Tin trong nước

Bức chân dung của một gia đình “Tam đại đồng đường”

Thứ sáu, 24/6/2022 | 16:09 GMT+7
Đến ấp Căn Cứ, xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang hỏi gia đình Bác Hai Quảng thì ai cũng biết. Bởi Bác Hai được Nhà nước phong tặng Huân chương kháng chiến hạng Ba, Bác gái được phong tặng Huân chương kháng chiến hạng Nhất, vì những công lao họ đã cống hiến cho Cách mạng từ những năm 1960 của Thế kỷ trước.

Anh Nguyễn Quốc Khởi trao đổi công việc với đồng nghiệp.
 
Gia đình có truyền thống cách mạng, đó là niềm vinh dự vô cùng to lớn đối với anh Nguyễn Quốc Khởi, một người “chiến sĩ” áo cam của  ngành điện. Cụ ông, cụ bà nói trên chính là những người đã thân sinh ra anh trên mảnh đất quê hương của anh hùng áo vải Nguyễn Trung Trực.
 
Anh Nguyễn Quốc Khởi sinh năm 1969, khi đất nước chưa được hòa bình, gia cảnh khốn khó cha mẹ anh vừa tham gia kháng chiến vừa phải nuôi con. Hòa bình lập lại, cuộc sống gia đình cũng chẳng hơn là bao, ba mẹ anh vất vả để nuôi 8 người con ăn học nên người. Là người con thứ 3 trong nhà, anh Khởi đã gánh vác nhiều công việc để phụ giúp gia đình và chăm lo cho đàn em.
 
Ngoài thời gian đến trường, anh còn phụ ba mẹ việc đồng áng, mò cua bắt ốc, coi sóc nhà cửa và trông em. Thấu hiểu được những khó khăn đó, anh Khởi luôn âm thầm mạnh mẽ, nuôi dưỡng ý chí phấn đấu để vươn lên. Gian khổ là vậy nhưng anh không sao lãng việc học hành, ngày làm việc, đêm miệt mài sách vở bên ánh đèn dầu loe lói. Với bao hoài bão và nghị lực của mình, anh học trò Khởi nung nấu ước mơ trở thành người có ích cho xã hội.
 
Những ngày tháng miệt mài đèn sách, cuối cùng anh trúng tuyển Trường Kỹ thuật điện Hóc Môn (nay là trường Cao đẳng Điện lực thành phố Hồ Chí Minh). Ước mơ trở thành công nhân ngành Điện, mang nguồn ánh sáng về phục vụ cho bà con trên mảnh đất quê hương dần thành hiện thực.
 
Năm 1992, sau khi tốt nghiệp trở về anh được tuyển dụng vào làm việc tại Đội xây dựng đường dây Rạch Giá. Sau đó, anh chuyển công tác về huyện nhà tại Điện lực Vĩnh Thuận – Công ty Điện lực Kiên Giang cho đến nay.
 

Anh Nguyễn Quốc Khởi trong công việc hàng ngày.
 
Từ ngày vào ngành đến nay, bất kỳ ở đơn vị công tác nào anh Khởi luôn cùng đồng nghiệp sát cánh bên nhau, đội nắng, dầm mưa thi công các công trình lưới điện, phục vụ cho người dân trên địa bàn quản lý. Là người con của quê hương Vĩnh Thuận, yêu mảnh đất đã sinh ra mình nên anh luôn nỗ lực phấn đấu, tận tụy và tâm huyết với nghề, cùng tập thể CNVCLĐ hoàn thành suất sắc nhiệm vụ được giao.
 
Năm 2011, anh chuyển công tác qua phụ trách lái xe. Với vốn kiến thức có sẵn, cộng thêm sự chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, anh ngày càng chứng tỏ được khả năng chuyên môn và tay nghề của mình. Đối với đồng nghiệp, anh luôn được mọi người yêu thương, trân quý bởi sự nhiệt tình, sống có trách nhiệm.
 
Anh Mã Đức Đoàn - Trưởng phòng Tổng hợp Điện lực Vĩnh Thuận cho biết “Anh Khởi là người luôn hết mình với công việc, tính tình chịu thương, chịu khó của anh luôn làm cho tôi cảm thấy hài lòng. Anh vừa là đồng nghiệp, là người anh, vừa là người bạn tốt của mọi người”.
 
Tuy làm nhiệm vụ lái xe, nhưng vốn xuất thân từ “dân kỹ thuật” anh Khởi luôn năng động, tích cực trong công việc, cộng thêm ngọn lửa đam mê nghề nghiệp đã thúc đẩy anh dành nhiều thời gian, tâm huyết cho việc nghiên cứu, tìm hiểu các giải pháp để nâng cao hiệu quả trong lao động sản xuất. Niềm đam mê ấy đã giúp anh ghi dấu ấn thật sự trong các cuộc thi của ngành. Anh tích cực tham gia các phong trào “Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật” trong CNVCLĐ do ngành điện tổ chức.
 

 
Trong năm 2012, anh Khởi có 02 sáng kiến được công nhận; năm 2013 có 01 sáng kiến; năm 2014 có 01 sáng kiến và năm 2015 có 01 sáng kiến. Những ý tưởng của anh được áp dụng rộng rãi vào thực tiễn của ngành, góp phần trong việc xây dựng một hệ thống vận hành an toàn, ổn định và hiệu quả. Bên cạnh đó, sáng kiến của anh đã đem lại giá trị làm lợi hàng tỷ đồng mỗi năm, điều quan trọng hơn là giúp giảm sức lao động cho anh em, tiết kiệm thời gian, vật tư thiết bị mà hiệu quả và các yếu tố an toàn vẫn được đảm bảo.
 
Với những thành tích nổi bật, anh đã được ghi công xứng đáng với nhiều danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng. Anh được công nhận Chiến sỹ thi đua cơ sở năm 2010, 2012, 2013; Chiến sỹ thi đua Bộ Công thương năm 2014; Bằng khen EVN, Bộ Công thương và UBND tỉnh Kiên Giang.
 
Bà Nguyễn Thị Kiều Diễm - Phó Chủ tịch Công đoàn Bộ phận Điện lực Vĩnh Thuận chia sẻ “Tôi nhận thấy rõ tâm huyết và niềm đam mê của anh Khởi đối với nghề. Anh luôn là người tiên phong trong các phong trào thi đua của đơn vị, sự cống hiến đó xứng đáng được tuyên dương và là tấm gương để thế hệ đi sau noi theo”.
 
Gác lại những bộn bề công việc, về với cuộc sống gia đình anh Nguyễn Quốc Khởi vừa là trụ cột, vừa là điểm tựa vững chắc cho tổ ấm nhỏ của mình. Anh là một người chồng trách nhiệm, người cha mẫu mực, dạy con cái ngoan hiền. Vợ anh là người phụ nữ nội trợ, đảm đang, tháo vát, luôn thấu hiểu và chăm lo mái ấp gia đình. Từ truyền thống của ông bà trong kháng chiến, tấm gương người cha, con trai lớn của anh đã nối nghiệp cha, tốt nghiệp đại học Bách Khoa và tiếp tục phục vụ ngành điện, con gái thứ 2 cũng vừa mới tốt nghiệp Đại học kế toán chờ ngày nhận việc.
 
Chị Hồng Diễm, vợ của anh trải lòng “Mặc dù bận rộn với công việc nhưng chồng tôi luôn biết cách cân đối giữa việc cơ quan và gia đình, sự dung hòa ấy giúp tổ ấm của chúng tôi luôn tràn đầy hạnh phúc”.
 
Ông Huỳnh Văn Tần - Trưởng ấp Căn cứ, xã Vĩnh Phong bày tỏ “Cha mẹ anh Khởi là cách mạng gạo cội, là gia đình lớn để làng xóm tự hào. Mặc dù gia cảnh túng thiếu, chiến tranh ác liệt nhưng ông bà vẫn nuôi dạy các con nên người, được học tập thành tài và trở về tham gia công tác, phục vụ tại địa phương. Thời này, anh Khởi cũng là tấm gương để các anh chị em khác noi theo về lối sống, đạo đức và tình cảm. Từ truyền thống cao đẹp đó, giờ đây gia đình anh chị tiếp tục phát huy với thế hệ thứ ba, nuôi dạy các con giỏi giang thành tài, lại về phục vụ quê hương”.
 
Có thể nói, với niềm đam mê và sự phấn đấu không ngừng, tinh thần và trách nhiệm, đặc biệt là sự tân tậm, nhiệt huyết với nghề, anh Nguyễn Quốc Khởi xứng đáng là một tấm gương tiêu biểu của ngành điện nói chung và Điện lực Vĩnh Thuận nói riêng. Hy vọng rằng trong tương lai, anh sẽ là người thắp lên ngọn lửa đam mê với nghề cho các thế hệ đi sau, góp phần tạo nên những con người năng động, tích cực và sáng tạo như khẩu hiệu của ngành điện chúng ta “Thắp sáng niềm tin”.
Cẩm Tú