Đảm bảo cung ứng điện cao điểm mùa khô

Thứ bảy, 13/7/2024 | 13:04 GMT+7
Trước nhu cầu sử dụng điện trên cả nước tăng cao, 7 nhà máy nhiệt điện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tập trung nhiều giải pháp với tinh thần và nỗ lực cao nhất để các tổ máy luôn có độ khả dụng cao, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu điều động của Hệ thống điện Quốc gia.

Công nhân kỹ thuật Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh kiểm tra thông số kỹ thuật của các thiết bị.

Trong 6 tháng đầu năm nay, sản lượng điện sản xuất toàn tỉnh đạt 20,4 tỷ kWh (đạt 101,1% kế hoạch).

Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh vận hành 4 tổ máy, với tổng công suất lắp đặt là 1.200MW, trung bình mỗi năm đóng góp trên 7 tỷ kWh điện cho hệ thống điện quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2024, các tổ máy của Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh hoạt động an toàn, đáp ứng tốt yêu cầu huy động của Hệ thống. 

Hết tháng 6/2024, Công ty sản xuất đạt trên 4,2 tỷ kWh (đạt 103% so với kế hoạch sản lượng điện 6 tháng đầu năm 2024). Với mức sản lượng này, Công ty đã sản xuất được nhiều hơn 170 triệu kWh so với sản lượng cùng kỳ năm 2023, góp phần đảm bảo cung ứng điện cho phát triển KT-XH và đảm bảo đời sống nhân dân. 

Để các tổ máy sẵn sàng vận hành với công suất tối đa trong cao điểm mùa khô, ngay từ đầu năm, Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh chủ động đưa ra các giải pháp đối với các hệ thống thiết bị có ảnh hưởng lớn tới hệ số công suất tổ máy, như: Hệ thống nước làm mát tuần hoàn nhà máy, hệ thống chế biến than…; chỉ đạo các đơn vị trực tiếp quản lý vận hành tăng cường kiểm tra, giám sát thiết bị để kịp thời phát hiện các khiếm khuyết cũng như đôn đốc nhân viên vận hành tuân thủ nghiêm quy trình để không xảy ra sự cố chủ quan ảnh hưởng tới công suất phát điện của tổ máy. 

Bên cạnh nâng cao công tác quản lý vận hành, công tác sửa chữa cũng thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra. Công ty chỉ đạo đơn vị sửa chữa bố trí đủ nhân lực trực kịp thời phát hiện và khắc phục triệt để khiếm khuyết để không ảnh hưởng tới công suất phát của tổ máy. Nhờ đó, đã phát huy tốt kinh nghiệm trong kiểm soát, giảm thấp sự cố, tỷ lệ dừng máy do sự cố 6 tháng đầu năm của Công ty giảm về 1,62% so với chỉ tiêu định mức là 2,74%.

Hiện Ban chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo phát điện mùa khô năm 2024 của Công ty, phát động sâu rộng phong trào thi đua "120 ngày nỗ lực cao nhất đảm bảo đủ điện mùa khô năm 2024" đến toàn thể CBCNV Công ty, với quyết tâm cao nhất hoàn thành tốt kế hoạch cung ứng điện mùa khô năm 2024 cũng như kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024.

Đối với Công ty Nhiệt điện Uông Bí, trong 6 tháng đầu năm, Công ty đã sản xuất đạt trên 2,1 tỷ kWh (đạt gần 100% so với kế hoạch sản lượng điện mùa khô được Tổng công ty giao và đạt 96% so với cùng kỳ năm 2023). 

Ông Đỗ Trung Kiên, Giám đốc Công ty Nhiệt điện Uông Bí, chia sẻ: Công ty bám sát chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Phát điện 1, thành lập Tiểu Ban chỉ đạo đảm bảo cung ứng điện năm 2024. Tiểu ban đã chỉ đạo, điều hành sản xuất, thị trường điện, phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng bộ phận, đơn vị tập trung mọi nguồn lực để đảm bảo cung cấp đủ than cho các tổ máy, vận hành an toàn, tin cậy các tổ máy… Lực lượng vận hành các vị trí tại nhà máy theo dõi chặt chẽ thiết bị, ghi chép thông số nhật ký vận hành theo quy định. Từ đó, dự báo và phát hiện sớm các khiếm khuyết thiết bị phát sinh để có kế hoạch cho lực lượng sửa chữa chuẩn bị vật tư, nhân lực hợp lý, khoa học sửa chữa kịp thời đảm bảo các thiết bị của tổ máy vận hành an toàn. Định kỳ hằng tháng, Tiểu ban chủ trì báo cáo kết quả thực hiện các giải pháp, từ đó, lãnh đạo công ty xem xét, điều chỉnh phù hợp với tình hình sản xuất.

Để góp phần ổn định nhu cầu công suất của hệ thống lưới điện năm 2024 và đóng góp vào kịch bản tăng trưởng chung của tỉnh, tháng 6/2024, Sở Công Thương đã làm việc với 7 nhà máy nhiệt điện trên địa bàn tỉnh để tìm phương hướng sản xuất điện cho những tháng cuối năm. Sở Công Thương đề nghị các nhà máy điện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với TKV, Tổng Công ty Đông Bắc và các đơn vị liên quan trong việc đảm bảo cấp than phục vụ hoạt động sản xuất điện theo 
hợp đồng đã ký kết. Các nhà máy cần tăng cường công tác hiệu chỉnh kỹ thuật đối với các tổ máy, dây chuyền thiết bị để đảm bảo việc sản xuất điện tối đa công suất khi được hệ thống huy động, phấn đấu sản lượng điện 6 tháng cuối năm 2024 đạt khoảng 17,6 tỷ kWh. Đồng thời, cần đẩy mạnh các giải pháp xử lý tiêu thụ tro, xỉ của các nhà máy (Nhiệt điện Đông Triều, Nhiệt điện Thăng Long, Nhiệt điện Quảng Ninh, Nhiệt điện Thăng Long và Nhiệt điện Mông Dương 2) đảm bảo lượng tro xỉ tồn tại bãi xỉ thải không quá 2 năm sản xuất theo công suất thiết kế.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc Sở Công Thương, chia sẻ: Hiện các nhà máy đang gặp khó khăn trong đảm bảo kế hoạch sản xuất điện là do thời tiết mưa nhiều, công suất huy động của Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia đang ở mức công suất thấp nhất. Liên quan đến nội dung đề xuất ưu tiên huy động tối đa công suất phát của các nhà máy nhiệt điện, cung cấp đủ công suất phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt trên địa bàn tỉnh năm 2024, UBND tỉnh đã có văn bản báo cáo Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam quan tâm hỗ trợ.

Link gốc

 

Theo: Báo Công thương