Xả nước vụ Đông Xuân 2022- 2023

Để đảm bảo 4,9 tỷ m3 nước gieo cấy vụ Đông Xuân 2023: EVN cam kết đảm bảo điện và kêu gọi tiết kiệm nước

Thứ tư, 4/1/2023 | 15:35 GMT+7
Để đảm bảo việc lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2022-2023 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ từ 0h ngày 06/01, các nhà máy thuỷ điện có dung tích hồ chứa lớn ở khu vực phía Bắc như Hoà Bình, Sơn La, Tuyên Quang đã tăng cường xả nước qua phát điện từ 03 và 04/01. 

Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn

Theo kế hoạch đã thống nhất giữa ngành Nông nghiệp và ngành Điện, thời gian lấy nước gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2022-2023 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ sẽ gồm 02 đợt với tổng cộng 12 ngày, cụ thể: Đợt 1 từ 0h ngày 06/01 đến 24h ngày 09/01/2023 (4 ngày); Đợt 2: từ 0h ngày 01/02 đến 24h ngày 08/02/2023 (8 ngày).

Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, nhằm đảm bảo đủ nước và đảm bảo điện phục vụ bơm nước gieo cấy vụ Đông Xuân năm 2022-2023, EVN đã chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia thực hiện điều tiết nước các hồ thủy điện và vận hành hệ thống hợp lý để đáp ứng nhu cầu nước và đảm bảo kế hoạch cung cấp điện, đồng thời điều tiết các hồ chứa duy trì mực nước tại Hà Nội ở mức hợp lý để tiết kiệm nguồn nước đảm bảo hiệu quả cao nhất của 2 đợt lấy nước tập trung và đảm bảo cung cấp điện mùa khô năm 2023 cho hệ thống điện Quốc gia. 

EVN cũng đã yêu cầu các Công ty Điện lực rà soát, kiểm tra và chuẩn bị sẵn sàng để đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục cho các trạm bơm điện trong suốt thời gian lấy nước tập trung (từ ngày 06/01/2023 đến 08/02/2023) và sau các đợt lấy nước để phục vụ bơm dẫn nước.

Đặc biệt, trong bối cảnh nguồn cung nhiên liệu, năng lượng sơ cấp ngày càng trở nên khan hiếm và đắt đỏ, các hồ thuỷ điện ở miền Bắc cũng đang thiếu hụt nguồn nước so với dung tích hồ chứa, EVN kêu gọi tăng cường sử dụng hiệu quả nguồn điện, nguồn nước. 

Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thông tin, bắt đầu tư 03/1 các Nhà máy thủy điện ở Tuyên Quang và các hồ thuỷ điện trên bậc thang sông Đà đã bắt đầu xả nước để đổ ải vụ Đông Xuân. Năm ngoái, có 3 đợt xả nước (tổng cộng 19 ngày), chúng ta phải xả 5,9 tỷ m3 nước. Nhưng nhờ có sự phối hợp đồng bộ, rất tốt giữa các địa phương và EVN, sự hỗ trợ tuyên truyền, giải thích cho người dân, và các công ty thuỷ nông ở các địa phương… thì chúng ta đã thực hiện xả là 4,25 tỷ m3 (đã bớt được 4-5 ngày). Năm nay kế hoạch xả 4,9 tỷ m3 trong 2 đợt (12 ngày). Trong bối cảnh những tháng cuối năm mực nước trên sông Đà cũng như các dòng sông ở phía Bắc đã giảm sút thuỷ văn rất nhiều và hiện nay để đảm bảo được 4,9 tỷ m3 nước cũng là thách thức rất lớn".

Cụ thể, để tránh lãng phí nước và tiết kiệm sử dụng điện, EVN đề nghị các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh/ thành phố chỉ đạo ngay các địa phương chủ động bơm sớm, trữ nước vào ao, đầm, vùng trũng thấp và các kênh dẫn từ các nguồn nước sẵn có ở sông, ngòi. Ngoài ra cần lấy đủ nước vào ruộng trong thời gian xả nước tập trung từ các hồ thủy điện để tránh lãng phí nước và tiết kiệm sử dụng điện. 

Các đơn vị của ngành Điện lực cũng đề nghị các Công ty khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn 11 tỉnh, thành phố khu vực Trung du và đồng bằng Bắc Bộ theo dõi sát nguồn nước trong thời gian xả nước tập trung để bơm nước vào hệ thống thủy nông, sử dụng có hiệu quả nguồn nước từ các hồ thủy điện, đảm bảo cung cấp đủ lượng nước đổ ải và tưới dưỡng cho lúa.

Trước đó, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Tổng cục Thủy lợi, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cũng đã yêu cầu Tổng cục Thủy lợi chỉ đạo các đơn vị khai thác công trình thủy lợi theo dõi chặt chẽ tình hình khí tượng, thủy văn để tổ chức thực hiện tốt việc lấy nước đổ ải, tăng cuòng tiết kiệm nước cho phát điện vào mua khô 2023.

"Càng ngày việc lấy nước đổ ải vụ Đông Xuân càng tốt hơn, qua đó tiết kiệm nước cho thủy điện Hòa Bình phục vụ phát điện. Năm nay cũng là lần đầu tiên sau nhiều năm chúng ta lấy nước 2 đợt, vì vậy Tổng cục Thủy lợi phải quyết liệt trong các địa phương lấy nước đúng thời gian. Nếu theo đúng kế hoạch sẽ tiết kiệm khoảng 2 tỷ mét khối nước, nếu tính qua phát điện có thể tiết kiệm 600 tỷ đồng, ngoài ra còn tiết kiệm nước cho phát điện vào mùa khô".


 

Nguyên Long