Sự kiện

Công ty Truyền tải điện 2: Khẳng định năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng

Thứ sáu, 10/4/2015 | 10:02 GMT+7
Công ty Truyền tải điện 2-PTC2 (thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia- EVNNPT) quản lý, vận hành đường dây truyền tải với hơn 70% cung đường nằm trên địa bàn rừng núi hiểm trở, đi lại khó khăn.

 Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
Được giao nhiệm vụ quản lý vận hành lưới điện truyền tải có cấp điện áp từ 220kV- 500kV trên địa bàn các tỉnh Miền Trung và Tây Nguyên (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum và Gia Lai) là địa bàn có nhiều cung đường khó khăn nhất không chỉ trong thiết kế, thi công mà còn cả trong quản lý vận hành. Họ đã vượt qua mọi khó khăn, hợp sức phát huy tối đa nguồn nội lực để hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo dòng điện thông suốt Bắc-Nam, góp phần quan trọng phát triển kinh tế-xã hội cho đất nước nói chung và Miền Trung, Tây Nguyên nói riêng.
 
Đoàn kết là yếu tố quyết định
 
Đảng bộ PTC2 trực thuộc Đảng bộ Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia là đảng bộ cấp cơ sở gồm 10 chi bộ với 237 đảng viên hoạt động phân bố trên khắp các tỉnh thành miền Trung – Tây Nguyên. Để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được EVNNPT giao, ngay từ sau đại hội Đảng bộ Công ty nhiệm kỳ 2010-2015, BCH Đảng bộ PTC2 đã tăng cường quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội của Đảng bộ cấp trên; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; củng cố, kiện toàn tổ chức, xây dựng nề nếp hoạt động cho phù hợp với mô hình mới. Toàn thể đảng viên, CBCNV trong Công ty đã đoàn kết một lòng, khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ và đảm bảo vận hành an toàn hệ thống truyền tải điện, thực hiện hoàn thành các dự án nâng cấp các công trình điện được EVNNPT giao.
 
Với bề dày 25 năm xây dựng và trưởng thành, cùng với những kinh nghiệm và tinh thần lao động sáng tạo của CBCNV, PTC2 luôn đảm bảo vận hành cung cấp điện an toàn, liên tục lưới điện truyền tải với chất lượng ổn định. Hàng năm Công ty luôn hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch sản lượng Tổng công ty giao, với sản lượng tăng từ 5% đến 10%.
 
Công ty luôn chú trọng thực hiện các giải pháp kỹ thuật nhằm giảm tổn thất điện năng, theo đó, chú trọng công tác sửa chữa bảo dưỡng thiết bị, sửa chữa thường xuyên, sửa chữa lớn, kiểm tra soi phát nhiệt tăng cường trong những thời điểm mang tải cao để thông tin cho các cấp điều độ thay đổi phương thức vận hành, đảm bảo lưới điện vận hành tin cậy, giảm thiếu sự cố và không để xảy ra sự cố chủ quan; kết hợp với lịch cắt điện chung của các Trung tâm điều độ HTĐ thực hiện kế hoạch sửa chữa lớn, thí nghiệm định kỳ, bảo dưỡng thiết bị nhằm giảm thiểu tối đa thời gian cắt điện.
 
Công tác sửa chữa thường xuyên ngày càng được các đơn vị chú trọng và có sự đầu tư về ý thức trách nhiệm và giá trị thực hiện nên đã làm giảm phát sinh những hư hỏng, giảm thiểu sự cố và đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, tin cậy.
 
Nhận thức rõ tình hình khó khăn trong công tác quản lý các dự án lưới truyền tải điện. Ngay từ những ngày đầu Đảng uỷ đã đề ra chủ trương, nghị quyết lãnh đạo Công ty khắc phục khó khăn về vốn đầu tư, giải phóng mặt bằng cũng như các giải pháp khắc phục khó khăn tồn tại về thủ tục đầu tư để đẩy nhanh tiến độ các dự án. Nhờ đó, toàn bộ các dự án đầu tư lưới điện, nâng cấp các công trình điện được Công ty hoàn thành, đưa vào vận hành đúng với tiến độ các Thủy điện như đường dây 220 kV A Lưới – Huế, Kon Tum – Pleiku, Đà Nẵng – Ngũ Hành Sơn (giai đoạn 1), lắp đặt tụ bù dọc, kháng bù ngang, thay máy biến áp 220 kV... 5 năm qua Công ty được EVNNPT giao nhiệm vụ quản lý dự án 18 công trình với giá trị 1.385 tỷ đồng.
 
Khẳng định năng lực lãnh đạo của Đảng
 
 
 Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
Từ năm 2010-2015, mặc dù chịu những tác động do tình hình khủng hoảng kinh tế toàn cầu cũng như việc Trung Quốc đưa giàn khoan 981 vào hoạt động tại vùng biển Việt Nam đã gây tình hình bất ổn trên biển đông cũng như khu vực … nhưng tư tưởng của cán bộ đảng viên công nhân viên của Công ty ổn định, yên tâm công tác, tin tưởng vào sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng, chấp hành và triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và địa phương cũng như của EVNNPT và của đơn vị đã đề ra.
 
Những yếu tố tác động cơ bản đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng của Đảng bộ Công ty đó là: Năm 2012, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chọn là “Năm truyền tải điện”. Năm 2013, EVN xây dựng mục tiêu: "Tối ưu hóa chi phí và điện cho miền Nam" cùng với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2014 của EVNNPT là "Thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong vận hành - Tập trung đảm bảo tiến độ các dự án". Đây là những yếu tố để Đảng bộ Công ty định hướng chỉ đạo về giáo dục chính trị tư tưởng cũng như công tác chuyên môn cho cán bộ đảng viên và công nhân viên.
 
Đảng bộ Công ty đã tổ chức học tập và quán triệt tất cả các Nghị quyết Hội nghị Trung ương khóa XI; Tổ chức góp ý sửa đổi Hiến pháp năm 1992 tại các đơn vị, phát huy dân chủ, bảo đảm tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo; Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng nhân kỷ niệm các ngày lễ trong năm; Tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo; Chỉ thị 09-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Quán triệt cho toàn thể đảng viên thực hiện Quy định của Bộ Chính trị về 19 điều cấm đảng viên không được làm và thực hiện tốt quy định 76 của Bộ Chính trị về việc đảng viên đương chức sinh hoạt tại địa phương.
 
Trên cơ sở hướng dẫn của Đảng bộ EVNNPT về việc thực hiện các Nghị quyết Trung ương khóa XI, các nghị quyết của Đảng bộ EVN và Đảng bộ EVNNPT. Ban thường vụ Đảng ủy đã lập kế hoạch thực hiện cụ thể và chỉ đạo các chi bộ triển khai đến từng đảng viên và cán bộ chủ chốt. Phối hợp với Ban Tuyên giáo, Ban tổ chức, Trường Đảng Nguyễn Ái Quốc và Trường Đảng các địa phương tổ chức 20 lớp triển khai học tập các chuyên đề của nghị quyết cũng như việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho 1.200 lượt cán bộ đảng viên.
 
Đảng bộ Công ty đã thành lập Ban phòng chống tham nhũng có quy chế hoạt động rõ ràng, đồng thời tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng chống tham nhũng; Luật thực hành tiết kiệm và chống lãng phí cho cán bộ đảng viên, công nhân viên. Thực hiện tốt quy chế dân chủ tại cơ sở như công khai các chi phí phục vụ sản xuất, chi phí sửa chữa các công trình, đấu giá thanh lý vật tư; cấp phát lương thưởng kịp thời; thực hiện đầy đủ chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật … đúng quy định. Chấp hành, thực hiện chế độ chính sách quản lý tài chính của Công ty, Tổng Công ty và của Nhà nước. Thực hiện tốt việc tiết kiệm chi phí sản xuất, không có hiện tượng tiêu cực, đơn thư khiếu nại. Đảng bộ Công ty đã nâng cao vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên và Thanh tra nhân dân trong công tác kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở thực hiện tiết kiệm chống lãnh phí và tham nhũng tại đơn vị.
 
Thực hiện Nghị quyết số 61 và 62 của Đảng bộ EVNNPT về “Giảm thiểu sự cố trên lưới điện truyền tải” và “Tăng cường các biện pháp quản lý tổn thất điện năng”, Công ty đã lập kế hoạch cụ thể, chỉ đạo các đơn vị tăng cường thực hiện đúng quy trình vận hành. Tăng cường kiểm tra, sửa chữa, thực hiện thí nghiệm định kỳ và xử lý ngay những khiếm khuyết để đảm bảo vận hành. Tăng cường công tác phát dọn hành lang tuyến, tạo hành lang chống cháy, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng dưới hàng lang tuyến, đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện. Lắp đặt camera giám sát, thiết bị giám sát dầu online tại các trạm biến áp, tổ chức thực hiện tốt công tác sửa chữa lớn, nâng công suất tại trạm biến tăng khả năng vận hành của hệ thống. 
 
Do đặc thù lưới điện của đơn vị trải dài, sản lượng điện năng của các Nhà máy thủy điện khu vực miền Trung phát lên lưới 220 kV tăng lên đặc biệt vào những tháng mùa mưa. Trong khi sự gia tăng phụ tải khu vực miền Trung không đáng kể nên PTC2 sẽ phải chịu tổn thất điện năng để truyền lượng điện năng thừa này lên lưới 500 kV. Vì vậy, để giảm tổn thất điện năng Công ty đã đề nghị xem xét điều chỉnh phương thức vận hành cho phù hợp với thực tế. Bên cạnh đó chỉ đạo Đội Sửa chữa – Thí nghiệm cũng như phối hợp với các đơn vị bạn thực hiện thí nghiệm, kiểm tra thiết bị đo đếm, hiệu chỉnh các thông số tại các trạm biến áp. Công ty đã phân công trách nhiệm cụ thể cho ca kíp vận hành chịu trách nhiệm quản lý từng khu vực trạm biến áp và giao từng cung đoạn đường dây cho công nhân vận hành.
 
Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo Đảng bộ Công ty luôn thực hiện theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Để thực hiện tốt công tác này hàng năm Đảng bộ Công ty đã chỉ đạo thông qua Đại hội CNVC và Hội nghị Người lao động ban hành và thực hiện tốt bộ Quy chế tập thể, ký thỏa ước lao động tập thể được triển khai thực hiện một cách công khai, minh bạch nên phát huy được quyền dân chủ và trách nhiệm của CNVC đối với nhiệm vụ quản lý vận hành của Công ty. Thực hiện tốt việc công khai về thu, chi tài chính, chế độ chính sách và tiền lương, tiền thưởng. Công ty cũng đã tạo mọi điều kiện để người lao động được tham gia ý kiến vào hoạt động của Công ty như phương hướng nhiệm vụ, các biện pháp phát triển sản xuất kinh doanh, cải tiến kỹ thuật hợp lý hoá sản xuất. 
 
Trong 5 năm của nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ PTC2 đều đạt danh hiệu “Trong sạch vững mạnh”, trong đó năm 2010, 2012, và 2013 đạt danh hiệu “Tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu”; 100% các chi bộ đạt danh hiệu “Trong sạch vững mạnh”, trong đó hàng năm có 03 Chi bộ đạt danh hiệu “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu”; 100% đảng viên đều được đánh giá xếp loại hoàn thành nhiệm vụ, không có Đảng viên vi phạm tư cách hay không hoàn thành nhiệm vụ.
 
Xác định Đoàn thanh niên là lực lượng xung kích, chủ công trong công tác quản lý vận hành, Đảng bô Công ty đã ra nhiều nghị quyết về công tác thanh niên. Trên cơ sở đó với tinh thần tiên phong của tuổi trẻ, các cấp bộ đoàn đã đề xuất với cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đảm nhận thực hiện được 53 công trình thanh niên, 22 phần việc thanh niên. Trong đó, nhiều công trình có quy mô và tính thiết thực như: “Hỗ trợ phương tiện, công cụ lao động sản xuất cho các hộ nhân dân đặc biệt nghèo trên các địa phương có đường dây 500 kV đi qua”; “An sinh xã hội gắn với hiệu quả trong công tác QLVH, bảo vệ an toàn hệ thống truyền tải điện”. Phối hợp với Huyện đoàn Lý Sơn thực hiện công trình thanh niên “Trồng 10.000 cây thông chắn gió” cùng nhiều công trình thanh niên các cấp khác mang tính thiết thực.
 
Thanh Mai/Icon.com.vn