Tin trong nước

Đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra trong cao điểm nắng nóng tại Đắk Lắk

Thứ hai, 8/5/2023 | 11:30 GMT+7
Hoạt động kiểm tra giám sát mua bán điện là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của ngành điện. Để hoàn thành tốt các nhóm chỉ tiêu được giao đối với công tác này, PC Đắk Lắk đã tăng cường các đợt kiểm tra cả ngày lẫn đêm, đặc biệt là các trạm biến áp chuyên dụng phục vụ bơm tưới trong các tháng cao điểm nắng nóng.

Các đơn vị tăng cường kiểm tra hệ thống đo đếm trong các đợt cao điểm nắng nóng.

Qua đó, các đơn vị hạn chế các vi phạm sử dụng điện, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Trong năm 2022, PC Đắk Lắk đã hoàn thành vượt 140% so với kế hoạch EVNCPC giao về công tác kiểm tra và phát hiện các trường hợp vi phạm sử dụng điện. Tổng số tiền thu được từ các vi phạm này là trên 2 tỷ đồng, đóng góp vào công tác giảm tổn thất điện năng và tăng giá bán điện bình quân. Từ kết quả đạt được, ngay từ những đầu năm 2023, Công ty đã nhanh chóng triển khai các kế hoạch và giao cho các đơn vị tập trung vào công tác kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ). Trong đó, việc đẩy mạnh công tác kiểm tra, phúc tra các trường hợp nghi ngờ có dấu hiệu vi phạm trong sử dụng điện được chú trọng. Các đơn vị đặc biệt chú ý thời điểm cận Tết cũng như trong và sau Tết vì có thời gian nghỉ kéo dài, cùng với đó đặc thù thời tiết Tây Nguyên cũng bước sang các tháng nắng nóng, nhau cầu tiêu thụ điện tăng cao, tình hình vi phạm sử dụng điện như câu móc sử dụng sai mục đích, trộm cắp điện cũng diễn biến phức tạp hơn.

Tính đến hết tháng 4 năm 2023, các đơn vị đã tiến hành kiểm tra phát hiện và xử lý 559 vụ vi phạm sử dụng điện. Trong số này có 348 vụ vi phạm giá, 184 vụ vi phạm khác do khách hàng làm hư hỏng thiết bị của ngành điện, trong đó phát hiện và xử lý 26 vụ trộm cắp điện với tổng số tiền thu được trên 560 triệu đồng. Thời gian này, mặc dù số vụ phát hiện vẫn nằm ở mức cao nhưng không có nhiều vụ vi phạm lớn, hầu hết đều được xử lý kịp thời, không để kéo dài. Các đơn vị cũng đã kiểm tra và phát hiện nhiều vụ vi phạm giá bán điện với số tiền thu được tương đối lớn. Trong số này có thể kể đến 04 vụ vi phạm về giá bán do Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột và Cư M’gar kiểm tra, phát hiện với số tiền thu được mỗi vụ là trên 10 triệu đồng. Riêng tại Điện lực Buôn Hồ, qua theo dõi trên các chương trình nội bộ của KTGSMBĐ, các kiểm tra viên Điện lực mật phục và phát hiện một khách hàng thuộc tổ dân phố 12, phường An Bình có hành vi trộm cắp điện số tiền, truy thu trên 8 triệu đồng.

Để tiếp tục củng cố các mặt công tác, trong quý I, phòng KTGSMBĐ cũng đã liên tục phối hợp với các phòng Kinh doanh, phòng Thanh tra bảo vệ và pháp chế của Công ty tổ chức các đoàn kiểm tra về công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, kiểm tra đột xuất hệ thống đo đếm tại các Điện lực Buôn Hồ, Điện lực Lắk, Điện lực Nam Buôn Ma Thuột. Qua các kỳ kiểm tra chuyên đề, các kiểm tra viên đã chỉ ra những điểm vẫn còn đang tồn tại trong công tác này tại đơn vị. Trong đó, các Điện lực cần tăng cường hơn nữa việc kiểm tra định kỳ kết hợp theo dõi bất thường trên các chương trình hiện có để tránh nguy cơ chạm chập, gây thất thoát điện năng cho khách hàng; chú trọng công tác áp giá, kiểm tra định kỳ những TBA tổn thất cao… để nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm tổn thất điện năng. Song song đó, các đơn vị cũng trao đổi đưa ra các giải pháp phù hợp với từng đơn vị nhằm nâng cao chất lượng nghiệp vụ quản lý.

Hiện tại, Đắk Lắk và các tỉnh Tây Nguyên nói chung vẫn đang ở những tháng cao điểm nắng nóng, cùng với các hoạt động kiểm tra, PC Đắk Lắk cũng thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả cũng như giải đáp kịp thời các thắc mắc của khách hàng trong các vấn đề phát sinh liên quan đến sản lượng điện, hóa đơn tiền điện hàng tháng. Qua đó, các hoạt động cùng phát huy hiệu quả tích cực, giúp các đơn vị có những cơ sở quan trọng để đẩy mạnh thực hiện các chỉ tiêu chính trong sản xuất kinh doanh.

Theo: CPC