Công nhân Điện lực Sơn Động thay thế đường dây hạ thế tại thôn Nam Sơn, xã Đại Sơn.
Đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu sự cố, bảo đảm vận hành lưới điện hiệu quả, tiết kiệm.
Phát hiện sớm, kịp thời khắc phục
Điện lực Tân Yên đang quản lý 327,8 km đường dây trung thế (bao gồm cả đường dây 22 kV và 35 kV), 976 km đường dây hạ thế. Toàn huyện có 2 trạm biến áp (TBA) trung gian với 4 máy biến áp (MBA), tổng công suất 26 nghìn kVA; 474 TBA phân phối với 487 MBA, tổng công suất 143,2 nghìn kVA. Đơn vị đang hợp đồng bán điện cho hơn 53 nghìn khách hàng, năm 2022 cung ứng hơn 213,9 triệu kWh điện thương phẩm.
Để bảo đảm cung ứng điện liên tục, an toàn, đáp ứng nhu cầu khách hàng và tiết kiệm, hằng tháng, Điện lực Tân Yên đều có kế hoạch yêu cầu công nhân quản lý địa bàn từng xã, thị trấn kiểm tra hệ thống lưới điện định kỳ, kịp thời phát hiện và khắc phục các tồn tại đối với đường dây hạ thế, như: Cột điện bị nghiêng, cột kém chất lượng, đường dây dẫn quá tải hoặc bị bong tr óc cách điện; mất tiếp địa, dây néo cột bị hỏng, diều mắc vào đường dây… (đối với đường dây trung thế). Ông Đinh Thế Dũng, Giám đốc Điện lực Tân Yên cho biết: “Căn cứ vào những tồn tại, đơn vị xây dựng phương án, đề xuất xin cấp vật tư sửa chữa hoặc thay thế. Xử lý theo thứ tự ưu tiên khắc phục những tồn tại có nguy cơ sự cố cao, tránh nguy cơ mất an toàn, tổn thất điện năng”.
Ví như ngày 28/2 vừa qua, công nhân phụ trách địa bàn đã phát hiện hệ thống làm mát TBA Cao Thượng 4, thị trấn Cao Thượng (công suất 250 kVA) bị rỉ dầu. Nhờ phát hiện sớm nên đơn vị đã sửa chữa kịp thời, không dẫn đến sự cố cháy MBA. Chỉ tính riêng giá trị thiết bị đã làm lợi hơn 10 triệu đồng, bảo đảm cấp điện liên tục cho hơn 300 khách hàng. Năm 2022, Điện lực Tân Yên chỉ để xảy ra 7 vụ sự cố do hư hỏng thiết bị. Quá trình kiểm tra định kỳ phát hiện được 8 vị trí trên đường dây và 9 TBA có nguy cơ gây sự cố. Ngay sau khi phát hiện đơn vị đã lập phương án và thực hiện khắc phục hiệu quả. Nhờ làm tốt công tác bảo đảm an toàn sửa chữa, vận hành nên nhiều năm qua, Điện lực Tân Yên là đơn vị dẫn đầu ngành, không xảy ra tai nạn liên quan đến điện.
Cùng với Điện lực Tân Yên, năm 2022, Điện lực Sơn Động kiểm tra, phát hiện 66 công tơ cháy, kẹt, hỏng các loại, truy thu hơn 45,26 nghìn kWh, với số tiền hơn 94,5 triệu đồng. Đơn vị thường xuyên tổ chức kiểm tra sử dụng điện, nhất là các khu vực có tổn thất điện năng thất thường để xử lý kịp thời công tơ sự cố, trộm cắp điện năng, sử dụng điện sai mục đích. Năm 2022, đơn vị đã kiểm tra hơn 6 nghìn lượt thiết bị đo đếm điện các loại; phát hiện 1 vụ trộm cắp điện, tương ứng với số tiền hơn 24,8 triệu đồng và 18 vụ vi phạm giá bán điện, truy thu hơn 36,4 triệu đồng. Điện lực Sơn Động là đơn vị thực hành tiết kiệm trong quản lý, vận hành lưới điện đứng thứ 2, sau Điện lực Tân Yên.
Phấn đấu giảm thời gian mất điện
Được biết, Công ty Điện lực Bắc Giang hiện đang hợp đồng cung ứng điện cho hơn 641 nghìn khách hàng. Năm 2023, Công ty có kế hoạch cung ứng hơn 5,88 triệu kWh, tăng hơn 54 nghìn kWh so với năm 2022. Trong bối cảnh giá thành sản xuất điện tăng cao do giá nhiên liệu tăng mạnh, Công ty đã xây dựng và thực hiện chủ đề năm là “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”. Trong đó, thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí trong việc giảm sự cố lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện là nội dung quan trọng, được Công ty chú trọng.
Để thực hiện tốt nội dung này, PC Bắc Giang đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, như: Quan tâm thực hiện tốt công tác quản lý vận hành lưới điện; kiểm tra, rà soát và xử lý kịp thời các tồn tại khiếm khuyến của lưới điện, khắc phục tối đa các nguy cơ gây sự cố lưới điện (thay thế các cách điện, dây dẫn, thiết bị vận hành lâu năm cũ kém, xuống cấp; triển khai các giải pháp giảm sự cố do thiên tai mưa sét, bão lũ; phối hợp với các cấp chính quyền thu hạ diều, xử lý nguy cơ vi phạm hành lang lưới điện). Đối với các tồn tại, khiếm khuyết có nguy cơ gây sự cố lưới điện cao thì thực hiện bằng sửa chữa thường xuyên, xử lý sự cố để triển khai được nhanh chóng. Đối với các tồn tại khiếm khuyết cho phép vận hành thêm, chưa có nguy cơ xảy ra sự cố ngay thì đưa vào các dự án đầu tư cải tạo, sửa chữa. Tính đến hết quý I năm nay (trừ các sửa chữa thường xuyên), Công ty đã đề ra 13 danh mục sửa chữa lớn và đầu tư xây dựng với tổng vốn hơn 137,7 tỷ đồng, tiết giảm khoảng 40% so với năm 2022.
Ông Thân Đức Thống, Trưởng Phòng Kỹ thuật (PC Bắc Giang) chia sẻ: “Để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, vận hành lưới điện, chúng tôi yêu cầu các điện lực thành viên phải tăng cường kiểm tra. Qua đó sẽ phát hiện sớm các hạng mục cần khắc phục, bảo dưỡng hệ thống, không để xảy ra hỏng hóc, gây sự cố mất điện”. Cùng đó, Công ty thường xuyên phối hợp với các cơ quan truyền thông, Sở Công Thương thông tin, tuyên truyền, tư vấn cho khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; quan tâm nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm thời gian tiếp cận điện năng. Năm 2023, Công ty phấn đấu thời gian mất điện bình quân 245 phút/khách hàng/năm, giảm 10 phút so với năm 2022.
Việc giảm sự cố lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, ngoài giảm chi phí quản lý vận hành, vật tư do sự cố còn góp phần cung cấp điện ổn định phục vụ các nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn.
PC Bắc Giang hiện đang hợp đồng cung ứng điện cho hơn 641 nghìn khách hàng. Năm 2023, Công ty có kế hoạch cung ứng hơn 5,88 triệu kWh, tăng hơn 54 nghìn kWh so với năm 2022. Công ty phấn đấu thời gian mất điện bình quân 245 phút/khách hàng/năm, giảm 10 phút so với năm 2022. |
Link gốc