Tiết kiệm điện

Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ nỗ lực thực hiện tốt kế hoạch tiết kiệm điện năm 2024

Thứ hai, 22/7/2024 | 09:48 GMT+7
Ngay từ những tháng đầu năm 2024, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện đến các hộ gia đình, doanh nghiệp... đang hoạt động trên địa bàn thành phố.

Cán bộ, công nhân Điện lực Bình Thủy phát cẩm nang và hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Qua đó, công tác tuyên truyền tiết kiệm điện đã nhận được sự đồng hành của doanh nghiệp và người dân. Kết quả 6 tháng năm 2024, toàn thành phố tiết kiệm 37,7 triệu kWh điện, góp phần đảm bảo yêu cầu cấp điện ổn định, liên tục phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của người dân thành phố.

Ông Huỳnh Hữu Kỳ, Phó Giám đốc Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ, cho biết: Xác định các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp và các hộ gia đình sinh hoạt là 2 nhóm khách hàng tiêu thụ điện năng lớn, chiếm tỷ trọng trên 86,8% tổng sản lượng điện tiêu thụ của toàn thành phố. Do đó, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ chủ động phối hợp các sở, ngành hữu quan cùng các địa phương đã và đang tập trung đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả đối với 2 nhóm khách hàng này. Và để đạt mục tiêu tiết kiệm tối thiểu 2% tổng sản lượng điện thương phẩm toàn thành phố, trong 6 tháng đầu năm 2024, điện lực các quận, huyện đã tổ chức hội nghị trao đổi với các khách hàng lớn về công tác quản lý nhu cầu điện (DSM). Công ty đã thông tin về tình hình cung cấp điện tại TP Cần Thơ cũng như chia sẻ những khó khăn của ngành điện về các nguy cơ mất cân đối cung - cầu khi nguồn điện không theo kịp sự phát triển phụ tải… tới các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố. Ðồng thời, làm rõ nguyên nhân vì sao ngành điện thường xuyên nắm bắt nhu cầu phụ tải của khách hàng lớn và sự cần thiết của việc triển khai chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR) và dịch chuyển phụ tải. Qua đó, vận động các doanh nghiệp có mức tiêu thụ điện từ 1 triệu kWh/năm trở lên tham gia DR, dịch chuyển phụ tải điên để tiết giảm chi phí tiền điện vào giờ cao điểm, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đồng hành cùng ngành điện giảm tình trạng quá tải lưới điện trong những khung giờ cao điểm.

Ngoài ra, điện lực các quận, huyện còn khuyến khích doanh nghiệp sản xuất công nghiệp sử dụng điện đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã ký kết trong hợp đồng mua bán điện; bố trí lịch sản xuất hợp lý, hạn chế sử dụng điện trong khung vào giờ cao điểm; thường xuyên bảo dưỡng trang thiết bị, máy móc trong dây chuyền sản xuất, nhà máy, nhà xưởng... Bên cạnh đó, các điện lực còn cung cấp thông tin tiêu thụ điện miễn phí cho khách hàng sản xuất công nghiệp, từ đó giúp khách hàng điều chỉnh và sử dụng điện sản xuất hợp lý hơn để giảm chi phí tiền điện cũng như giúp hạ giá thành sản xuất, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường.

Ðể thông điệp ''Tiết kiệm điện - thành thói quen" ngày càng lan tỏa vào cộng đồng dân cư, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ tích cực tuyên truyền các nội dung tiết kiệm điện đến các hộ gia đình thông qua các trang thông tin điện tử, mạng xã hội Facebook, Zalo của ngành điện. Qua đó, nhiều biện pháp tiết kiệm điện trong sinh hoạt hằng ngày đã được nhiều hộ gia đình áp dụng.

Chị Hồ Thị Sum, ở phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, chia sẻ: Ðể tiết kiệm trong sinh hoạt hằng ngày, tôi chú ý tắt đèn, quạt điện, tivi khi không sử dụng; rút phích cắm điện của nồi cơm điện, lò nướng điện, máy xay thịt hay bình đun nước siêu tốc ra khỏi nguồn điện khi không dùng tới; hạn chế sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị điện như máy lạnh, máy giặt, bếp điện… để tránh quá tải hệ thống điện trong nhà cũng như giúp tiết giảm được tiền điện sinh hoạt. Cùng đó, lưu ý mở cửa sổ, cửa chính ra vào trong nhà để tận dụng được tối đa ánh sáng và gió tự nhiên vào ban ngày. Nhờ chú ý thực hiện nhiều cách làm hay trong sử dụng điện tiết kiệm, nên tiền điện sinh hoạt của gia đình chị Sum đã giảm trên 10% so với trước.

Không chỉ hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong sinh hoạt hằng ngày, Công ty còn khuyến khích khách hàng cài đặt ứng dụng CSKH EVNSPC trên điện thoại thông minh. Thông qua ứng dụng này, khách hàng có thể nắm bắt được lượng điện năng tiêu thụ hằng tuần, hằng tháng của gia đình, để từ đó hộ gia đình có thể tự điều chỉnh việc sử dụng điện trong nhà hợp lý và tiết kiệm hơn; đồng thời, ứng dụng CSKH EVNSPC còn giúp khách hàng cập nhật được các khuyến cáo hữu ích của ngành điện. Chẳng hạn như: Khi có nhu cầu sắm mới các thiết bị điện trong nhà, khách hàng nên chọn mua các thiết bị có tính năng tiết kiệm điện và có dán nhãn năng lượng của Bộ Công Thương; chú ý vệ sinh thiết bị điện đã sử dụng lâu ngày; kiểm tra dây dẫn điện sau công tơ cùng các loại cầu dao, cầu chì và thay thế ngay các thiết bị điện đã bị hư, cũ, không đảm bảo an toàn, để tránh quá tải hệ thống điện trong nhà cũng như dẫn đến các sự cố cháy nổ do điện…

Với những nỗ lực đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, bằng nhiều biện pháp hiệu quả của ngành điện, qua 6 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố đã tiết kiệm được 37,7 triệu kWh điện (tương ứng tiết kiệm 2,26% sản lượng điện thương phẩm), đạt trên 108% kế hoạch. Và để phát huy kết quả đạt được, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ tiếp tục thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch tiết kiệm điện năm 2024, góp phần đảm bảo yêu cầu cung cấp điện ổn định cho hoạt động sản xuất kinh và đời sống người dân thành phố.

Link gốc

Theo: Báo Cần Thơ