- Thời gian qua công tác tuyên truyền của EVNCPC được đánh giá thực hiện khá bài bản, theo ông điều này xuất phát từ đâu?
Phải khẳng định rằng đây là kết quả của một tầm nhìn tốt, sự quan tâm đầu tư của lãnh đạo EVNCPC và những nỗ lực, cố gắng của đội ngũ được giao nhiệm vụ công tác này. Từ năm 1991, cách đây gần 20 năm, lúc đấy còn rất khó khăn, điện thương phẩm chỉ mới 470,1 triệu kWh nhưng Công ty Điện lực 3 (nay là Tổng công ty Điện lực miền Trung) đã mạnh dạn quyết định thành lập Phòng Thi đua tuyên truyền; trong đó có nhiệm vụ xây dựng Bản tin Điện lực miền Trung, xây dựng mối quan hệ công tác với báo chí một cách bài bản, chuyên nghiệp hơn. Qua thời gian ngắn củng cố, xây dựng lực lượng, thủ tục cấp phép…tháng 4.1993, Bản tin Điện lực miền Trung trước đây 6 tháng xuất bản 01 kỳ được nâng tầm xuất bản hàng tháng, là phương tiện tuyên truyền chính thức của PC3. Buổi đầu được in 16 trang trắng đen và nay là 32 trang màu, ngày càng được cải thiện cả về hình thức, nội dung, về đội ngũ biên tập, cộng tác viên, số lượng phát hành… , đã trở thành ấn phẩm gần gũi với người lao động, với khách hàng dùng điện, lãnh đạo địa phương tại miền Trung – Tây Nguyên. Vừa rồi, đ/c Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc chỉ đạo tăng số lượng phát hành, nghiên cứu xin cấp phép tăng trang Bản tin nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng tại của các Công ty, đơn vị thành viên. Từ cuối năm 2007, Tổng công ty có thêm phương tiện truyền thông mới là Trang tin điện tử. Những ưu điểm về công nghệ lập tức được phát huy; đáp ứng nhạy bén và đầy đủ các yêu cầu mới của truyền thông hiện đại. Những thông tin quan trọng về hoạt động điện lực trên địa bàn, những sự kiện lớn của Tổng công ty, các đơn vị hay những chỉ thị khẩn của các cấp lãnh đạo trong ngành nhanh chóng được phổ biến rộng rãi, đóng góp tích cực vào việc điều hành hoạt động trong toàn Tổng công ty; đáp ứng khá kịp thời sự quan tâm của xã hội. Ngoài Bản tin, trang tin điện tử Tổng công ty, một số Công ty thành viên cũng tổ chức được trang tin điện tử, bản tin nội bộ. Tuy qui mô nhỏ hơn nhưng bằng các phương tiện này, hàng ngày cùng với EVNCPC, các đơn vị đã “đẩy” ra bên ngoài một khối lượng thông tin đáng kể.
Đánh giá lại quá trình này, chúng ta cần ghi nhận sự nỗ lực không ngừng của cả một tập thể, từ lãnh đạo đến mỗi CBCNV, từ Ban biên tập đến từng cộng tác viên, cả trong và ngoài ngành – đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, sự gắn bó, nhiệt tình công tác. Việc xã hội hoá công tác tuyên truyền đã mang lại những hiệu quả lớn, xây dựng nên một hệ thống truyền thông nội bộ mạnh, linh hoạt, đáp ứng tốt yêu cầu công việc và ngày càng tỏ ra chuyên nghiệp hơn với chi phí thấp. Phải thừa nhận các cộng tác viên của chúng ta rất giỏi, không chỉ là kỹ năng viết mà còn biết cách khai thác đề tài, biết thay đổi góc nhìn, làm mới những đề tài tưởng chừng đã cũ.
- Trong lĩnh vực công tác quan hệ cộng đồng không thể thiếu mối quan hệ với các cơ quan truyền thông. Nhiều doanh nghiệp cho rằng các nhà báo thường làm “khó” họ. Rõ ràng EVNCPC là doanh nghiệp lớn, sản phẩm cung ứng cho đại đa số người dân. Ông có thường xuyên gặp “khó” không?
- Đối với báo giới, hài hoà, thân thiện, nhiệt tình hợp tác đã trở thành phong cách làm việc của EVNCPC. Đây là một quan hệ hợp tác mà các bên đều cần đến. EVNCPC sở hữu nguồn tin còn các cơ quan truyền thông có khả năng “phủ sóng” thông tin. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để các cơ quan truyền thông đồng tình, có cùng góc nhìn với chúng ta về sự việc chúng ta đang làm. Muốn vậy, công tác truyền thông nội bộ phải tốt đồng thời phải biết lắng nghe, biết tự điều chỉnh. Các nhà báo đến làm việc, chúng tôi trao đổi, cung cấp thông tin, bù lại họ chia sẻ với chúng tôi về nghiệp vụ báo chí. Còn một mối quan hệ nữa cần được xây dựng, bồi đắp thông qua công tác này là mối quan hệ với các lãnh đạo địa phương, các Sở ban ngành hữu quan. Hàng tháng chúng tôi gửi Bản tin tặng họ. Qua thông tin trên Bản tin, trang tin các đ/c lãnh đạo, các đơn vị liên quan sẽ biết được những việc Tổng công ty đang triển khai hoặc đang rất cần sự phối hợp, hỗ trợ…vì mục đích chung là phát triển điện nhằm phục vụ có hiệu quả phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng các địa phương trong khu vực. Khá nhiều lĩnh vực công tác được thuận lợi nhờ thông tin thông suốt. Cần phải hiểu đối với lãnh đạo địa phương, có rất nhiều vấn đề quan trọng hơn điện để đ/c ấy quan tâm. Chúng tôi thu hút sự quan tâm bằng cách cập nhật hàng tháng thông qua Bản tin.
- Có đ/c lãnh đạo cao cấp nhận xét ngành điện làm được nhiều việc lớn nhưng chưa biết cách tuyên truyền hoặc còn yếu, hạn chế nên chưa tạo được sự đồng tình, ủng hộ của dư luận với các hoạt động điện lực, theo ông có phải vậy không?
- Nếu có thông tin như vậy thì chúng ta cũng cần rà soát lại chúng ta đã đầu tư cho công tác này như thế nào, đã tương xứng chưa? Theo tôi cần phải tiếp tục đầu tư vừa cho công việc truyền thông nội bộ vừa truyền thông ra bên ngoài. Với chúng ta, nhận thức, hiểu biết một cách bài bản về lĩnh vực công tác quan hệ công chúng (PR) còn nhiều hạn chế do nó khá mới mẽ. Như vậy khi đặt vấn đề đầu tư về trang thiết bị, về con người sẽ gặp khó khăn. Cá nhân tôi có một nhận định thế này: Công ty nào, đơn vị nào tổ chức tốt công tác truyền thông nội bộ thì ở đấy dân chủ cơ sở được phát huy, không khí lao động cởi mở; quan hệ công tác giữa CBCNV với nhau, giữa CBCNV với khách hàng thân thiện, trách nhiệm và đây chính là cơ sở, điều kiện, dấu hiệu để bên ngoài nhìn nhận, đánh giá tốt về Công ty, đơn vị mình. Cuối cùng là hiệu quả hoạt động SXKD của chính Công ty, đơn vị được nâng lên. Ngay trong đầu tư cũng là vấn đề. Chúng ta không quá khó trong đầu tư máy móc, thiết bị. Mấu chốt vẫn là nhân lực và phương pháp làm việc. Theo tôi nhân lực phục vụ hiệu quả cho công tác này khá đặc biệt so với các lĩnh vực khác. Cần quá trình đào tạo công phu. Hướng dẫn, động viên từng chút, cả về tổng thể lẫn cụ thể. Tục ngữ có câu “Bút sa, gà chết” mà, rất dễ sơ sẩy, đụng chạm. Có khi chỉ một lần vô tình là mất hết tự tin. Thực tế có nhiều đơn vị đã thành lập nhưng chỉ duy trì thời gian ngắn, thấy không hiệu quả lại giải thể không phải vì thiếu tiền mà thiếu nhân lực, thiếu phương pháp làm việc phù hợp. Vì đặc biệt như vậy nên không thể vội, không thể sốt ruột. Tôi còn nhớ đ/c Trưởng phòng cũ của tôi, anh mất bao nhiêu thời gian để ngồi tỉa tót, biên tập từng tấm ảnh để đăng trên Bản tin hàng tháng, biên tập từng câu từng từ. Chỉ cần vô ý, phản tuyên truyền ngay lập tức, phải thu hồi, phải xin lỗi… Rất phiền phức. Nhưng một khi anh chị em đã vững vàng thì hiệu quả mang lại không hề nhỏ chút nào. Một bài viết, tấm ảnh giá trị có sức lay động hàng ngàn, hàng vạn độc giả; làm thay đổi định kiến, cách nhìn…
-Với mô hình mới thì công tác này tại EVNCPC sẽ phát triển như thế nào, thưa ông?
- Nếu xác định lĩnh vực công tác này là quan trọng, có tác động tích cực nhiều mặt trong hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý điều hành thì theo tôi, dù là mô hình nào, công việc này cũng sẽ được các cấp lãnh đạo quan tâm đầu tư. Vấn đề là tổ chức thực hiện thế nào cho hiệu quả, đáp ứng niềm tin của lãnh đạo, của CBCNV. Với tổ chức EVNCPC theo mô hình mới Công ty mẹ- Công ty con thì cung cách quản lý chắc cũng sẽ khác với mô hình trước đây. Quản lý trên nền tảng tự quyết định nhiều hơn là mệnh lệnh. Như vậy thông tin lại càng đóng vai trò quan trọng, do đó cần phải được đầu tư hơn trước. Với chúng ta, còn rất nhiều việc phải làm. Những gì làm được mới chỉ là nền tảng, là cơ sở. Phải phấn đấu vươn lên để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Không chỉ đưa tin hoạt động đơn thuần; thời điểm nào cũng có những vấn đề rất mới kể cả trong trong quản lý, kỹ thuật.. rất cần trao đổi, mổ xẻ, làm rõ. Có vậy thông tin mới hữu ích. Cần phải làm cho từng cá nhân, tập thể nhỏ trong Công ty, Tổng công ty hiểu được công việc của mình hữu ích cho cộng đồng như thế nào? Nếu tắc trách, chểnh mảng có hại ra sao? Cần khắc phục những điểm yếu nào để Công ty, đơn vị mình vươn lên? Trong từng lĩnh vực hoạt động, cần lập các kế hoạch truyền thông với các mục tiêu, biện pháp cụ thể. Thời gian qua, công việc này cũng còn những hạn chế. Hơn nữa công tác này lại cần thiết, có tác động tương hỗ với các phong trào thi đua lao động sản xuất, động viên, khen thưởng; củng cố, nâng tầm văn hoá doanh nghiệp…Làm sao động viên được đội ngũ các đ/c lãnh đạo, chủ chốt của Tổng công ty, các Công ty, đơn vị thành viên, lực lượng kỹ sư, chuyên viên viết bài, trao đổi thông tin, trao đổi kinh nghiệm. Đây là “mỏ” thông tin mà chúng ta mới khai thác được rất ít./.