Tin trong nước

Cảnh báo tình trạng vi phạm an toàn điện

Thứ hai, 16/5/2022 | 09:50 GMT+7
Hành lang bảo vệ an toàn lưới điện là khoảng cách an toàn để bảo vệ công trình lưới điện và công trình dân dụng của người dân. Dù vậy, thời gian qua, tại các tỉnh thành phía Nam đã có những vụ tai nạn điện xảy ra do vi phạm hành lang an toàn lưới điện gây hậu quả nghiêm trọng về người và làm gián đoạn quá trình cung cấp điện.
 
 
Trong 4 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn 21 tỉnh/thành phía Nam từ Ninh Thuận, Lâm Đồng đến Cà Mau xảy ra 11 vụ tai nạn điện, với các nguyên nhân đều xuất phát từ hành vi, công việc vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp. Hậu quả của các vụ tai nạn này đã làm cho 04 người bị chết, 07 người bị thương phỏng nặng và gây ra các vụ sự cố lưới điện, hư hỏng thiết bị điện, làm thiệt hại trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng điện của người dân, khách hàng.
 
Cụ thể tại tỉnh Bạc Liêu đã xảy ra 01 vụ tai nạn về điện xuất phát từ việc xây dựng, sửa chữa công trình nhà ở bên dưới hành lang an toàn lưới điện trung áp 22kV. Một đơn vị nhận thi công sửa chữa trụ sở làm việc tại số 04 đường Lê Văn Duyệt, Phường 3, TP Bạc Liêu. Để vận chuyển dụng cụ, vật tư lên mái nhà tầng một, công nhân dựng dàn giáo dưới đường dây trung áp 22kV, cách lưới điện khoảng 30cm theo phương thẳng đứng. Công nhân thi công là ông N.L.Đ.N đã trèo lên dàn giáo dùng bút thử điện hạ áp để thử điện đường dây trung áp đang vận hành dẫn đến phóng điện, gây tai nạn và sự cố lưới điện. Ông N.L.Đ.N đã bị phóng điện và được đưa vào bệnh viện điều trị. Sau khi đã nhận được thông báo, Điện lực thành phố Bạc Liêu lập tức có mặt tại hiện trường để ghi nhận và xử lý sự việc.
 
Do thiếu ý thức, các tổ chức, cá nhân khi thi công công trình, trồng cây công nghiệp, lắp biển quảng cáo, chặt đốn cây đã vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện hoặc thả diều gần các công trình điện dẫn đến nguy cơ gây ra các sự cố mất điện trên diện rộng và nguy hiểm đến tính mạng, thiệt hại về tài sản. Nhiều vụ việc vi phạm diễn ra trên khắp các tỉnh, thành phố miền phía Nam được lực lượng kiểm tra quản lý vận hành lưới điện của các đơn vị điện lực thường xuyên phát hiện và xử lý kịp thời đã góp phần ngăn chặn những vụ tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
 
Ngoài ra, có nhiều vụ tai nạn điện hạ áp do bị chạm chập trong quá trình sử dụng điện. Trong đó, tại xã Vĩnh Trạch Đông, TP Bạc Liêu đã xảy ra 01 tai nạn điện nghiêm trọng làm 01 người chết là ông T.X. Qua điều tra, xác định nguyên nhân tai nạn điện được xác định là do sơ xuất của Công ty TNHH MTV Hải Nguyên bố trí dây điện sau công tơ không đảm bảo an toàn làm nạn nhân sơ xuất chạm vào dây diện hạ áp bị bong tróc lớp cách điện, bị điện giật dẫn đến thiệt mạng.
 
Bên cạnh giải pháp kỹ thuật để xử lý các vị trí vi phạm, các Công ty Điện lực thành viên của EVN SPC chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn điện trong nhân dân, đặc biệt là thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện. Tăng cường rà soát các công trình xây dựng gần hành lang an toàn lưới điện cao áp; treo các bảng cảnh báo an toàn tại các công trình người dân đang xây dựng. Phát tờ rơi tuyên truyền đến chủ hộ có cây dọc hành lang tuyến; vận động người dân chuyển đổi cây trồng có tán thấp dưới hành lang lưới điện cao áp; gửi thông báo an toàn cho các cơ sở năng lượng mặt trời mái nhà gần đường dây 22kV đang mang điện; tuyên truyền cảnh báo tai nạn điện do thả diều gần đường dây điện…  
 
Đảm bảo cho lưới điện vận hành an toàn, cung cấp điện tốt nhất phục vụ phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng và dân sinh không chỉ là trách nhiệm của ngành Điện mà còn cần có sự đồng thuận, ủng hộ của chính quyền địa phương và người dân vì lợi ích cộng đồng. 
 
Mai Hoa