Cũng như các đơn vị khác trong ngành, các Công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia trong quá trình hoạt động đã đúc kết, áp dụng tổng hợp các phương pháp hoạt động đa dạng để đáp ứng yêu cầu của thực tế. Từ phương pháp tổ chức đến phương pháp thuyết phục, từ cách tiếp nhận và xử lý thông tin đến biện pháp chỉ đạo điểm, từ việc giải quyết các mối quan hệ trong hệ thống chính trị ở Tổng công ty đến công tác kiểm tra và tự kiểm tra... không có phương pháp nào là thứ yếu, mà tất cả đều hoà hợp, tác động thuận chiều hỗ trợ nhau hướng tới mục tiêu. Tuy nhiên, trong tất cả các phương pháp đó, phương pháp hoạt động bằng quy chế vẫn là phương pháp được ưu tiên hơn, là phương pháp chủ đạo xuyên suốt của các Công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia. Đó cũng chính là sự lựa chọn của Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia cho nhiệm kỳ mới 2009 – 2014. Sự lựa chọn này chẳng những có cơ sở lý luận vững chắc mà còn được khẳng định, bổ sung bằng thực tiễn hoạt động của các Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Trong điều kiện của một doanh nghiệp Nhà nước được điều chỉnh bởi hệ thống pháp luật hiện hành, bộ máy quản lý của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia thực hiện chức năng cơ bản là quản lý sản xuất kinh doanh, đồng thời cũng phải thực hiện chức năng quản lý Nhà nước trong nội bộ đơn vị. Như vậy, cũng như các doanh nghiệp Nhà nước khác, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia được hiểu là DOANH NGHIÊP khi xem xét chức năng quản lý sản xuất kinh doanh, và được hiểu là CHÍNH QUYỀN khi xem xét chức năng quản lý Nhà nước trong nội bộ nó. Chính quyền cùng với tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên Cộng sản HCM Tổng công ty hình thành hệ thống chính trị của đơn vị cơ sở. Tuy nhiên, cấu trúc hệ thống chính trị này mới chỉ là cơ chế thực thể về tổ chức bộ máy quyền lực của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia. Hệ thống đó chỉ có thể hoạt động đúng mục đính khi có cơ chế nội dung đúng và đủ. Ở tầm vĩ mô, cơ chế nội dung gồm 4 khâu liên hoàn từ cương lĩnh đường lối đến hiến pháp, pháp luật, đến hệ thống tổ chức thực hiện và hệ thống kiểm tra giám sát. Ở đơn vị cơ sở, ngoài nội dung chính đó còn có các quy chế phối hợp hoạt động của bộ máy quyền lực và các quy chế thực hiện quy chế dân chủ. Thiếu các quy chế này, bộ máy không biết vận hành thế nào hoặc vận hành sai lệch dẫn đến rệu rạo, tan rã. Thiếu các quy chế này thì không biết lấy gì để đảm bảo toàn bộ quyền lực thuộc về người lao động dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ đơn vị, sẽ dẫn đến dân chủ chỉ là hình thức, và Công đoàn sẽ không thực hiện được chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Bởi vậy, Công đoàn không có sự lựa chọn nào khác để khẳng định vai trò, vị trí và làm tròn chức năng nhiệm vụ của mình ngoài việc phải tham gia xây dựng cho bằng được hệ thống nội quy, quy chế của đơn vị. Đó là “Pháp luật của đơn vị”, là sự áp dụng các quy phạm Pháp luật Nhà nước các cấp vào hoàn cảnh cụ thể của đơn vị, là cơ chế nội dung để định hướng, phối hợp, điều hoà, điều chỉnh hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị ở đơn vị cơ sở. Vì lẽ đó, hoạt động bằng quy chế chẳng những là biện pháp, là công cụ cần thiết mà còn là phương pháp hoạt động chủ đạo, xuyên suốt của Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, phương pháp đã được các Công đoàn cơ sở lựa chọn và thực hành trong những năm qua.
Lập luận như trên là đúng nhưng sẽ không đầy đủ nếu không xác định rõ ràng nội dung, cách thức hoạt động bằng quy chế. Nội dung, cách thức hoạt động bằng quy chế do yêu cầu của thực tiễn đặt ra nhằm thực hiện 3 chức năng của Công đoàn mà trọng tâm là chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động. Đó là những việc mà Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia sẽ phải tiếp tục làm theo trình tự.
Đầu tiên phải nói đến việc xây dựng quy chế. Quy chế được xây dựng trên cấp cơ sở Pháp luật Nhà nước và các văn bản dưới Luật của chính quyền các cấp vận dụng vào tình hình thực tế tại đơn vị. Công đoàn cần tham gia ngay từ khâu dự thảo các quy chế. Tất nhiên muốn dự thảo tốt thì phải nắm luật, nắm quy chế của Tập đoàn, nắm tình hình đơn vị, nắm tâm tư nguyện vọng của người lao động – nghĩa là phải học nhiều, đi nhiều, tiếp xúc nhiều, tích luỹ nhiều kinh nghiệm. Bước tiếp theo là tổ chức cho người lao động góp ý. Để góp ý có chất lượng cao, cần phổ biến pháp luật, quy định có liên quan, hướng dẫn người lao động suy nghĩ và cho ý kiến. Bước này rất quan trọng bởi vì nó tạo được sự thống nhất ý chí, tập hợp trí tuệ tập thể, huy động sức mạnh nội tại. Sau khi tập hợp ý kiến xây dựng, bản dự thảo được sửa đổi và gửi tới CNVC để thảo luận thêm ở Đại hội CNVC cấp dưới. Các biên bản thảo luận gửi về Ban dự thảo của Tổng công ty để tổng hợp trình Đại hội đại biểu CNVC thảo luận và biểu quyết thông qua. Công đoàn có đại diện trong đoàn chủ tịch Đại hội sẽ tham gia điều khiển thảo luận và biểu quyết theo hướng kết hợp hài hoà các lợi ích trong đó coi trọng lợi ích của người lao động. Căn cứ biên bản Đại hội, Tổng giám đốc và Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty thống nhất lại lần cuối trước khi Tổng giám đốc ra quyết định ban hành quy chế.
Quy chế đã ban hành được chính quyền và Công đoàn các cấp phổ biến, quán triệt đến từng CNVC-LĐ để thống nhất thực hiện và tổ chức kiểm tra, giám sát. Tuỳ theo chức năng, nhiệm vụ của mình, các tổ chức sau đây độc lập kiểm tra, giám sát cùng với sự kiểm tra giám sát của người lao động. Ban Thanh tra - Bảo vệ - Pháp chế, Ban Thanh tra nhân dân, Uỷ ban kiểm tra Công đoàn. Đây là bước đưa quy chế vào cuộc sống. Quá trình áp dụng quy chế làm xuất hiện những vấn đề mới, Công đoàn cần xem xét, lắng nghe, tập hợp để có cách giải quyết. Mặt khác, cùng với thời gian, các văn bản Pháp luật của Nhà nước cũng có thể bổ sung, thay đổi. Vì vậy, đến khi cần thiết thì cho thảo luận góp ý sửa đổi, bổ sung quy chế ở kỳ Đại hội CNVC tiếp theo. Cứ như vậy, nội quy, quy chế của Tổng công ty sẽ ngày càng hoàn chỉnh theo đúng quy luật: Xuất phát từ cuộc sống và quay về phục vụ cuộc sống.
Quy chế được xây dựng và áp dụng trên đây không phải là mọi loại quy chế, mà chỉ giới hạn trong phạm vi quy chế phối hợp hoạt động giữa các tổ chức trong Tổng công ty và các quy chế nhằm áp dụng cụ thể các điều khoản của quy chế thực hiện dân chủ do Chính phủ ban hành. Càng đi vào chi tiết cụ thể bao nhiêu thì càng nhiều quy chế bấy nhiêu, và nhờ đó mà điều chỉnh càng sâu vào các vấn đề thiết thân của CNVC-LĐ và của đơn vị. Trong nhiệm kỳ này, Công đoàn Tổng công ty phối hợp với chuyên môn xây dựng và áp dụng các quy chế nhằm thực hiện quy chế dân chủ trong doanh nghiệp Nhà nước. Đó là các Quy chế về chấm điểm và phân phối tiền lương; quản lý và sử dụng quỹ khen thưởng; thưởng vận hành an toàn; tuyển dụng; đào tạo; giúp đỡ về nhà ở; thành lập và sử dụng quỹ phúc lợi; quỹ tương trợ; quỹ từ thiện; kế hoạch hoá gia đình; thi đua khen thưởng; thoả ước lao động tập thể. Ngoài ra còn có các loại quy chế khác.
Nội quy, quy chế của các đơn vị trực thuộc đã mang lại sự công bằng và văn minh trong các mối quan hệ ở đơn vị, là cơ sở quan trọng để xây dựng và áp dụng hệ thống nội quy, quy chế của Tổng công ty, nhằm đảm bảo hài hoà các lợi ích: Lợi ích người lao động - lợi ích đơn vị - lợi ích Tổng công ty, lợi ích chính trị - lợi ích kinh tế, lợi ích tinh thần - lợi ích vật chất, lợi ích trước mắt - lợi ích lâu dài. Vì vậy, thực hiện tốt quy chế của Tổng công ty sẽ tạo ra sức mạnh, huy động tiềm năng, khơi dậy sự tự giác và sáng tạo của CNVC-LĐ. Chọn phương pháp hoạt động bằng quy chế theo trình tự trên đây làm phương pháp hoạt động chủ đạo, xuyên suốt trong nhiệm kỳ 2009 – 2014 là sự lựa chọn đúng đắn của Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia. Hoạt động bằng quy chế sẽ góp phần cơ bản trong việc xây dựng hệ thống chính trị ở đơn vị cơ sở, làm nền tảng cho toàn Tổng công ty, luôn ở trong bầu không khí lành mạnh, ấm áp, đoàn kết, dân chủ và tràn đầy tin tưởng. Đó chính là nguồn sức mạnh tự thân để Tổng công ty vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ, các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVC-LĐ được đảm bảo và không ngừng được cải thiện. Với phương pháp đúng và luôn đổi mới, tin tưởng rằng Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia sẽ làm tốt chức năng nhiệm vụ, góp phần xây dựng Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia và Công đoàn Điện lực Việt Nam lớn mạnh không ngừng.