Công ty Điện lực Bắc Ninh thực hiện “thích ứng an toàn linh hoạt và hiệu quả”

Thứ tư, 30/11/2022 | 09:32 GMT+7
Với việc chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, năm 2022, Công ty Điện lực Bắc Ninh (PC Bắc Ninh) đã thực hiện hiệu quả nhiệm vụ sản xuất kinh doanh gắn với chủ đề năm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”, thích ứng an toàn trong mọi hoạt động của đơn vị, linh hoạt trong sản xuất kinh doanh, hiệu quả trong công tác cung cấp điện an toàn, ổn định.
 

Cán bộ Điện lực Thuận Thành kiểm tra các trạm biến áp trên địa bàn quản lý.
 
Một trong những nhiệm vụ quan trọng được PC Bắc Ninh quan tâm hàng đầu đó là đảm bảo cung ứng đủ điện cho sự phục hồi kinh tế, sản xuất công nghiệp sau đại dịch, nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao. Ngay từ đầu năm 2022, PC Bắc Ninh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bám sát tăng trưởng nhu cầu điện, cập nhật dự báo phụ tải theo các kịch bản phụ tải cơ sở, kịch bản phụ tải phát triển cao trong điều kiện bình thường và điều kiện bất lợi nhất để chỉ đạo, điều hành. Các giải pháp về nguồn cung sẵn sàng cho các kế hoạch tăng trưởng. Linh hoạt trong công tác quản lý vận hành hệ thống nguồn điện và lưới điện, chủ động các kịch bản ứng phó linh hoạt khi có tình huống lây lan dịch bệnh hay khi có sự cố, diễn biến bất thường của khí hậu.
 
Đối với công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng, nhằm ứng phó linh hoạt trong tình hình mới, các dịch vụ điện trực tuyến đã được Công ty triển khai áp dụng triệt để. Điển hình nhất là bỏ toàn bộ quầy thu tiền điện truyền thống chuyển sang thực hiện hợp tác với các ngân hàng, bưu điện, tổ chức trung gian để tạo điều kiện cho khách hàng thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi. Bên cạnh đó, khách hàng có thể thanh toán tiền điện qua các ứng dụng như: Mobile banking, Internet banking, ví điện tử, ZaloPay… Cùng với việc thực hiện các giao dịch điện theo hình thức điện tử và thanh toán trực tuyến, khách hàng có thể sử dụng ứng dụng phần mềm chăm sóc khách hàng của Công ty để tra cứu nhanh chóng thông tin tiền điện, lịch cắt điện…
 
Cùng với đó, Công ty Điện lực Bắc Ninh đã ứng dụng hiệu quả chuyển đổi số vào các lĩnh vực, trong đó đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ tiên tiến với mục tiêu hiện đại hóa, tự động hóa lưới điện theo lộ trình xây dựng lưới điện thông minh, tự động hóa trong công tác vận hành lưới điện, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng điện năng, bảo đảm quyền lợi cho khách hàng. PC Bắc Ninh đã có 26/26 TBA vận hành với tiêu chí không người trực, đã thực hiện thu thập ghép nối 311/311 thiết bị trên lưới trung thế (262 recloser, 41 LBS, tủ 8 RMU) về TTĐKX sử dụng hệ thống cáp quang ngành điện. Giúp điều khiển xa, giám sát online được toàn bộ tình trạng vận hành của lưới điện, tình hình mang tải của các MBA, từ đó nhanh chóng (tức thời) biết được khu vực mất điện, mức độ mang tải của thiết bị để có biện pháp xử lý kịp thời; giảm thiểu thời gian mất điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

 
Trạm biến áp kỹ thuật số 110kV Quế Võ 2.
 
Từ việc chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai các giải pháp cụ thể trong thực hiện nhiệm vụ theo chủ đề năm của EVN, tình hình sản xuất, kinh doanh của PC Bắc Ninh đã đạt được kết quả tích cực. Trong 10 tháng của năm 2022, sản lượng điện thương phẩm đạt 7062,12 triệu kWh, tăng 6,98% so với cùng kỳ năm 2021 và đạt 83,01% so kế hoạch năm 2022. Tỷ lệ tổn thất điện năng giảm 2,93% so với cùng kỳ năm 2021 và giảm 2,57% so với kế hoạch năm 2022; tỉ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt và qua các tổ chức trung gian đạt gần 100% …
 
Với những kế hoạch, giải pháp cụ thể và việc ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, chuyển đổi số một cách toàn diện, PC Bắc Ninh đã và đang thích ứng an toàn, linh hoạt và thực hiện có hiệu quả trước các diễn biến khó lường của dịch bệnh, của khí hậu thời tiết, các diễn biến kinh tế, chính trị, xã hội trong và ngoài nước với mục tiêu cao nhất là đảm bảo cấp điện liên tục và an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ, từ đó bảo đảm quyền lợi cho khách hàng, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng năng suất lao động.
 

Theo: Báo Bắc Ninh