và sửa chữa lại cho bà con trên tuyến nhưng các vụ trộm cắp điện luôn gây tâm lý hoang mang, lo sợ cho người dân.

Ông Trần Trường Giang, cán bộ an toàn điện, Ðiện lực huyện Thới Bình, cho biết: “Hành vi cắt tiếp điện xuống đất của trạm sẽ tác động trực tiếp đến người thực hiện hành vi đó, rất nguy hiểm, có thể xảy ra điện giật, nguy hiểm đến tính mạng. Ðối với điện áp sẽ dao động, khi bà con sử dụng thiết bị thì điện áp sẽ tăng cao, có thể làm cháy thiết bị. Ngành điện khuyến cáo người dân khi phát hiện những hành vi thế này cần báo sớm cho điện lực để có biện pháp kịp thời ngăn chặn”.

Ðể ngăn chặn các hành vi trộm cắp, phá hoại thiết bị trên lưới điện, Ðiện lực Cà Mau phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát. Tuy nhiên, rất cần sự chung tay góp sức của Nhân dân trong việc nâng cao ý thức trách nhiệm, cảnh giác phòng ngừa tội phạm; tuân thủ quy định pháp luật trong sử dụng điện, bảo đảm sử dụng điện hiệu quả, an toàn và tiết kiệm.

 Link gốc

Theo: Báo Cà Mau