Đảng bộ EVNNPT 15 năm khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện

Thứ ba, 23/1/2024 | 09:09 GMT+7
Ngày 22/1/2024, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) tổ chức kỷ niệm 15 năm thành lập (22/01/2009-22/01/2024).

Đồng chí Nguyễn Tuấn Tùng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPT phát biểu tại buổi gặp mặt kỷ niệm 15 năm thành lập Đảng bộ EVNNPT.

Qua 15 năm hình thành và phát triển, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, Đảng bộ EVNNPT đã đạt được nhiều thành tích quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực từ công tác xây dựng Đảng đến thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm.

Xây dựng Đảng là nhiệm vụ trọng tâm

Ngày 22/01/2009, Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã ban hành Quyết định số 37-QĐ/TVĐU thành lập Đảng bộ EVNNPT, là đảng bộ cơ sở, trực thuộc Đảng ủy EVN xuyên suốt theo ngành dọc; đồng thời Đảng ủy EVN đã ban hành các quyết định chỉ định Ban Chấp hành Đảng bộ gồm 19 đồng chí, Ban Thường vụ gồm 05 đồng chí, Bí thư, Phó Bí thư, Ủy ban Kiểm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy EVNNPT. Đây là một chủ trương lớn, rất quan trọng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, sắp xếp lại tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; khắc phục tình trạng thiếu thống nhất, chồng chéo, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của EVNNPT trong tình hình mới.

Đồng chí Vũ Hồng Nguyên – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy EVNNPT báo cáo những nét khái quát về 15 năm thành lập Đảng bộ EVNNPT.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ Tập đoàn và sự nỗ lực vượt khó, vạn sự khởi đầu nan, để cấp uỷ các cấp sớm ổn định tổ chức và đi vào hoạt động hiệu quả ngay, trong tháng 3/2009, Đảng ủy EVNNPT đã hoàn thành tiếp nhận 8 đảng bộ cơ sở, 5 đảng bộ bộ phận, 106 chi bộ, với tổng số 1.241 đảng viên, để ngày 03/4/2009 Đảng bộ EVNNPT, đã tổ chức lễ ra mắt. Chỉ sau nửa năm được thành lập, đi vào hoạt động, ngày 14/8/2009, Đảng uỷ EVNNPT lại vinh dự được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương ban hành Quyết định số 464-QĐ/ĐUK thí điểm giao một số quyền cấp trên cơ sở. Đây là một chủ trương rất quan trọng nhằm đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng theo Quy định số 196-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương về tổ chức đảng trong các tập đoàn kinh tế và tổng công ty nhà nước. 

Trong 15 năm qua với quyết tâm phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện của cấp ủy đảng trong doanh nghiệp, Đảng ủy EVNNPT đã tranh thủ tối đa sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành và EVN cũng như sự giúp đỡ, phối hợp của các địa phương và đối tác, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy EVNNPT đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, duy trì thực hiện có nền nếp chế độ sinh hoạt, trong đó Ban Thường vụ Đảng uỷ đã tổ chức 176 cuộc họp, Ban Chấp hành Đảng bộ tổ chức 110 cuộc họp, qua đó đã thảo luận, cho ý kiến và thông qua để Đảng uỷ ban hành 45 nghị quyết.

Hằng năm, Đảng ủy EVNNPT đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, các Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp và tình hình thực tiễn để cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm, thông qua việc ban hành Nghị quyết về phương hướng nhiệm vụ trong năm và chủ đề năm để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị thực hiện có trọng tâm, trọng điểm và đạt hiệu quả cao. 

Đảng ủy EVNNPT qua các nhiệm kỳ Đại hội, trong điều kiện vừa hoàn thiện mô hình tổ chức, vừa đảm bảo SXKD, Đảng ủy và hệ thống chính trị EVNNPT đã bám sát các chủ trương, định hướng của cấp trên, đề ra nhiều giải pháp mang tính chiến lược, toàn diện, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt cùng với sự nỗ lực, phấn đấu của cán bộ, đảng viên, công nhân viên, Đảng bộ EVNNPT đã lớn mạnh không ngừng bao gồm cả về quy mô về chiều rộng và chiều sâu. Ngày đầu mới thành lập Đảng bộ EVNNPT có tổng số 1.241 đảng viên, sinh hoạt trong 106 chi bộ, tỷ lệ đảng viên trên tổng số cán bộ, công nhân viên chỉ đạt 19,04%, sau 15 năm hình thành và phát triển với tốc độ tăng trưởng kết nạp đảng viên trong toàn Đảng bộ năm sau luôn cao hơn năm trước, mỗi năm kết nạp bình quân hơn 80 đảng viên, đảm bảo chất lượng, quy định về bảo vệ chính trị nội bộ và vượt chỉ tiêu Nghị quyết đầu năm của Đảng uỷ đề ra. Hiện nay Đảng bộ EVNNPT có tổng số 2.179 đảng viên, sinh hoạt trong 198 chi bộ; tỷ lệ đảng viên trên tổng số cán bộ, công nhân viên đạt trên 31,51%, so với thời gian mới thành lập. 

Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị là then chốt

Lãnh đạo Đảng ủy EVNNPT chụp ảnh lưu niệm cùng các đồng chí trong Ban chấp hành Đảng bộ EVNNPT, Bí thư Đảng ủy, Chi ủy trực thuộc Đảng bộ EVNNPT, trưởng, phó và cán bộ chuyên trách các Ban của Đảng ủy EVNNPT.

Trải qua 15 năm phát triển, hệ thống truyền tải điện quốc gia đã vươn tới tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước và kết nối với lưới truyền tải điện của các nước trong khu vực với công nghệ ngày càng hiện đại như đường dây nhiều mạch, nhiều cấp điện áp, cáp ngầm 220 kV, trạm GIS 220 kV, trạm biến áp không người trực, hệ thống điều khiển tích hợp bằng máy tính, thiết bị định vị sự cố, giám sát dầu online, hệ thống SCADA… Hiện nay quy mô hệ thống truyền tải điện quốc gia Việt Nam đứng thứ 4 trong khối ASEAN. Để đạt được thành tích như ngày hôm nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ, điều hành của Hội đồng thành viên và Tổng Giám đốc, cả hệ thống chính trị trong EVNNPT qua các thời kỳ đã quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, thách thức thực hiện các giải pháp linh hoạt quản lý kỹ thuật và vận hành nhằm tập trung mọi nỗ lực và phương tiện, thiết lập kỷ cương và nâng cao kỷ luật vận hành, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật. Lập và tổ chức thực hiện bảo dưỡng sửa chữa đúng kế hoạch các công trình lưới truyền tải điện. Đẩy nhanh nghiên cứu triển khai áp dụng quy trình sửa chữa lưới điện theo tình trạng vận hành và bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy ổn định của thiết bị, tăng cường chuyển đổi số, cập nhật phần mềm trong công tác quản lý chất lượng, tiến độ công tác ĐTXD theo thời gian thực. 

Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, EVNNPT chú trọng tổng kết thực tiễn, đúc rút kinh nghiệm thông qua quá trình giải quyết những vấn đề phức tạp trong QLVH, ĐTXD, chỉ trong trong thời gian ngắn, cơ cấu tổ chức của Tổng công ty đã đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Công tác quản lý vận hành hành hệ thống truyền tải điện quốc gia an toàn, ổn định, đảm bảo cung cấp đủ điện cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; sản lượng điện truyền tải hằng năm tăng trưởng cao, năm sau cao hơn năm trước. Sau 15 năm hoạt động, EVNNPT đã truyền tải tổng sản lượng điện trên 2.200 tỷ kWh, với tốc độ tăng trưởng bình quân 7,74%/năm, qua đó đã góp phần quan trọng cùng EVN đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống của nhân dân.

EVNNPT đã đưa vào vận hành 652 dự án với 235,543 nghìn tỷ đồng, trong đó có nhiều dự án đường dây và trạm biến áp 500kV, trục xương sống của hệ thống điện quốc gia đóng vai trò rất quan trọng trong việc giải tỏa công suất các nhà máy điện, các trung tâm điện lực… các mạch vòng nhằm tăng cường độ ổn định, tin cậy cung cấp điện cho các thành phố lớn và các khu vực kinh tế trọng điểm ở cả miền Bắc; các dự án đảm bảo cấp điện cho thủ đô Hà Nội, miền Nam và các khu vực kinh tế trọng điểm trên cả nước. Trong đó có nhiều dự án được vinh dự gắn biển chào mừng các sự kiện lớn của đất nước, ngành, như: Trạm biến áp 500kV Nho Quan được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội; Đường dây 500kV Sơn La - Lai Châu công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; Nâng công suất TBA 500kV Vĩnh Tân chào mừng Đại hội Đảng bộ EVNNPT lần thứ III...

Công tác ứng dụng khoa học công nghệ luôn được Tổng công ty quan tâm, chú trọng, đã từng bước hiện đại hóa hệ thống truyền tải điện quốc gia, đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ thuật ngày càng lớn mạnh, làm chủ được các công nghệ hiện đại. Tổng công ty đã tập trung triển khai thực hiện Chiến lược “Ứng dụng và phát triển khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực truyền tải điện đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2040” cùng Kế hoạch “Chuyển đổi số trong EVNNPT đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Tổng công ty đã tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả SXKD và tăng năng suất lao động (NSLĐ). Hàng năm, EVNNPT đều hoàn thành tốt các chỉ tiêu nâng cao hiệu quả SXKD và NSLĐ theo lộ trình Tập đoàn giao.

Trải qua hơn 15 năm phát triển, hệ thống truyền tải điện quốc gia được xây dựng và phát triển với tốc độ nhanh chóng, hiện nay EVNNPT đang quản lý vận hành với tổng chiều dài đường dây 220kV, 500kV đã tăng trên 2,5 lần lên 30.246 km; 193 trạm biến áp, tăng 2,8 lần. EVNNPT đã chuyển đổi 124/151 TBA 220kV, đạt tỉ lệ 82,12% sang TBA không người trực; 100% dữ liệu thiết bị trên lưới truyền tải điện đã được số hóa trên phần mềm quản lý kỹ thuật PMIS, 100% dữ liệu công tơ đã được kết nối vào hệ thống thu thập và quản lý số liệu đo đếm MDMS.

Với những thành tích nổi bật trong công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị trong suốt thời gian qua, EVNNPT đã nhận được rất nhiều khen thưởng của Đảng, nhà nước, các bộ, ngành, Đảng ủy Khối DNTW. 

Nhìn lại quá trình hình thành và phát triển của Đảng bộ EVNNPT trong thời gian qua dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, sự quản lý, điều hành của Hội đồng thành viên và Tổng Giám đốc, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, EVNNPT đã thực hiện cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội qua các nhiệm kỳ đề ra. Có thể nói những đóng góp to lớn của Đảng ủy EVNNPT và của mỗi cán bộ, đảng viên trong các tổ chức đảng trực thuộc qua các thời kỳ đã góp phần vào những thành tích to lớn, toàn diện xây dựng Đảng bộ EVNNPT ngày càng trong sạch vững mạnh trên tất cả các mặt công tác. 

Nhân dịp này, sách “Lịch sử Đảng bộ Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia” (2009-2024) đã được phát hành, ra mắt.

Với tên gọi “Lịch sử Đảng bộ Tổng công ty truyền tải điện Quốc gia (2009 - 2024)”, cuốn sách có dung lượng 196 trang, kết cấu gồm 5 chương nội dung chính và các phụ lục, truyền tải tới bạn đọc tư tưởng chủ đạo là quá trình hình thành, phát triển và thực hiện vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng trong Tổng công ty, đồng thời ghi nhận những đóng góp của các cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, công nhân viên đối với quá trình xây dựng và trưởng thành của Tổng công ty trong suốt 15 năm qua. Nội dung sách được diễn đạt bằng văn phong khoa học, một số giai đoạn còn được xen kẽ bằng hình ảnh lịch sử về nhân vật và sự kiện điển hình. Các chủ đề mỗi chương được làm rõ thông qua việc tiếp cận, trình bày các sự kiện, vấn đề tiêu biểu, điển hình theo trật tự diễn tiến thời gian, đồng thời có những đánh giá, nhận xét hoặc trích dẫn phát ngôn, đánh giá từ các nhân chứng lịch sử tiêu biểu. 

Kim Thái