Công nhân ngành điện TP. HCMM thao tác sửa chữa điện hotline giữa mùa nắng nóng - Ảnh: Hoàng Mai
Từ đầu mùa nóng đến nay, công việc ngoài hiện trường của anh Phạm Minh Vương – Tổ trưởng Tổ live – line số 7 (còn gọi là làm việc trực tiếp trên đường dây có điện), Đội dịch vụ 2, Công ty Dịch vụ Điện lực TP. HCM và đồng nghiệp nhiều hơn so với thời điểm bình thường.
Nắng nóng gay gắt, dẫn đến tình trạng tiêu thụ điện tăng cao, có lúc quá tải cục bộ. Trước tình hình này, những công nhân ngành điện phải thường xuyên đi kiểm tra, theo dõi và bảo trì hệ thống lưới điện.
Việc này nhằm ngăn ngừa sự cố lưới điện đồng thời giảm thời gian cắt điện đến mức thấp nhất; đảm bảo chất lượng điện năng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng dùng điện.
Anh Vương cho biết: "Những ngày này, thời tiết khó chịu, anh em làm việc mau xuống sức. Công tác được luân phiên nhau, mỗi cặp công nhân lên lưới sẽ làm trong khoảng 45 phút sau đó đổi người để đảm bảo sức khỏe cho anh em. Lãnh đạo công ty cũng xuống trực tiếp hiện trường động viên, thăm hỏi anh em”.
Tại Công ty Điện lực Tân Phú, từ đầu mùa nắng nóng, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, tập trung khắc phục, xử lý các khiếm khuyết trên lưới để đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, giảm thiểu tối đa sự cố.
Công nhân tăng cường trực chiến bất kể ngày đêm để xử lý các sự cố ngay khi có tin báo của người dân, nhằm đảm bảo khôi phục điện trong thời gian nhanh nhất.
Như gia đình bà Lê Thị Xuân, ngụ tại số 462 Tân Kỳ Tân Quý, bị sự cố mất điện, sau khi báo tin, chỉ mất khoảng 15 phút, sự cố đã được khắc phục. Bà Xuân vui mừng: “Thấy điện nhà bị chập tắt, sợ trời nóng gây chập điện dẫn đến cháy, nên tôi liên hệ tổng đài. Chỉ ít phút sau các anh thợ điện có mặt kịp thời xử lý".
Anh Vũ Trung Hiếu – Đội vận hành Công ty Điện lực Tân Phú bày tỏ: "Những sự cố thường gặp là cháy dây, cháy thiết bị nối lưới điện, hay khách hàng sử dụng quá tải gây sụp cầu dao.
Hiểu nỗi khổ, sự khó chịu của khách hàng khi bị mất điện giữa lúc trời nắng nóng. Vì thế khi có sự cố xảy ra, chúng tôi luôn có mặt kịp thời, không ngại nắng nóng và nỗ lực sữa chữa để cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất”.
Lãnh đạo Công ty Điện lực TP. HCM thăm hỏi, động viên công nhân làm việc tại hiện trường - Ảnh: Hoàng Mai
Ông Lương Minh Hoàng, Phó giám đốc Công ty Dịch vụ Điện lực TP. HCM cho biết: Sửa chữa điện hotline là công việc đặc biệt nguy hiểm, đòi hỏi chấp hành nghiêm chỉnh quy trình an toàn, các thao tác sửa chữa trên lưới phải rất thuần thục, tinh thần và sức khoẻ phải ổn định.
Ban lãnh đạo công ty đặc biệt quan tâm và tập trung công tác chăm sóc sức khoẻ người lao động bằng nhiều hình thức như: trang bị bảo hộ chống nắng, tăng cường nước bù khoáng, đồ ăn, tổ chức đoàn thăm động viên anh em ngoài hiện trường.
Ông Lương Minh Hoàng cho biết thêm: "trước khi vào mùa nóng, chúng tôi đã tổ chức kiểm tra huyết áp để đảm bảo an toàn cho đội ngũ công nhân hotline; tuyên truyền, động viên anh em, an toàn bảo hộ lao động được đặt lên hàng đầu và thực hiện nghiêm".
Theo Tổng công ty Điện lực TP. HCM, do thời tiết nắng nóng kéo dài, sản lượng điện tiêu thụ của thành phố trong tháng 4 liên tiếp tăng cao và đã vượt đỉnh năm 2023. Công suất cực đại và sản lượng điện tiêu thụ điện ngày trên quy mô toàn quốc đã tăng cao với những con số đạt kỷ lục mới.
Trước tình hình này, ngành điện thành phố cũng kêu gọi mọi người, mọi nhà cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại gia đình, nơi làm việc để đảm bảo nguồn cung cấp điện và hạn chế tăng chi phí sử dụng điện hàng tháng.
|
Link gốc