Công ty Điện lực Phú Thọ đảm bảo điện phục vụ Lễ hội Đền Hùng năm 2022

Thứ tư, 6/4/2022 | 15:12 GMT+7
Trong 2 năm qua, Công ty Điện lực Phú Thọ đã thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo cấp điện cho sản xuất và đời sống nhân dân. 
Kiểm tra các tủ hạ thế cấp điện cho khu di tích lịch sử đền Hùng. Ảnh minh họa.
 
Nhân dịp kỷ niệm 10 năm Ngày UNESCO công nhận Lễ hội Đền Hùng trở thành di sản văn hóa nhân loại, phóng viên đã có cuộc trò chuyện với Giám đốc Công ty Điện lực Phú Thọ- Nguyễn Quang Lâm.
 
Phóng viên (PV): Thưa ông, 2 năm qua thực sự là quãng thời gian khó khăn, thách thức đối với ngành điện lực nói chung và điện lực Phú Thọ nói riêng, phát huy truyền thống nỗ lực vượt khó của ngành Điện, Công ty Điện lực Phú Thọ đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức. Xin ông nói rõ hơn về những nỗ lực đó?
 
Ông Nguyễn Quang Lâm: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trong 2 năm qua, Công ty Điện lực Phú Thọ đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kích hoạt ngay phương án sản xuất kinh doanh trong thời gian dịch bệnh bùng phát để vừa đảm bảo cấp điện ổn định, liên tục, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh.
 
Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của công ty đã họp và ban hành văn bản khẩn yêu cầu trưởng các đơn vị và toàn thể cán bộ, công nhân viên nâng cấp độ phòng, chống dịch Covid-19 cao hơn các đợt dịch trước; đồng thời luôn cập nhật, theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh tại địa phương, nơi cư trú; tập trung cao độ, khẩn trương, nghiêm túc thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đã đề ra.
 
Theo đó, các đơn vị kích hoạt các phương án đã xây dựng để vận dụng đối với các cấp độ khác nhau trên địa bàn tỉnh khi có ca dương tính với Covid-19, tổ chức test RT-PCR cho cán bộ, công nhân viên trực vận hành, thực hiện cách ly tập trung sau ca làm việc đối với lao động thuộc Trung tâm điều khiển xa, trực vận hành tại các điện lực và các tổ thao tác lưu động.
 
Các phương án bố trí thay thế trong dây chuyền sản xuất kinh doanh, lập danh sách cán bộ, công nhân viên có thể hỗ trợ các phòng, ban khác khi cần huy động và cán bộ, công nhân viên cần huy động từ đơn vị khác khi các vị trí của đơn vị bị ảnh hưởng do Covid-19 đã được triển khai, đặc biệt là việc triển khai làm việc từ xa một cách phù hợp để hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp, đảm bảo nhân lực dự phòng.
 
Công ty cũng đã tuyên truyền tới cán bộ, công nhân viên về ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ bản thân, gia đình, cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch thông qua các văn bản ban hành trên hệ thống E-Office, zalo các nhóm của đơn vị. Đồng thời quán triệt đến cán bộ, công nhân viên không được chủ quan, lơ là cũng như không được hoang mang, không tuyên truyền các thông tin chưa được kiểm chứng, gây dư luận không tốt, làm ảnh hưởng xấu đến công tác phòng, chống dịch bệnh tại đơn vị và địa phương.
 
Ông Nguyễn Quang Lâm.
 
PV: Sau 2 năm gián đoạn do dịch Covid-19, Lễ hội Đền Hùng năm nay được dự kiến sẽ đông đảo du khách hơn mọi năm, ông cho biết kế hoạch phục vụ của Công ty Điện lực Phú Thọ?
 
Ông Nguyễn Quang Lâm: Đến thời điểm này, các phương án đảm bảo cung cấp điện phục vụ lễ hội đã được Công ty Điện lực Phú Thọ chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng cho ngày khai hội.
 
Để đảm bảo nguồn điện phục vụ đông đảo người dân và du khách hành hương về trẩy hội, hiện nay, Công ty Điện lực Phú Thọ, Điện lực thành phố Việt Trì đã phối hợp với Ban quản lý Khu di tích lịch sử Đền Hùng xây dựng phương án cụ thể, bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra, duy trì, bảo dưỡng các trạm biến áp, đường dây phục vụ điện cho khu vực Đền Hùng. Với 12 trạm biến áp cung cấp điện thường xuyên, nhiều máy phát dự phòng sẵn sàng cung cấp điện khi có sự cố sẽ đảm bảo ổn định lưới điện trong thời gian diễn ra các hoạt động tại lễ hội.
 
Trên cơ sở tính toán, dự báo nhu cầu sử dụng điện phục vụ Lễ hội Đền Hùng năm nay, Công ty Điện lực Phú Thọ đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận, bố trí lực lượng trực vận hành 24/24 giờ, chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư, thiết bị dự phòng. Đặc biệt, tại các địa điểm diễn ra các sự kiện quan trọng như Quảng trường Hùng Vương, Đền Thượng thuộc khu di tích… Công ty đều bố trí máy phát dự phòng để xử lý sự cố nếu xảy ra trong thời gian ngắn nhất, đảm bảo không cắt điện tại khu vực Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng trong thời gian diễn ra lễ hội.
 
Bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các khiếm khuyết của thiết bị nguồn, lưới điện, ngành điện còn triển khai phương án bảo vệ an ninh, an toàn phòng, chống cháy nổ cho các công trình điện và địa điểm điều hành lưới điện. Qua đó góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho các hoạt động trong chương trình giỗ Tổ năm nay được diễn ra thuận lợi, để lại những ấn tượng đẹp trong lòng du khách.
 
PV: Có một công trình do ngành Điện phát tâm công đức cho khu vực Đền Hùng, xin ông cho biết kỹ hơn về công trình này.
 
Ông Nguyễn Quang Lâm: Hệ thống cấp điện Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ được cấp từ TBA Khu di tích Đền Hùng công suất 320kVA-22/0,4kV.
 
Toàn bộ hệ thống cáp ngầm và tủ hạ áp được xây dựng từ lâu nên đã xuống cấp. Tủ phân phối đã han gỉ, mọt chân, một số tủ chỉ có aptomat tổng ko có aptomat nhánh. Cáp ngầm bị đứt nhiều lần do quá trình xây dựng, cải tạo khu vực. Đặc biệt vào các dịp lễ hội xảy ra tình trạng quá tải.
 
Hệ thống chiếu sáng khu vực các đền chính hiện nay là các đèn chiếu sáng trang trí bách tán dọc các đường đi. Hệ thống đèn cũng đã được đầu tư từ lâu nên công suất phát sáng đã suy giảm dẫn đến không đủ ánh sáng cho các hoạt động tại khu vực.
 
Để đảm bảo cho nhu cầu sử dụng điện phục vụ lễ hội và các hoạt động tâm linh tín ngưỡng tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã phát động tới cán bộ, công nhân viên nói chung và Ban lãnh đạo, người lao động của Công ty Điện lực Phú Thọ nói riêng đóng góp và phát tâm công đức để đầu tư xây dựng hệ thống cấp điện và chiếu sáng mới. Tổng giá trị công trình chiếu sáng do cán bộ, công nhân viên ngành Điện công đức có tổng giá trị hơn 1 tỷ đồng.
 
Công ty Điện lực Phú Thọ đã thực hiện xây dựng mới 2 tuyến cáp ngầm hạ thế với tổng chiều dài tuyến 1.048m, xây dựng mới 7 tủ điện phân phối đặt dọc theo tuyến cáp ngầm hạ áp từ TBA Đền Hùng lên đến các Đền Hạ, Đền Trung, Đền Thượng, Đền Giếng, chùa Thiền Quang.
 
Xây dựng mới 3 cột đèn chiếu sáng bát giác cao 14m, mỗi cột lắp 8 bóng đèn pha Led 400W. Vị trí lắp đặt tại Đền Hạ, Đền Trung, Đền Giếng; thay thế bóng đèn cũ trên khu vực Đền Thượng bằng bóng đèn pha Led 400W. Được phục vụ đồng bào cả nước về dâng hương, kính lễ Quốc giỗ là niềm vinh dự và tự hào của cán bộ, công nhân viên ngành Điện nói chung, Điện lực Phú Thọ nói riêng. Chúng tôi quyết tâm phục vụ Lễ hội Đền Hùng đạt kết quả cao nhất.
 
PV: Xin cảm ơn ông.
 
Theo: QĐND