Tin trong nước

Cảnh giác với chiêu trò giả danh nhân viên ngành Điện để chiếm đoạt tài sản

Thứ sáu, 14/2/2025 | 09:56 GMT+7
Thời gian qua, nhiều người dân phản ánh đến đường dây nóng của các trung tâm chăm sóc khách hàng thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam về các vụ việc có những số điện thoại lạ, giả danh nhân viên điện lực với mục đích lừa đảo.

Công nhân Điện lực Lý Nhân sửa chữa lưới điện hạ áp.

Theo đó, các đối tượng thường thông báo khách hàng đang nợ tiền điện nếu không thanh toán sẽ bị cắt điện. Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) khuyến cáo, khi nhận được thông tin trên, khách hàng cần tỉnh táo, không làm theo hướng dẫn của các đối tượng mà nhanh chóng gọi điện đến bộ phận khách hàng của Điện lực các huyện, thị xã, thành phố để xác minh cụ thể.

Thông thường các đối tượng gợi ý người dân, khách hàng thông báo tiền điện chưa nộp và dọa sẽ cắt điện, đồng thời đề nghị khách hàng truy cập các đường link, app (ứng dụng) giả mạo. Không ít người đã bị chiếm đoạt tài khoản ngân hàng khi truy cập vào các website, app “rởm”, mặc dù các cơ quan chức năng, báo chí đã nhiều lần cảnh báo về những hình thức lừa đảo này. Điển hình, trong năm 2024, chị N.T.H (trú tại phường Lê Hồng Phong, TP.Phủ Lý) bị một đối tượng gọi điện đến tự xưng là nhân viên Công ty điện lực Hà Nam thông báo chưa nộp tiền điện tháng 11, yêu cầu tải app thanh toán tiền điện. Sau khi tải xong, đối tượng gửi mã QR code và yêu cầu chị ấn giữ 2 giây để lưu mã. Tiếp đó, chị H thực hiện nhập mã OTP và quét sinh trắc học theo hướng dẫn. Thực hiện xong, chị H ngay lập tức bị trừ tiền trong tài khoản ngân hàng với số tiền lên tới 11 triệu đồng, lúc đó chị H mới nhận ra mình đã bị lừa.

Ông Phan Công Toàn, Giám đốc Điện lực Bình Lục cho hay: Bản thân tôi cũng từng bị các đối tượng lừa đảo gọi điện nói là kế toán của Điện lực Bình Lục, thông báo chưa nộp tiền điện. Sau khi trao đổi vòng vo một hồi, chúng mới biết tôi làm trong ngành Điện và tự dừng cuộc gọi... Cũng theo ông Toàn khuyến cáo, khi có người gọi điện đến thông báo chưa nộp tiền điện khách hàng cần xác minh cụ thể và gọi điện đến Điện lực Bình Lục để được hỗ trợ, tránh tình trạng bị các đối tượng lừa đảo, lấy tiền trong tài khoản. 

Ngoài các hành vi gọi điện, mới đây một số đối tượng còn đưa văn bản giả mạo thương hiệu, con dấu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hướng dẫn khách hàng cách chuyển tiền điện; hoặc mạo danh Tập đoàn và các đơn vị thành viên của Tập đoàn lập các trang web kêu gọi góp vốn cho các dự án năng lượng. Để ngăn ngừa hiện tượng giả mạo trên, EVN khuyến cáo khách hàng khi nhận được thông tin cần bình tĩnh xem xét, tuyệt đối không làm theo hướng dẫn của đối tượng giả mạo, văn bản giả mạo, không để kẻ gian đánh cắp thông tin cá nhân và trục lợi gây thiệt hại cho chính khách hàng, làm ảnh hưởng uy tín của EVN. EVN khẳng định, tất cả các giao dịch thu tiền điện hiện nay đều được thực hiện qua  kênh chính thống của các Tổng công ty Điện lực, tuyệt đối không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền. Nhân viên Điện lực khi giao tiếp với khách hàng luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy định về chăm sóc khách hàng. Khách hàng nên lựa chọn các kênh thanh toán tiền điện an toàn như: qua ngân hàng (thanh toán tự động, Internet banking hoặc Mobile banking); ví điện tử và cổng thanh toán trực tuyến (Viettel Money, VNPT Money, Vnpay, Momo…).

Trong thời gian qua, PC Hà Nam cũng khuyến cáo người dân, khách hàng sử dụng điện nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp các thông tin tài khoản ngân hàng cho người lạ; không truy cập đường link, không cài đặt các ứng dụng lạ; không làm theo hướng dẫn của số điện thoại, các văn bản giả mạo ngành điện. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu giả mạo thông tin của ngành điện cần gọi ngay đến tổng đài 19006769 của Trung tâm chăm sóc khách hàng (Tổng công ty Điện lực miền Bắc) hoặc liên hệ cơ quan Công an gần nhất để xử lý kịp thời.

Hiện, Trung tâm chăm sóc khách hàng (Tổng công ty Điện lực miền Bắc) chỉ sở hữu trang web duy nhất có địa chỉ: https://nspc.com.vn hoặc https://cskh.npc.com.vn/. Do đó, ngành Điện đề nghị khách hàng sử dụng điện khi có yêu cầu về bất kỳ dịch vụ nào của EVNNPC, chỉ tra cứu thông tin theo địa chỉ chính thức trên hoặc liên hệ tổng đài 19006769 để được tư vấn, giải đáp 24/7...

Link gốc

 

Theo: Báo Hà Nam