Công nghệ làm ấm hồ bơi nhờ tận dụng nhiệt thải từ máy tính

Thứ sáu, 17/3/2023 | 09:12 GMT+7
Một công ty công nghệ đang triển khai lắp đặt những trung tâm dữ liệu nhỏ của mình dưới các bể bơi công cộng, nhằm tận dụng nhiệt thải từ máy tính.

Hồ bơi tận dụng nhiệt thải từ máy tính để tăng nhiệt độ. Ảnh: Deep Green

Việc lắp đặt một trung tâm dữ liệu nhỏ có thể trở thành cách thức bền vững hơn để làm ấm các bể bơi công cộng ở Anh. 

Một trung tâm dữ liệu với kích thước gần bằng một chiếc máy giặt đã được lắp đặt bên dưới một bể bơi ở hạt Devon. Bảy dự án tương tự cũng đang được thực hiện trên khắp Vương quốc Anh, The Verge đưa tin.

Biện pháp tận dụng nhiệt thải giúp giải quyết các vấn đề kỹ thuật tốn kém nhờ mối quan hệ cùng có lợi.

Hầu hết điện năng mà máy tính tiêu thụ cuối cùng đều được giải phóng dưới dạng nhiệt, các trung tâm dữ liệu sẽ cần phải làm mát phần cứng của máy tính. Đồng thời, các hồ bơi công cộng cần công nghệ tự động tăng nhiệt nhưng chi phí năng lượng cao đã khiến nhiều nơi phải đóng cửa.

Mark Bjornsgaard, Giám đốc điều hành một công ty công nghệ cung cấp các trung tâm dữ liệu mang tên Deep Green, chia sẻ: “Chúng tôi coi cung và cầu là hai yếu tố quan trọng trong cùng một dự án”.

Theo Bjornsgaard, 97% điện năng mà máy tính sử dụng cuối cùng bị thải ra môi trường dưới dạng nhiệt. Đó là lý do tại sao các trung tâm dữ liệu “có tiếng” trong việc đốt cháy khối năng lượng lớn và tiêu tốn nước để làm mát phần cứng của những chiếc máy tính này. 

Với nỗ lực sử dụng ít tài nguyên hơn, các công ty như Microsoft đã thử nhấn chìm máy chủ của họ xuống nước hay nhúng chúng vào bể chất lỏng.

Chiến lược của Deep Green là nhúng phần cứng vào dầu khoáng trong chiếc hộp có kích thước bằng chiếc máy giặt. Dầu thu nhiệt tỏa ra từ phần cứng máy tính. Sau đó, nhiệt sẽ được chuyển đến hồ bơi phía trên. 

Việc lắp đặt trên có thể làm nóng hồ bơi ở Devon đến 30 độ C chỉ với khoảng 60% quãng thời gian cần ban đầu để đạt được đến nhiệt độ này.

Bằng cách đó, hồ bơi không còn phải phụ thuộc quá nhiều vào nồi hơi gas như thường lệ. Theo Deep Green, trung tâm dữ liệu đã giúp cắt giảm 62% mức tiêu thụ gas. Dự kiến ​​​​lượng khí thải carbon dioxide (CO2) liên quan đến khí đốt cũng sẽ giảm gần 26 tấn mỗi năm.

Dự án trên cũng sẽ cắt giảm chi phí đáng kể. Trung tâm giải trí Exmouth ở Devon dự kiến ​​chi phí năng lượng sẽ tăng lên khoảng 120.000 USD (khoảng 2,8 tỉ đồng) trong năm nay, theo The Verge. Bằng việc sở hữu một trung tâm dữ liệu nhỏ của Deep Green, mức chi phí có thể giảm khoảng 24.000 USD (khoảng 565 triệu đồng).

Bằng cách chuyển nhiệt thải sang các bể bơi, công ty công nghệ này cũng tiết kiệm được số tiền đáng lẽ phải chi trả cho các hệ thống làm mát đắt đỏ hơn.

Deep Green cho biết công ty sẽ lo chi phí thiết bị, lắp đặt, bảo trì và điện cho công nghệ của họ. Thay vào đó, công ty sẽ tạo doanh thu từ việc khách hàng chi trả để sử dụng sức mạnh của máy chủ công ty cho mảng máy học và AI. 

Link gốc

 

Theo: Lao động