Công ty Điện lực Lai Châu đảm bảo cung cấp điện trong thời tiết nắng nóng

Thứ năm, 27/4/2023 | 14:27 GMT+7
Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, thời gian tới, tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh Lai Châu có thể xảy ra nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao vào các khung giờ cao điểm gây ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn lưới điện.

Công nhân Đội Quản lý Vận hành lưới điện cao thế rửa sứ Hotline tại Trạm 110Kv Mường So.

Trước thực trạng đó, Công ty Điện lực Lai Châu (PC Lai Châu) đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn phục vụ nhân dân.

Ông Hoàng Quang Trung - Phó Giám đốc PC Lai Châu cho biết: PC Lai Châu quản lý vận hành trên 4.300km đường dây từ 0,4 đến 110kV, cung cấp điện phục vụ nhu cầu của trên 110.000 khách hàng. Trước dự báo về diễn biến cực đoan của thời tiết, quyết tâm đảm bảo an toàn lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng, PC Lai Châu đã chủ động xây dựng phương án đảm bảo cung cấp điện trong điều kiện thời tiết nắng nóng; chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các điện lực trực thuộc chủ động theo dõi, nắm bắt diễn biến thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động bố trí công việc hợp lý.

Đồng thời, rà soát, tăng cường theo dõi các khu vực có nền nhiệt cao, nhu cầu tiêu thụ điện lớn, thực hiện tốt công tác dự báo phụ tải; làm việc với các khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện lớn để sẵn sàng phối hợp vận hành khi điều tiết phụ tải; xây dựng kế hoạch, triển khai các giải pháp nhằm không để xảy ra tình trạng quá tải cho lưới điện; đồng thời, linh hoạt trong cấp điện khi xảy ra sự cố về điện.

Chủ động kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng hệ thống lưới điện, nâng công suất các trạm biến áp; có phương án cụ thể để sẵn sàng xử lý các trường hợp sự cố do nắng nóng gây ra; chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư dự phòng, dụng cụ an toàn nhằm đảm bảo cấp điện liên tục cho các khách hàng. Báo cáo kịp thời diễn biến, hậu quả và kết quả khắc phục sự cố trên nhóm zalo và gửi báo cáo theo đường công văn về công ty.

Lưới điện 110kV đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc thực hiện cung cấp điện, triển khai các văn bản chỉ đạo của PC Lai Châu, Đội Quản lý Vận hành lưới điện cao thế Lai Châu đã chủ động các phương án nhằm cung cấp điện ổn định, an toàn.

Ông Kiều Thành Trung - Đội phó Đội Quản lý Vận hành lưới điện cao thế Lai Châu cho biết: Hiện, đơn vị đang quản lý, vận hành hệ thống lưới điện cao thế 110kV được cấp điện từ hệ thống điện miền Bắc là cầu nối quan trọng giữa lưới trung thế và lưới truyền tải 220kV đảm bảo cấp điện cho toàn tỉnh và liên kết mạch vòng với các tỉnh: Sơn La, Lào Cai, Điện Biên. Có tổng chiều dài đường dây trên 412km với 4 trạm biến áp tại các huyện: Nậm Nhùn, Phong Thổ, Than Uyên và thành phố Lai Châu.


Công nhân Điện lực Phong Thổ thay thế trạm biến áp quá tải.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo an toàn lưới điện, đặc biệt trong mùa nắng nóng, Đội đã phân công cán bộ phụ trách các trạm biến áp, thực hiện nghiêm túc lịch trực vận hành đảm bảo an toàn các trạm. Đồng thời, phối hợp với điện lực các huyện, thành phố có đường dây 110kV đi qua chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn lưới điện do đơn vị quản lý; lắp đặt các thiết bị báo sự cố trên đường dây, vận hành hệ thống giám sát điều khiển từ xa máy cắt recloser, ứng dụng phần mềm trong quản lý lưới điện.

Triển khai bổ sung tiếp địa gốc cột tại vị trí đồi núi cao, lắp thêm dây dòng thoát sét, tăng thêm số bát cách điện, thay thế những vật tư, vật liệu xuống cấp; triển khai hoán đổi, lắp đặt chống sét van đường dây cho phù hợp với đặc thù địa hình ở bình độ cao, nhiều giông sét, nhằm cải tạo, phát huy hiệu quả hệ thống chống sét…

Trên địa bàn tỉnh Lai Châu có những khu vực thuộc các huyện: Mường Tè, Nậm Nhùn, Phong Thổ, Sìn Hồ... được dự báo tình trạng nắng nóng sẽ diễn biến phức tạp. Nhiệm vụ đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn đã được các điện lực trực thuộc triển khai tích cực. Ông Trần Xuân Huấn - Giám đốc Điện lực Phong Thổ cho biết: Điện lực Phong Thổ được PC Lai Châu giao nhiệm vụ quản lý vận hành hơn 373km đường dây 35kV, 282km đường dây hạ thế với 196 trạm biến áp phục vụ gần 19 nghìn khách hàng trên địa bàn huyện. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo công ty về đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng, trên cơ sở phương án của công ty, Điện lực Phong Thổ đã chủ động xây dựng phương án cụ thể của đơn vị và giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng chuyên môn, các tổ đội.

Cán bộ Điện lực Phong Thổ tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng dùng điện tiết kiệm, an toàn.

Đồng thời, đơn vị đã tổ chức rà soát các khu vực đông dân cư, khu vực có nhiều đơn vị sản xuất sử dụng nguồn điện lớn từ đầu tháng 4/2022 để xây dựng phương án điều chỉnh phụ tải. Chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư dự phòng, dụng cụ an toàn như: máy phát điện dự phòng, xăng dầu, cột thép dự phòng, tời, pa lăng xích, cáp vặn xoắn, sứ cách điện, dây điện, dây da an toàn, guốc trèo cột ly tâm... tại trung tâm thị trấn và các nhà điều hành điện để đáp ứng tốt nhất các nhu cầu xử lý, thay thế trong quá xử lý các sự cố trên tuyến. Cùng với đó, tăng cường cán bộ xuống cơ sở, phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã tuyên truyền hướng dẫn các hộ dân về cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, thay thế các dây điện đã mất an toàn...

Những nỗ lực và giải pháp mà PC Lai Châu và các đơn vị trực thuộc đã chủ động triển khai, thực hiện trong công tác đảm bảo an toàn lưới điện sẽ giúp giảm bớt “sức nóng” về quá tải điện năng trong mùa hè năm 2023. 

Link gốc

 

Theo: Báo Lai Châu