Cấp điện ổn định mùa hè

Thứ ba, 21/6/2022 | 16:18 GMT+7
Chỉ mới vào đầu hè, thế nhưng do nhu cầu sử dụng điện của người dân, cơ quan, doanh nghiệp tăng cao, đặc biệt là vào tối và đêm, thiết bị điều hoà gia đình được sử dụng nhiều, đã dẫn đến tình trạng quá tải lưới điện. 
Nhân viên ngành điện xử lý nguy cơ sự cố đường dây 174 T500.
 
Để đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã tăng cường công tác kiểm tra các đường dây 110KV, tiến hành xử lý kỹ thuật phòng tránh các nguy cơ sự cố có thể xảy ra trên lưới gây mất điện diện rộng. Trong đó chú trọng đến đường dây 110kV 173 T500 và 174 T500 trạm biến áp 500kV Quảng Ninh là 2 đường dây chính cấp điện cho các phường khu vực phía Hòn Gai, TP Hạ Long. Đây là 2 đường dây đã được đưa vào sử dụng gần 40 năm và thường xuyên vận hành trong tình trạng mang tải cao trên 80% nên PC Quảng Ninh đưa vào diện theo dõi đặc biệt để đảm bảo vận hành an toàn, ổn định lưới điện.
 
Thông qua việc sử dụng các thiết bị công nghệ cao để kiểm tra trên đường dây 173 T500, các cán bộ quản lý vận hành lưới điện cao thế đã phát hiện một số vị trí nhiệt độ tăng cao có nguy cơ gây mất an toàn điện. Thông thường nhiệt độ môi trường và nhiệt độ phát nhiệt trên đường dây chỉ được phép chênh nhau tối đa 75 độ C. Tuy nhiên, với việc phát nhiệt lên tới 200 và 115 độ C cho thấy có sự chênh lệch vượt quá quy định cho phép, xuất hiện nguy cơ đe dọa sự cố đường dây rất lớn. Nếu không sớm khắc phục sự cố, việc cung cấp điện cho toàn TP Hạ Long sẽ có thể bị gián đoạn trong thời gian dài. Do đó, PC Quảng Ninh đã tiến hành cắt điện khẩn cấp đường dây 173 ngay trong đêm để ngăn chặn sự cố. Việc cắt điện luân phiên là điều bất khả kháng nhằm đảm bảo an toàn lưới điện, cũng như tránh việc mất điện trên diện rộng.
 
Để đảm bảo duy trì vận hành đường dây 110KV cấp điện cho khu vực phía Hòn Gai, TP Hạ Long, PC Quảng Ninh đã đưa đường dây 173 T500 và 174 T500 Quảng Ninh vào diện yêu cầu theo dõi đặc biệt, thường xuyên tiến hành các biện pháp kỹ thuật trên lưới để xử lý những vị trí xuất hiện nguy cơ đe dọa sự cố. Qua rà soát, 20 vị trí xuất hiện nguy cơ đe dọa sự cố trên đường dây 110KV 174 T500. Nhằm khắc phục sớm các nguy cơ sự cố, PC Quảng Ninh đã huy động cán bộ, công nhân viên thuộc đội quản lý vận hành lưới điện cao thế trên toàn tỉnh để khắc phục theo đúng phương án kế hoạch. Trong quá trình thi công, ngành điện Quảng Ninh đã thực hiện các biện pháp kỹ thuật tối ưu vừa đảm bảo an toàn để xử lý khắc phục, vừa đảm bảo cấp điện liên tục cho tất cả các khu dân cư trên địa bàn TP Hạ Long. 
 
Dự kiến trong tháng 6 này, PC Quảng Ninh sẽ hoàn thành việc xử lý khắc phục các nguy cơ đe dọa sự cố trên 2 đường dây 110KV 173 T500 và 174 T500 Quảng Ninh. Hiện 2 đường dây này cấp điện cho TP Hạ Long vẫn hoạt động ổn định. Tuy nhiên để khắc phục triệt để tồn tại của 2 đường dây, ngành điện đang triển khai dự án cải tạo, nâng tiết diện dây dẫn, đồng thời tiến hành xây dựng đường dây 110KV mới và trạm biến áp 110KV Cao Thắng để bổ sung nguồn cấp điện cho TP Hạ Long. Dự kiến các dự án này sẽ hoàn thành vào năm 2023. 
 
Công ty Điện lực Quảng Ninh khuyến cáo người dân sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả trong mùa nắng nóng để hạn chế việc quá tải trên lưới góp phần đảm bảo việc cấp điện diễn ra ổn định, liên tục.
 
Theo: Báo Quảng Ninh