Thông tin đầu tư

Chủ đầu tư các dự án thủy điện vừa và nhỏ ở Kom Tum được vay vốn ưu đãi của KFW (ĐỨC)

Thứ tư, 5/11/2008 | 11:03 GMT+7
Theo Chi nhánh Ngân hàng phát triển Kon Tum: Các chủ đầu tư dự án xây dựng công trình thủy điện có công suất từ 10 đến 25 MW có thể đăng ký sử dụng vốn vay của Chương trình "Bảo vệ môi trường và vùng khí hậu" của Ngân hàng tái thiết Đức (KFW). Theo đó, mức lãi suất vay bằng đồng Việt Nam (VND) là 11,4%/năm, tức là bằng với lãi suất cho vay ưu đãi của Ngân hàng Phát triển Việt Nam vào thời điểm hiện nay; vay bằng USD với mức lãi suất 7,2%/năm với thời hạn cho vay không qúa 15 năm.

Để được sử dụng nguồn vốn vay này, chủ đầu tư dự án thủy điện phải là doanh nghiệp có tình hình tài chính lành mạnh, có uy tín trên địa bàn tỉnh, không có nợ đọng quá hạn tại các tổ chức tín dụng. Điều kiện nữa là vốn chủ sở hữu của chủ đầu tư tối thiểu phải bằng 25% tổng số vốn đầu tư cho từng công trình và mức vốn được vay tối đa bằng 70% tổng vốn tài sản cố định của dự án.

Kon Tum là tỉnh có thế mạnh về tiềm năng thủy điện. Hiện tại các ngành chức năng của địa phương đã quy hoạch được trên 80 công trình thủy điện vừa và nhỏ. Phần lớn các công trình thủy điện có trong quy hoạch đã được các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đăng ký đầu tư. Tuy nhiên mới chỉ có một số ít công trình thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn được các nhà đầu tư tiến hành xây dựng. Do vậy việc được tiếp cận với nguồn vốn vay của Chương trình "Bảo vệ môi trường và vùng khí hậu" của Ngân hàng tái thiết Đức (KFW) là thông tin được các nhà đầu tư xây dựng công trình thuỷ điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh rất quan tâm./.

Xuân Mai