Tin trong nước

Cẩn trọng an toàn điện mùa mưa bão

Thứ hai, 19/9/2022 | 10:41 GMT+7
Để đảm bảo an toàn điện mùa mưa bão năm 2022, các đơn vị trực thuộc PC Đà Nẵng đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, phối hợp với chính quyền địa phương và khách hàng sử dụng điện để tuyên truyền an toàn điện trong nhân dân. 

Tích cực sửa chữa lưới điện trước mùa mưa bão để đảm bảo an toàn, tin cậy trong cung ứng điện.
 
Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Tán Phan Minh Hải - Phó giám đốc Điện lực Hải Châu (PC Đà Nẵng) về công tác đảm bảo an toàn điện trong mùa mưa bão sắp tới trên địa bàn trung tâm TP. Đà Nẵng.
 
PV: Xin ông cho biết công tác chuẩn bị của đơn vị để đảm bảo an toàn điện mùa mưa bão? 
 
Ông Tán Phan Minh Hải: Để chuẩn bị cho mùa mưa bão năm nay, với phương châm 4 tại chỗ, chúng tôi tập trung nhân lực, vật lực, dự phòng vật tư để sẵn sàng ứng phó khi gặp thời tiết xấu, giông lốc, mưa bão… Điện lực Hải Châu đã thành lập Tiểu ban Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) để thường xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biến của thời tiết nhằm kịp thời lên phương án xử lý khi có sự cố xảy ra. 
 
Đơn vị cũng tích cực, chủ động xử lý hành lang lưới điện cho mùa mưa bão sắp đến, thường xuyên tuần tra, kiểm tra các vị trí cột, dây, trạm biếp áp… gần công trình đang xây dựng, cắt tỉa cây xanh, triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm hạn chế tối đa tình trạng va đập vào hệ thống điện trên địa bàn quản lý.
 
Bên cạnh sự chuẩn bị của điện lực, khi gặp thời tiết mưa bão, lũ lụt, người dân cần cảnh giác, cẩn trọng, chú ý đề phòng những sự cố bất ngờ có thể xảy ra như: cháy nổ ở đường dây điện, trạm điện, dây điện bị đứt, cột điện đổ, sứ vỡ, rò điện, nước tràn vào trạm điện, cây cối ngã đổ vào đường dây điện, trạm điện... Chúng tôi mong rằng người dân phối hợp tốt với ngành điện để bảo đảm an toàn cho hệ thống điện, nhất là vào mùa mưa bão sắp đến.
 
PV: Sự phối hợp giữa điện lực và khách hàng trong công tác an toàn điện mùa mưa bão? 
 
Ông Tán Phan Minh Hải: Mặc dù sử dụng điện là nhu cầu thiết yếu hàng ngày nhưng vẫn có nhiều người dân hoặc do thiếu kiến thức về an toàn điện, hoặc do xem thường, bất cẩn… đã để xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Để góp phần hạn chế, giảm thiểu tai nạn điện trong nhân dân, chúng tôi luôn chú trọng công tác truyền thông bằng nhiều hình thức như: trực tiếp đến kiểm tra, tư vấn cho khách hàng; treo banner, phát tờ rơi; sử dụng mạng xã hội để cung cấp thông tin, những điều cần lưu ý với hệ thống điện khi mưa bão, lũ lụt xảy ra; nhắc nhở người dân cần báo ngay cho Tổng đài CSKH 19001909 hoặc đơn vị điện lực, chính quyền địa phương gần nhất để kịp thời xử lý khi xảy ra sự cố điện.
 
Bên cạnh đó, Điện lực Hải Châu đặc biệt lưu ý, phối hợp với các đơn vị quản lý hệ thống bơm chống ngập trên địa bàn trung tâm thành phố; kiểm tra đường dây, trạm biến áp, đồng thời chuẩn bị nguồn điện dự phòng để cấp điện khi có sự cố do mưa lũ gây ra.
 
PV: Ông có đánh giá gì về sự chuyển biến nhận thức của khách hàng sử dụng điện đối với vấn đề an toàn điện? 
 
Ông Tán Phan Minh Hải: Nhờ tích cực tuyên truyền, hướng dẫn đến khách hàng các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, an toàn điện nên nhận thức của người dân từng bước được cải thiện. Bên cạnh đó, chúng tôi duy trì triển khai các hoạt động tri ân khách hàng, cùng với nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ điện năng… nên khách hàng trên địa bàn quản lý đã dần hiểu và đồng thuận hơn với ngành điện.
 
Từ việc cung cấp thông tin theo kiểu “mưa dầm”, theo năm tháng cũng đã tác động sâu sắc đến nhận thức và hành vi của khách hàng sử dụng điện. Chúng tôi thường xuyên triển khai các hoạt động như: “Tuyên truyền, kiểm tra an toàn điện tại các chợ dân sinh”, “Tuyến đường chỉnh trang cáp thông tin kiểu mẫu”, “Xây dựng video clip ngắn truyền thông các hoạt động tri ân khách hàng trên mạng xã hội”, “Tuần lễ phát động tuyên truyền tiết kiệm điện và hưởng ứng Giờ Trái đất”… và thu nhận được những tín hiệu tốt về sự chuyển biến nhận thức của người dân trong sử dụng điện, an toàn điện cũng như thiện cảm của họ với ngành điện.
 
PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!
 
Lê Hải