Tiến độ công trình

Các Dự án điện tại Sóc Trăng đang "vướng" khâu giải phóng mặt bằng

Thứ sáu, 19/11/2010 | 15:37 GMT+7

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Sóc Trăng đang triển khai 3 dự án điện là đường dây 220 kV Bạc Liêu-Sóc Trăng; đường dây 220kV Ô Môn (Cần Thơ)-Sóc Trăng và Trạm biến áp 220kV tại phường 10, thành phố Sóc Trăng. Cả 3 dự án điện này có tổng vốn đầu tư trên 400 tỷ đồng, chưa kể chi phí đền bù giải tỏa. Việc thực hiện đã được triển khai từ 3 năm nay, đơn vị thi công đã hoàn thành phần lớn khối lượng thực hiện nhưng do vẫn còn vướng mắc khâu giải phóng mặt bằng ở một số đoạn nên đến nay vẫn chưa thể hoàn thành để đóng điện.

Theo ông Nguyễn Tiến Hải, Trưởng Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam: Cả 3 dự án đường dây điện và trạm biến điện 220 kV này đều thực hiện từ nguồn vốn của Ngân hàng thế giới và sẽ hết hạn giải ngân vào cuối năm nay, do vướng mắc khâu giải phóng mặt bằng nên khả năng không đạt kế hoạch. Các vướng mắc chủ yếu là do một số hộ dân nằm trong phạm vi an toàn lưới điện và khu vực trạm biến áp vẫn còn chưa di dời nhà cửa, vật kiến trúc để cho đơn vị thi công. Hiện cả 3 dự án này còn tới 15 hộ chưa bàn giao mặt bằng hoặc không cho phát quang để kéo đường dây, trong số này hầu hết đã nhận tiền đền bù. Một số hộ có nhà đất bị ảnh hưởng cho rằng đền bù chưa thỏa đáng, hoặc thi công ảnh hưởng đến diện tích còn lại của dân, có hộ chưa di dời nhà, vật kiến trúc và yêu cầu BQL DA hỗ trợ thêm kinh phí di dời...     

Để xử lý dứt điểm và sớm hoàn thành các công trình dự án điện, lãnh đạo thành phố Sóc Trăng đã cam kết sẽ làm việc với từng hộ dân trên địa bàn để giải quyết vướng mắc, còn ông Trần Thành Nghiệp, phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cũng đã chỉ đạo cho các địa phương, đơn vị liên quan phối hợp với BQL DA điện miền Nam rà soát lại khâu hỗ trợ đền bù, với những hộ dân sau khi đã nhận tiền đền bù mà vẫn chưa di dời, ngăn cản đơn vị thi công thì các ngành chức năng sẽ tiến hành các biện pháp mạnh để công trình hoàn thành đúng tiến độ, kịp đóng điện và hoàn thành cả 3 dự án điện này vào cuối năm 2010 này./.
Trung Hiếu