Tin thế giới

Công nghệ tiết kiệm năng lượng cho trung tâm dữ liệu

Thứ sáu, 11/10/2024 | 15:58 GMT+7
Công ty khởi nghiệp trung tâm dữ liệu có trụ sở tại Singapore, Sustainable Metal Cloud (SMC), đối tác của NVIDIA và Deloitte, đã ra mắt một hệ thống làm mát ngâm được cho là cắt giảm 50% mức tiêu thụ năng lượng và giảm 28% chi phí lắp đặt so với các hệ thống làm mát bằng chất lỏng truyền thống.

Công nghệ HyperCube của SMC sử dụng công nghệ làm mát ngâm tiên tiến.

Công ty hiện đang hoạt động tại Úc, Ấn Độ và Đức, và sắp tới có kế hoạch mở rộng sang thị trường châu Á.

Công nghệ của SMC cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu quả năng lượng

SMC được thành lập vào năm 2018 như một công ty con của nhà phát triển nhà máy thông minh Firmus Technologies của Úc. Vào năm 2022, công ty đã cho ra mắt giải pháp làm mát ngâm -  HyperCubes. Hệ thống này bao gồm việc ngâm các máy chủ được trang bị bộ xử lý NVIDIA trong dầu tổng hợp polyalphaolefin để đạt được hiệu suất làm mát tốt hơn. Công ty tuyên bố rằng hệ thống này có thể làm giảm gần 50% lượng điện năng tiêu thụ so với phương pháp làm mát bằng không khí thông thường.

Tim Rosenfield, nhà đồng sáng lập của SMC, cho biết: "Hệ thống cho phép lưu trữ mật độ cao cho bộ phận GPU. Ngoài ra, hệ thống cũng chấp thuận các phương pháp lưu trữ mà chúng ta cần cho các nền tảng như Grace Blackwell của Nvidia."

Trước làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI), sức mạnh tính toán ngày càng cao của chip đã khiến hệ thống làm mát bằng không khí truyền thống không còn phù hợp với các trung tâm dữ liệu, đòi hỏi ngành công nghệ phải khám phá các công nghệ làm mát bằng chất lỏng và làm mát ngâm để giải quyết nhu cầu làm mát lớn của máy chủ AI. Về mặt lý thuyết, chỉ cần tối ưu hóa không gian trung tâm dữ liệu bằng cách loại bỏ các lối đi rộng cần thiết cho quá trình lưu thông không khí, giúp các công nghệ làm mát bằng chất lỏng và làm mát ngâm có lợi thế lớn.

Ba công nghệ chính trong quy trình làm mát ngâm

Mặc dù sử dụng hệ thống làm mát ngâm đem lại hiệu suất năng lượng cao hơn và mức độ ô nhiễm thấp hơn, việc triển khai các hệ thống làm mát bằng chất lỏng vẫn gặp phải nhiều thách thức, dù là làm mát ngâm hay làm mát trực tiếp trên chip, vì hầu hết các trung tâm dữ liệu vẫn chưa sẵn sàng thực hiện các giải pháp làm mát này.

Bill Geary, Phó Giám đốc điều hành của Wesco International và là thành viên của Hội đồng Công nghệ Forbes, xác định ba khía cạnh kỹ thuật chính của phương pháp làm mát ngâm:

Chất lỏng điện môi: Chất lỏng này phải không có tính chất dẫn điện để tránh hiện tượng đoản mạch, có tính chất hóa học ổn định để đảm bảo tuổi thọ và có hiệu suất nhiệt tốt.

Thiết kế vỏ bọc: Vỏ bọc phải đảm bảo tiếp xúc tối ưu giữa chất lỏng và các thành phần chip, đồng thời duy trì môi trường an toàn và có kiểm soát để làm mát hiệu quả.

Cơ sở hạ tầng làm mát: Bao gồm bộ trao đổi nhiệt, hệ thống làm mát từ chất lỏng sang chất lỏng và các cơ chế làm mát khác, tập trung vào việc hấp thụ và tản nhiệt hiệu quả.

Rosenfield tin rằng thị trường đang tìm kiếm các phương pháp làm mát tốt nhất và giải pháp của họ được "thiết kế dạng container có thể triển khai nhanh chóng ở bất cứ đâu. Và chúng tôi có thể mở rộng sang các thị trường khả dụng mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng". Với nhu cầu ngày càng tăng, SMC có kế hoạch mở rộng sang thị trường Châu Á, bao gồm Thái Lan và Malaysia, cũng như thị trường Châu Âu với các văn phòng sắp mở tại Vương quốc Anh.

Theo: TKNL