Tin trong nước

"Cây sáng kiến" của PC Vĩnh Phúc

Thứ năm, 8/8/2024 | 10:15 GMT+7
Đó là anh Phùng Đức Hải, chuyên viên Phòng Công nghệ thông tin, được cơ quan mệnh danh là “Cây sáng kiến” của Công ty Điện lực Vĩnh Phúc (PC Vĩnh Phúc). 

Anh Phùng Đức Hải đã cho “ra lò” 22 sáng kiến, trong đó có 6 sáng kiến được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc công nhận.

Hơn 13 năm gắn bó với nghề, anh đã cho “ra lò” 22 sáng kiến, trong đó có 6 sáng kiến được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc công nhận, góp phần làm lợi và tiết kiệm hàng tỷ đồng cho doanh nghiệp.

Sinh ra và lớn lên tại huyện Mê Linh (Hà Nội), từ nhỏ, anh Hải đã có sở thích tìm tòi, học hỏi về công nghệ. Sau khi tốt nghiệp ra trường, năm 2011, anh Hải được tuyển dụng vào làm việc tại Phòng Công nghệ thông tin của PC Vĩnh Phúc.

Phát huy đúng sở trường và đam mê của mình, trong suốt quá trình công tác, anh luôn có những ý tưởng, sáng kiến góp phần nâng cao hiệu quả công việc, chất lượng dịch vụ khách hàng.

Anh Hải tâm sự, Điện lực Vĩnh Phúc đang quản lý bán điện cho hơn 200 nghìn khách hàng. Vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng cao dẫn đến sản lượng điện tăng đột biến. Để công khai, minh bạch trong hoạt động ghi chỉ số công tơ và kiểm soát tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao, PC Vĩnh Phúc đã thực hiện cảnh báo và phúc tra 100% khách hàng có sản lượng tăng/giảm đột biến từ 30% trở lên so với tháng trước liền kề theo phương pháp thủ công để thông báo kịp thời cho khách hàng biết, phối hợp kiểm tra xử lý. Tuy nhiên, công việc này đòi hỏi nguồn nhân lực lớn, trong khi đó cán bộ PC Vĩnh Phúc lại ít.

Anh Hải đã tìm tòi, nghiên cứu, là tác giả của sáng kiến phần mềm phúc tra và kiểm tra chỉ số công tơ biến động. Trên thiết bị này cài đặt phần mềm GCS có chức năng cảnh báo lượng điện tiêu thụ chênh lệch so với tháng trước, giúp nhân viên có thể kiểm tra lại chỉ số công tơ ngay tại hiện trường.

Đối với công tơ điện tử đo xa, chỉ số được tự động cập nhật về máy chủ dữ liệu, không cần nhân viên Điện lực đi ghi chỉ số điện. Qua đó, giảm thiểu tối đa việc sai chỉ số công tơ, chốt nhầm chỉ số và treo tháo nhầm chỉ số công tơ; đồng thời hỗ trợ lãnh đạo có thể theo dõi, kiểm soát, chỉ đạo kịp thời các sai số. Hiện nay, sáng kiến của anh Hải được áp dụng cho tất cả các Điện lực trực thuộc PC Vĩnh Phúc và toàn Tổng Công ty Điện lực miền Bắc.

Chăm chỉ và tận tâm trong công việc, anh Hải luôn được cấp trên và đồng nghiệp quý mến và gọi với cái tên “cây sáng kiến”. Trong suốt 13 năm qua, anh đã có 22 sáng kiến được PC Vĩnh Phúc công nhận, trong đó có 6 sáng kiến được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc công nhận.


Sáng kiến phần mềm phúc tra và kiểm tra chỉ số công tơ biến động của anh Phùng Đức Hải giúp giảm thiểu tối đa việc ghi sai chỉ số công tơ, chốt nhầm chỉ số và treo tháo nhầm chỉ số công tơ của công nhân.

Điển hình như sáng kiến "Danh sách cần cắt điện của khách hàng theo phiên ghi chỉ số công tơ", "Phần mềm phúc tra và kiểm tra chỉ số công tơ biến động", "Theo dõi tình hình cắt điện theo mã trạm", "Phần mềm hỗ trợ lập danh sách cắt điện"... Tất cả đều là những sáng kiến góp phần nâng cao hiệu quả công việc, góp phần làm lợi và tiết kiệm hàng tỷ đồng cho doanh nghiệp.

Được đồng nghiệp quý mến không chỉ bởi sự tận tâm trong công việc mà trong cuộc sống anh Hải là người giản dị, luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người, hỗ trợ đồng nghiệp để cùng nhau phát triển; luôn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động do công ty phát động.

“Sự quan tâm kịp thời, chia sẻ thiết thực và khen thưởng của Ban lãnh đạo công ty, Công đoàn cả về vật chất lẫn tinh thần là động lực để tôi cũng như anh em trong công ty nghiên cứu, sáng tạo. Mỗi phần thưởng, mỗi sáng kiến là thành quả không chỉ của một cá nhân mà là của cả tập thể. Tôi tiếp tục gắn bó, học hỏi và cống hiến hết mình để cùng góp sức cho PC Vĩnh Phúc ngày càng phát triển” - anh Hải tâm sự.

Nhận xét về anh Hải, chị Nguyễn Thị Thu Minh, Trưởng Phòng Công nghệ thông tin, PC Vĩnh Phúc cho biết: “Anh Hải là một cán bộ trẻ, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, cống hiến hết mình và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, anh luôn tìm tòi, nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong công tác quản lý, vận hành lưới điện. Trong đó, nhiều sáng kiến đã phát huy tốt hiệu quả, được áp dụng sâu rộng trong toàn ngành".

Với những thành tích đạt được, anh Hải nhận được nhiều phần thưởng như danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; Bằng khen của UBND tỉnh; Bằng khen của Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Giấy khen của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc...

Anh Hải trở thành tấm gương sáng để các cán bộ trẻ PC Vĩnh Phúc học tập và noi theo. Qua đó, đóng góp tích cực vào phong trào thi đua “1 triệu sáng kiến” của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam.

Link gốc

Theo: Báo Vĩnh Phúc