Hướng tới Đại hội Đảng bộ EVN lần thứ III

Đại hội Đảng bộ Cơ quan EVN lần thứ II, nhiệm kỳ 2020-2025

Thứ ba, 23/6/2020 | 14:42 GMT+7
Ngày 23/6, tại Hà Nội đã diễn ra Đại hội Đại biểu Đảng bộ Cơ quan Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ II, nhiệm kỳ 2020-2025. 

Đoàn Chủ tịch chủ trì Đại hội.
 
Tham dự Đại hội có đồng chí Dương Quang Thành – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN, đồng chí Trần Đình Nhân – Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tập đoàn, đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn.
 
Trong nhiệm kỳ Đại hội lần thứ nhất, mặc dù còn nhiều khó khăn thách thức, nhưng Đảng bộ Cơ quan EVN đã bám sát mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tập đoàn và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2015 - 2020 để lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng và triển khai các nghị quyết, chương trình, kế hoạch cụ thể, hoàn thành nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng. Trong đó đã tham mưu để Tập đoàn hoàn thành nhiệm vụ cung cấp điện ổn định, đảm bảo đáp ứng nhu cầu cho các hoạt động chính trị, văn hoá xã hội, sản xuất kinh doanh và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân; đóng vai trò chủ lực thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế đất nước; góp phần giữ vững an ninh - quốc phòng.
 
Tham mưu hoàn thành cơ bản nhiệm vụ thu xếp vốn đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng, công tác đầu tư, xây dựng được thực hiện với khối lượng lớn và các dự án quan trọng, trọng điểm đều hoàn thành vượt tiến độ, kế hoạch giao. Tham mưu triển khai công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch và có những chuyển biến mạnh mẽ. 
 
Nhiều chỉ tiêu về hiệu quả sản xuất kinh doanh đạt và vượt kế hoạch Chính phủ giao; sản xuất kinh doanh có lợi nhuận, bảo tồn được vốn của nhà nước; thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước đúng quy định. Hoàn thành nhiệm vụ tham mưu trong công tác tiếp nhận, đưa điện về nông thôn, miền núi, hải đảo đạt hiệu quả cao, vượt mức kế hoạch, góp phần thực hiện thành công chương trình nông thôn mới, đẩy mạnh tốc độ phát triển kinh tế tại mọi vùng miền tổ quốc, góp phần giữ vững an ninh, quốc phòng của đấy nước. Công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện với kết quả tốt, không để xảy ra các vụ việc, vụ án sai phạm, tiêu cực nghiêm trọng. Triển khai công tác an sinh xã hội có trọng tâm, trọng điểm; các nhiệm vụ về xây dựng văn hoá doanh nghiệp, hợp tác quốc tế; phát triển khoa học công nghệ và môi trường; đào tạo phát triển nguồn nhân lực, truyền thông, quan hệ cộng đồng đều đạt được kết quả tốt. 
 

 Bí thư Đảng ủy Cơ quan EVN Nguyễn Tài Anh – phát biểu khai mạc Đại hội.
 
Công tác xây dựng Đảng về tư tưởng tiếp tục đổi mới, đảm bảo đúng định hướng. Công tác xây dựng Đảng về chính trị và đạo đức đặc biệt được chú trọng. Việc triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng thực hiện nghiêm túc. Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng được coi trọng, có hiệu lực, hiệu quả hơn; hoạt động của cấp uỷ, uỷ ban kiểm tra các cấp được tăng cường. Công tác dân vận gắn với công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức tiếp tục đổi mới, nhiều hoạt động của các đoàn thể trong cơ quan được triển khai, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong cán bộ, nhân viên, người lao động.  
 
Trong đó đáng chú ý, Đảng ủy cơ quan đã lãnh đạo các chi bộ trực thuộc, các ban thực hiện chức năng tham mưu cho Tập đoàn trong việc lãnh đạo các đơn vị thành viên Tập đoàn vận hành an toàn, ổn định, kinh tế hệ thống điện; đảm bảo cung cấp đủ điện, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy, tăng trưởng kinh tế của đất nước, đáp ứng nhu cầu đời sống của nhân dân. Dự kiến hết năm 2020, tổng công suất đặt của hệ thống điện Việt Nam là 59.210 MW, trong đó công suất nguồn điện do Tập đoàn sở hữu là 29.970 MW (chiếm 50,6% tổng công suất đặt toàn hệ thống).
 
Năm 2020, kế hoạch điện thương phẩm là 227,99 tỷ kWh. Tính chung cả giai đoạn 2016-2020, tăng trưởng điện thương phẩm bình quân hàng năm dự kiến đạt 9,67%/năm.
 
Hoạt động chỉ đạo điều hành sản xuất, vận hành hệ thống điện, thị trường điện đã bám sát và đáp ứng được nhu cầu điện của nền kinh tế, đã huy động hợp lý các nguồn điện trong hệ thống đạt hiệu quả kinh tế. 
 
Giai đoạn 2016-2019, công tác tham mưu cho lãnh đạo Tập đoàn về lĩnh vực đầu tư xây dựng các công trình nguồn và lưới điện đã cơ bản bám sát chỉ tiêu kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao. Nhờ đó, nhiều công trình điện quan trọng của Tập đoàn hoàn thành, kịp thời đưa vào vận hành, phát huy hiệu quả cao, đảm bảo cung cấp điện phát triển kinh tế xã hội và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
 
Các dịch vụ về điện tiếp tục phát triển và đa dạng hóa hình thức cung cấp nhằm tạo sự thuận lợi cho khách hàng và minh bạch trong các giao dịch đã được ghi nhận và phản ánh khách quan thông qua điểm đánh giá mức độ hài lòng khách hàng ngày càng cao.
 
Việc ứng dụng công nghệ mới và công nghệ thông tin trong công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng tiếp tục được chú trọng. Từ cuối năm 2018, EVN đã thực hiện cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4, từ cuối năm 2019 đã cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia và tại 63/63 tỉnh/thành phố. Tổng số khách hàng mua điện trực tiếp từ EVN là 28,03 triệu khách hàng, tăng gần 20% so với năm 2015.
 
Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam có bước đột phá, vươn lên đứng thứ 27/190 quốc gia, nền kinh tế trên thế giới và thứ 4 khu vực ASEAN, vượt trước 2 năm so với mục tiêu của Chính phủ. Sau 4 năm 2016-2019, chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam cải thiện 81 bậc, là chỉ số có mức độ cải thiện nhiều nhất và là một trong 3 chỉ số có thứ hạng tốt nhất trong 10 chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam. 
 

Các đại biểu dự Đại hội thực hiện nghi thức chào cờ.
 
Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy Cơ quan EVN tiếp tục đổi mới, nâng cao vai trò, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện; đẩy mạnh ứng dụng khoa hoc công nghệ, cải cách hành chính, xây dựng hệ thống quản trị, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, giúp việc cho Tập đoàn, góp phần cùng Tập đoàn hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết của Đảng ủy Tập đoàn.
 
Trong đó thực hiện tốt công tác dự báo để tham mưu, triển khai có hiệu quả Kế hoạch sản xuất kinh doanh, trong đó chú trọng các giải pháp để điều hành có hiệu quả các nhà máy điện (đặc biệt là các nhà máy thủy điện lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với quốc phòng, an ninh), đảm bảo cung cấp điện nhằm giảm chi phí mua điện, điều tiết hồ chứa phục vụ nhiệm vụ chống lũ, cấp nước cho hạ du theo quy định và SXKD có hiệu quả.
 
Vận hành lưới điện truyền tải và phân phối đảm bảo an toàn, tin cậy, ổn định, linh loạt và giảm tổn thất hệ thống.
 
Tham mưu chỉ đạo các đơn vị thực hiện phương thức vận hành ổn định, an toàn trong hệ thống, bố trí kế hoạch sửa chữa các nhà máy điện hợp lý; tăng cường công tác quản lý kỹ thuật, nâng cao năng lực khai thác thiết bị; hạn chế sự cố, tiết kiệm chi phí nhiên liệu, giảm tổn thất điện năng nhằm huy động tối đa và có hiệu quả các nguồn điện; huy động một cách hợp lý công suất, điện năng các nhà máy thủy điện, các nguồn điện mua của các nhà máy điện độc lập và các nguồn điện dự phòng của khách hàng.
 

BCH nhiệm kỳ 2020-2025 ra mắt Đại hội.
 
Tham mưu để các cấp lãnh đạo, chỉ đạo điều hành thị trường điện linh hoạt, hợp lý, tuân thủ các quy định của thị trường theo các cấp độ. Hiện đại hoá hệ thống điều độ điện, từng bước triển khai áp dụng những công nghệ giám sát kỹ thuật tự động, thông minh. Hoàn thành cơ sở hạ tầng thị trường điện, đào tạo nguồn nhân lực và bộ máy vận hành của thị trường điện đáp ứng các giai đoạn phát triển của thị trường điện theo đúng lộ trình.
 
Tham mưu xây dựng cơ chế giá bán buôn điện giữa Công ty mẹ với các đơn vị kinh doanh phân phối điện phù hợp với cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện theo cơ chế thị trường tạo động lực cho các đơn vị kinh doanh phân phối điện phát huy tính chủ động, nâng cao hiệu quả hoạt động.
 
Tham mưu nhiệm vụ đẩy mạnh cơ cấu lại doanh nghiệp, quản trị doanh nghiệp hiện đại; Đảm bảo tình hình tài chính của EVN lành mạnh, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước đầu tư tại EVN .
 
Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh để đảm bảo kinh doanh hiệu quả và có lợi nhuận, góp phần đảm bảo tình hình tài chính của EVN lành mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác huy động vốn. Kiên định thực hiện các giải pháp về tài chính, giá điện để tiến tới cân bằng tài chính bền vững, kinh doanh có lợi nhuận.
 
Phát triển Công ty mẹ - Tập đoàn và các đơn vị thành viên thành các doanh nghiệp có tín nhiệm tài chính cao, tự huy động vốn và giảm dần bảo lãnh của Chính phủ.

Tại Đại hội đã bầu ra BCH Đảng bộ Cơ quan EVN gồm 9 đồng chí
 
Tại Hội nghị lần thứ nhất, BCH đã bầu 3 đồng chí vào Ban Thường vụ;
 
Đồng chí Nguyễn Tài Anh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Đảng ủy Cơ quan EVN.
 
Đồng chí Cao Đạt Khoa tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy Cơ quan EVN.
 
Đại hội đã bầu 19 đại biểu chính thức và 2 đại biểu dự khuyết dự Đại hội Đảng bộ EVN lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025.

Lê Linh