Công ty Thủy điện Huội Quảng – Bản Chát: Hoàn thành gần 120% kế hoạch năm

Thứ sáu, 3/1/2020 | 09:06 GMT+7
Với sản lượng điện sản xuất của hai nhà máy (Huội Quảng và Bản Chát) là 2,689 tỷ kWh, đạt 119,6% kế hoạch sản lượng điện giao (2,249 tỷ kWh. Đây là một trong số ít những Công ty thủy điện đạt và vượt kế hoạch năm 2019. 

Ca trực NMTĐ Huội Quảng.
 
Cùng với việc vượt sản lượng điện được giao, các chỉ tiêu về kinh tế kỹ thuật khác của Công ty cũng đạt và vượt so với kế hoạch EVN giao. Trong đó tỷ lệ điện dùng để sản xuất điện của NMTĐ Bản Chát là 0,1% (kế hoạch giao ≤ 0,3%) và của NMTĐ Huội Quảng là 0,79% (kế hoạch giao ≤ 0,84%). Tỷ lệ dừng máy do sự cố của NMTĐ Bản Chát là 0% (kế hoạch giao ≤ 0,49%) và của NMTĐ Huội Quảng là 0,05% (kế hoạch giao ≤ 0,49%).
 
Tỷ lệ dừng máy bảo dưỡng, sửa chữa được giao của NMTĐ Bản Chát là 4,4% (kế hoạch giao < 4,5%) và của NMTĐ Huội Quảng là 7,4% (kế hoạch giao ≤ 7,5%). Hệ số khả dụng của NMTĐ Bản Chát là 95,6% (kế hoạch giao 95,01%) và của NMTĐ Huội Quảng là 92,55% (kế hoạch giao 92,01%).
 
Công tác sửa chữa lớn được Công ty hoàn thành sửa chữa lớn các danh mục, hạng mục thiết bị và công trình theo đúng kế hoạch được giao. Phối hợp tốt với EVNPSC trong triển khai công tác sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên các hệ thống thiết bị tại 02 nhà máy. Đồng thời triển khai xây dựng kế hoạch sửa chữa, bảo dưỡng theo độ tin cậy của các hệ thống thiết bị theo đúng yêu cầu của Tập đoàn.
 
Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật được giao nêu trên, Công ty cụ thể hóa nhiệm vụ được giao bằng các Nghị quyết, chương trình, kế hoạch cụ thể từng quý, từng tháng trong triển khai thực hiện; đồng thời có sự phối hợp tốt của EVNPSC trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng các hệ thống thiết bị tại hai nhà máy.
 
Trong năm 2020, Công ty nhận định sẽ có những thuận lợi nhất định, song vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đối với Công ty, đó là tình hình khí tượng thủy văn có nhiều biến đổi phức tạp gây khó khăn cho quá trình dự báo phục vụ điều tiết hồ chứa, từ đó ảnh hưởng đến công tác quản lý vận hành tối ưu cho hai nhà máy, đặc biệt khi mực nước hồ chứa thủy điện Bản Chát đến cuối năm 2019 đã không tích đạt đến MNDBT (thiếu hụt khoảng 350 triệu m3 nước, tương ứng sản lượng điện kế hoạch năm 2020 của hai nhà máy sẽ giảm khoảng 200 triệu KWh).
 
Sau khi lực lượng sửa chữa tách sang EVNPSC cũng đòi hỏi lực lượng kỹ thuật của Công ty phải phối hợp tốt với EVNPSC trong công tác sửa chữa, bảo dưỡng các hệ thống thiết bị tại hai nhà máy, trong khi lực lượng kỹ thuật có chuyên môn tốt tại Công ty trong những năm gần đây đang có xu hướng xin nghỉ việc để chuyển công tác về gần nhà. 
 
Trước những khó khăn như nêu trên, Công ty phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Tập đoàn giao năm 2020 với những giải pháp như sau: Tiếp tục đổi mới phong cách và lề lối làm việc của lãnh đạo, đảng viên; phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức đảng, đảng viên; thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ; thực hiện tốt chế độ lãnh đạo tập thể đi đôi với phát huy trách nhiệm của người đứng đầu. Tổ chức thực hiện tốt chủ đề năm 2020 của Tập đoàn “Tập trung hoàn thành toàn diện Kế hoạch 5 năm 2016-2020”.
 
Theo dõi sát tình hình thủy văn, vận hành các Tổ máy và các hạng mục công trình tuyệt đối tuân thủ theo các quy trình, quy định về an toàn và kỹ thuật, đảm bảo tuân thủ phương thức huy động công suất của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia và các quy trình vận hành hồ chứa được duyệt. Tận dụng, khai thác tối ưu lượng nước về hồ trong mùa lũ, vận hành hồ chứa đạt hiệu quả kinh tế cao nhất.
 
Phối hợp chặt chẽ với EVNPSC tăng cường công tác kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng khắc phục các tồn tại kỹ thuật trên thiết bị, nâng cao tính sẵn sàng của các tổ máy phát điện. Triển khai xây dựng kế hoạch sửa chữa, bảo dưỡng theo độ tin cậy của các hệ thống thiết bị tại hai nhà máy. Tập trung đào tạo, bồi dưỡng nhân lực phù hợp với yêu cầu của Công ty trước mắt cũng như lâu dài; có cơ chế chính sách tiền lương, thưởng để khuyến khích người có năng lực, gắn với việc bố trí, sử dụng hợp lý, có hiệu quả nguồn cán bộ hiện tại. Khuyến khích, tạo điều kiện cho cán bộ học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu về quản lý vận hành nhà máy. Tiếp tục chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần để CBCNV yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với hai nhà máy. Phối hợp tốt hơn nữa với lực lượng Công an và các cấp chính quyền địa phương hai tỉnh Lai Châu và Sơn La trong việc đảm an ninh trật tự tại hai nhà máy.
Kim Thái