Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa: Hiệu quả trong chuyển đổi số

Thứ hai, 11/3/2024 | 13:54 GMT+7
Thời gian qua, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) luôn đi đầu trong áp dụng khoa học kỹ thuật, đẩy mạnh số hóa vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Chính điều này đã giúp công ty giảm chi phí, tăng năng suất lao động, tăng thêm độ tin cậy trong cung cấp điện… 

Nhân viên Điện lực Trung tâm Nha Trang kiểm tra tình trạng hoạt động công tơ điện tử.

Tạo thuận lợi cho khách hàng

PC Khánh Hòa đang quản lý hơn 430.000 khách hàng sử dụng điện trên địa bàn toàn tỉnh. Để tạo thuận lợi cho khách hàng, PC Khánh Hòa đã tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực. Theo đó, 100% khách hàng đều thực hiện giao dịch điện trực tuyến; hình thức thanh toán tiền điện được đa dạng hóa, phù hợp với mọi nhu cầu của khách hàng, tất cả khách hàng đều thanh toán tiền điện qua các kênh không dùng tiền mặt. Hợp đồng mua bán điện sinh hoạt được PC Khánh Hòa chuyển đổi sang hợp đồng điện tử. 

Ngoài ra, các đơn vị trực thuộc của công ty đã hoàn thành lắp đặt 100% công tơ điện tử tích hợp hệ thống thu thập chỉ số công tơ từ xa đã mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng. Thực hiện thành công giải pháp tự động cung cấp thông tin tiền điện, lịch tạm ngừng cung cấp điện đến khách hàng qua các kênh khách hàng đăng ký, PC Khánh Hòa cũng đã triển khai đồng bộ chương trình giám sát sản lượng bất thường để phát hiện kịp thời những trường hợp tăng, giảm sản lượng điện, gửi thông báo đến khách hàng để cùng phối hợp rà soát và xử lý trước khi phát hành hóa đơn tiền điện. Năm 2023, PC Khánh Hòa còn chính thức vận hành chương trình Quản lý thông tin khách hàng CMIS 4.0 nhằm đồng bộ, tổng hợp nguồn dữ liệu thông tin khách hàng, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

Ông Trần Đăng Hiền - Phó Tổng Giám đốc PC Khánh Hòa cho biết, để đạt được kết quả nêu trên, PC Khánh Hòa luôn xác định phải lấy khách hàng làm trung tâm, tăng cường đổi mới công tác chăm sóc khách hàng phù hợp với lộ trình chuyển đổi số của Tổng Công ty Điện lực miền Trung. Cụ thể, khách hàng trên địa bàn tỉnh có thể đăng ký các dịch vụ điện qua nhiều kênh trên nền tảng: Email, website, webchat, ứng dụng EVNCPC CSKH, Zalo, Facebook, cổng dịch vụ công quốc gia... Khách hàng sử dụng điện thực hiện được tất cả các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, kể cả thanh toán chi phí mà không cần trực tiếp đến điện lực.

Ứng dụng khoa học công nghệ 

PC Khánh Hòa có 369km đường dây cao áp 110kV, 12 trạm biến áp (TBA) 110kV, 3.732km đường dây trung áp, 2.917km đường dây hạ áp và 2.567 TBA phụ tải. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh hoàn thành số hóa dữ liệu các thiết bị trên lưới điện là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công ty. PC Khánh Hòa đã triển khai cập nhật đầy đủ, chính xác, kịp thời dữ liệu lưới điện trên chương trình quản lý kỹ thuật. Công tác số hóa thông tin, lý lịch, hồ sơ nhóm các thiết bị chính lưới điện 22kV, 110kV (TBA, máy biến áp, máy cắt, đường dây…) đã được đơn vị cập nhật 100%. PC Khánh Hòa đã áp dụng giải pháp CBM (công nghệ sửa chữa bảo dưỡng dựa trên tình trạng thiết bị), góp phần tối ưu hóa chi phí, hạn chế thời gian cắt điện công tác, từ đó nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ khách hàng. Đồng thời, công ty đã sử dụng công nghệ flycam có gắn hệ thống camera để kiểm tra hiện trường lưới điện, nhanh chóng phát hiện những khiếm khuyết để khắc phục kịp thời, chính xác. 

Bên cạnh đó, việc nghiên cứu, ứng dụng các đề tài, sáng kiến khoa học kỹ thuật ở PC Khánh Hòa được quan tâm phát triển. Công ty tập trung vào các đề án nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ 4.0 cho hoạt động sản xuất, kinh doanh; hoàn thiện, nâng cấp các hệ thống phần mềm dùng chung và tích hợp thành hệ thống quản lý thông tin; triển khai chương trình chuyển đổi số để cấu trúc lại dữ liệu; xây dựng hệ thống đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; áp dụng các công nghệ và thiết bị mới, hiện đại trong quá trình quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành.

Mới đây, công ty triển khai cung cấp các dịch vụ điện trên nền bản đồ số Google maps thông qua website và ứng dụng (app) EVNCPC CSKH. Khi khách hàng chọn “Báo mất điện” hoặc “Đăng ký mua điện” từ giao diện web/app, hệ thống sẽ tự động tìm kiếm và hiển thị địa chỉ trên nền bản đồ Google maps mà khách hàng đăng ký ban đầu, từ đó xuất hiện danh sách và hình ảnh các cột điện gần nhất để khách hàng lựa chọn vị trí thích hợp, điền thông tin yêu cầu và làm theo trình tự được hướng dẫn để hoàn tất dịch vụ. Khách hàng cũng có thể theo dõi trên bản đồ Google maps quãng đường nhân viên điện lực đang di chuyển, trạng thái đang xử lý hoặc nhắn tin trực tiếp với nhân viên trên web/app nếu cần trao đổi thêm thông tin.


Trực giám sát hoạt động của lưới điện qua hệ thống được số hóa.

Ông Nguyễn Cao Ký - Chủ tịch Hội đồng quản trị PC Khánh Hòa cho biết, trong thời đại bùng nổ công nghệ số, tỷ lệ người sử dụng điện thoại thông minh ngày càng cao, ngành điện đã bắt kịp xu thế trong việc chăm sóc khách hàng, giúp khách hàng có thể tiếp cận dịch vụ điện nhanh chóng, thuận tiện, mọi lúc, mọi nơi. Với sự tận tâm, tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực không ngừng trong chuyển đổi số, PC Khánh Hòa mong muốn ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện trên địa bàn.

Những năm qua, công ty đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để cải tạo hệ thống điện, đẩy mạnh việc triển khai ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao năng lực cấp điện trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới, vấn đề chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số sẽ tiếp tục được công ty đẩy mạnh, đảm bảo thúc đẩy quá trình hiện đại hóa lưới điện, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và góp phần quan trọng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.  

Link gốc

Theo: Báo Khánh Hòa