Công đoàn EVNNPT: Đồng hành với chuyên môn, động viên người lao động trên công trường Đường dây 500kV mạch 3

Thứ tư, 12/6/2024 | 10:48 GMT+7
Dự án Đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) đang trong giai đoạn tăng tốc để “về đích”. Suốt nhiều tháng qua, không kể thời tiết rét “cắt da, cắt thịt”, nắng “như thiêu như đốt”, mưa gió hay đêm khuya, hòa trong ‘rừng” áo cam của những người lính truyền tải điện, có những bóng áo xanh thân thương của tổ chức công đoàn các cấp.

Đảng ủy, chuyên môn và công đoàn các cấp thăm hỏi, động viên người lao động trên công trường.

Họ đã và đang đồng hành cùng với chuyên môn trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và có mặt ở mọi nơi trên công trường, sẵn sàng “tiếp sức”, “chia lửa với người lao động.

“Ở đâu khó, ở đó có công đoàn”

Với phương châm “Ở đâu khó, ở đó có công đoàn”, luôn hướng về cơ sở và người lao động nên trong thời điểm cả ngành Điện, Tổng công ty đều căng mình trên công trường đường dây mạch 3 thì những cán bộ Công đoàn EVNNPT cũng “đứng ngồi không yên”. Tất cả đều chung một suy nghĩ, một nỗi niềm trăn trở, tìm các giải pháp thiết thực chung tay với chuyên môn, động viên người lao động nỗ lực vượt khó, đẩy nhanh tiến độ song phải đảm bảo an toàn lao động, quyết tâm hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Xác định tầm quan trọng của Dự án; ngay sau phát động thi đua của Tổng Liên đoàn và Tập đoàn Điện lực Việt Nam tại Chỉ thị liên tịch số 21/KH-TLĐ-EVN ngày 26/02/2024; triển khai Nghị quyết số 188-NQ/ĐU của Đảng ủy EVNNPT, Tổng giám đốc và Ban Thường vụ Công đoàn EVNNPT đã ban hành một loạt văn bản, kế hoạch triển khai thực hiện, tiêu biểu: Chỉ thị liên tịch số 450/CTLT-EVNNPT ngày 24/01/2024 về phát động thi đua xây dựng ĐZ 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối; Chỉ thị liên tịch số 2720/CTLT-EVNNPT ngày 15/5/2024 về phát động thi đua nước rút “45 ngày đêm hoàn thành các Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối”; Chương trình hành động số 146/CTr-CĐEVNNPT ngày 07/3/2024 về phối hợp với chuyên môn đẩy nhanh tiến độ ĐTXD các dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối…

Lãnh đạo EVN/EVNNPT và tập thể người lao động EVNNPT quyết tâm thi đua hoàn thành tiến độ dự án.

Cùng với đó, nhiều cuộc họp trực tuyến của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Công đoàn đã được bổ sung; những thông báo kết luận, nghị quyết được ban hành kịp thời đến từng tổ/đội sản xuất, tổ công đoàn; những chương trình, kế hoạch gấp rút được triển khai; những nhóm Zalo triển khai chiến dịch thi đua nước rút nhanh chóng được thành lập… nhằm cập nhật thông tin, hình ảnh từng giờ, từng ngày về tiến độ dự án; phản ánh đời sống, tình cảm của người lao động trên công trường; về hoạt động của công đoàn trong thăm hỏi, động viên, chăm lo người lao động…
 

Công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn thăm hỏi, động viên người lao động trên công trường.

Dưới sự chỉ đạo và quan tâm của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Điện lực Việt Nam, công đoàn các cấp trong EVNNPT đã tập trung ngân sách, phối hợp với chuyên môn  trực tiếp đi thăm hỏi, động viên hàng trăm tập thể; chăm lo ăn nghỉ, chú trọng công tác y tế…cho hàng nghìn CBCNV nhằm đảm bảo sức khỏe cho anh em công trong những ngày nắng nóng, mưa gió, đêm khuya. Dễ dàng nhận thấy, những cán bộ công đoàn và chuyên môn đã hòa nhập với anh em trên công trường không chỉ trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày mà còn bởi cả làn da “rám nắng” rắn rỏi. …Họ đã thực sự cùng ăn, nghỉ, “nóng” với sức nóng của nhiệt độ, của tiến độ và tình người nơi đây, cảm nhận bao vất vả song rất đỗi tự hào khi có mặt trên công trường, trở thành một phần trong dự án quan trọng mang tầm vóc quốc gia này.
 

Công đoàn Điện lực Việt Nam trao Bằng khen cho các đơn vị tham gia thi công và hoàn thành sớm hạng mục Mở rộng ngăn lộ tại TBA 500kV Quảng Trạch thuộc Dự án Đường dây 500kV mạch 3.

Tại những lần kiểm tra công trường, cùng với chuyên môn, công đoàn các cấp đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến người lao động công tác an  toàn vệ sinh lao động; chú trọng tăng năng suất lao động nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn cho người và thiết bị.

Hưởng ứng phát động của các cấp công đoàn và chuyên môn, người lao động đã tích cực tham gia các phong trào thi đua, có nhiều sáng kiến góp phần đẩy nhanh tiến độ của dự án, tiêu biểu là sáng kiến “Giải pháp thi công mới trong công tác lắp dựng cột vị trí 08 đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I - Thanh Hóa (Truyền tải điện Ninh Bình, Công ty Truyền tải điện 1 - EVNNPT).

Ghi nhận kịp thời những nỗ lực vượt khó, tham gia tích cực dự án và các sáng kiến của người lao động, công đoàn và chuyên môn đã khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và tổ chức trao thưởng cho các tập thể ngay tại công trường. Đồng thời đề nghị Công đoàn Điện lực Việt Nam khen thưởng 12 tập thể và hiện đang đề nghị Tổng Liên đoàn khen thưởng 6 tập thể và 2 nhóm tác giả. 

Thấu hiểu và quan tâm đến người lao động, chuyên môn và Công đoàn EVNNPT đã đề xuất với Tập đoàn có chế độ tốt nhất đối với lực lượng thi công trực tiếp trên công trường về các chế độ thông thường; chế độ xem xét, bổ sung (hỗ trợ từ nguồn quỹ phúc lợi tập trung của EVNNPT; mua bảo hiểm cho người lao động; áp dụng linh hoạt thi thực hành đối với kỳ thi và kiểm tra sát hạch nghề cho phần thi giữ bậc, nâng bậc năm 2024; xem xét nâng bậc lương trước thời hạn cho người lao động)…

Ngoài ra, công tác cho bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng cũng được công đoàn các cấp chú trọng. Trong 5 tháng đầu năm 2024, đã có 5 đảng viên vinh dự được kết nạp trên công trường - thể hiện sự quan tâm, ghi nhận kịp thời của các cấp ủy, chuyên môn và công đoàn các cấp đối với người lao động. 
 
EVNNPT/CPMB trao Quyết định và tặng hoa chúc mừng đảng viên mới trên công trường.

Đồng hành với chuyên môn, sát cánh với người lao động, quyết tâm đưa dự án “về đích” 

EVNNPT hiện đang bước vào giai đoạn gấp rút chạy đua với thời gian để kịp tiến độ dự án, trong khi còn rất nhiều việc phía trước với các mục tiêu phải hoàn thành. “…Hơn lúc nào hết, công đoàn các cấp EVNNPT xác định tăng cường phối hợp với chuyên môn động viên người lao động nỗ lực vượt khó, đoàn kết, nêu cao tinh thần tự giác, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo; phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, các đơn vị trong và ngoài ngành Điện tạo khí thế thi đua sôi nổi nhằm đẩy mạnh chiến dịch nước rút, quyết tâm hoàn thành các hạng mục theo tinh thần thi đua 5 nhất: Tiến độ nhanh nhất, Chất lượng tốt nhất, An toàn - Tiết kiệm nhất, Sáng tạo nhất và Chăm lo đời sống tốt nhất. Tiếp tục tập trung nguồn lực thăm hỏi, động viên, chăm lo đời sống người lao động. Tích cực hưởng ứng thi đua, thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ được giao theo vị trí công tác từ cán bộ công đoàn đến người lao động trực tiếp trên công trường. Chú trọng việc khen thưởng, động viên kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong dự án, trong phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Chỉ đạo mạng lưới an toàn vệ sinh viên tăng cường giám sát, nhắc nhở công tác an toàn lao động khi thi công trong thời tiết nắng nóng, mưa gió và trên cao, đảm bảo tiến độ vừa an toàn cho người, thiết bị...” đồng chí Trịnh Tuấn Sơn - Chủ tịch Công đoàn EVNNPT cho biết.

Và để là cầu nối giữa chuyên môn và người lao động trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, trong những ngày tháng 6 mưa nắng thất thường nhưng những bóng áo xanh công đoàn vẫn đang miệt mài “vượt nắng, thắng mưa” trên những cung đường truyền tải, hòa chung nhịp đập hối hả của công trường với bộn bề sắt thép, bê tông…để tiếp nối hành trình thăm hỏi, động viên, trao đến tận tay những người lính truyền tải điện những chai nước mát, những cái bắt tay thắm tình đồng nghiệp, những phần quà thiết yếu phục vụ sinh hoạt, đời sống để người lao động yên tâm và đảm bảo sức khỏe công tác. 


Với sự quan tâm, động viên của đảng ủy, chuyên môn và công đoàn các cấp, những người lính Truyền tải điện đều quyết tâm chung sức, đồng lòng đưa mạch 3 về đích.

Tin rằng, với sự quyết tâm của cả một hệ thống chính trị từ Đảng ủy, chuyên môn đến các tổ chức đoàn thể; sự thăm hỏi, động viên kịp thời của các tổ chức công đoàn; sự ủng hộ, hỗ trợ tích cực tham gia của người dân trên địa bàn nơi thực hiện dự án; sự chung tay của các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn, các cơ quan đơn vị tham gia xây dựng dự án; sự quyết tâm, tinh thần vượt khó, bản lĩnh vững vàng của những người lính Truyền tải điện, tất cả sẽ tiếp tục tập trung cao độ, thi công với quyết tâm cao nhất, nỗ lực lớn nhất nhằm đưa công trình đường dây 500kV mạch 3 bảo đảm chất lượng về đích đúng hẹn.

Lê Duyên Hải

Tin đã đưa