Dịch vụ điện trên xã đảo Nhơn Châu: Đi sau về trước nhờ áp dụng công nghệ hiện đại

Thứ tư, 7/4/2021 | 15:08 GMT+7
Ngày 22/8/2020 là cột mốc đáng nhớ trên xã đảo Nhơn Châu thuộc TP. Quy Nhơn bởi đây là ngày chính thức dòng điện lưới quốc gia đến với 600 hộ dân với 2.300 nhân khẩu ở đây. 
Điện lực Quy Nhơn hỗ trợ nhân dân lắp đặt thiết bị điện trong nhà.
 
7 tháng đã qua, nhìn lại việc cung cấp điện tại xã đảo Nhơn Châu cho thấy nhiều hiệu quả từ việc quản lý vận hành lưới điện đến dịch vụ điện trên xã đảo.
 
Lưới điện và công nghệ tiên tiến được đưa vào đồng bộ
 
Hơn 10km cáp ngầm dưới đáy biển trước khi được đấu nối với 0,935km đường dây 22kV trên không, 2 TBA phân phối 22/0,4kV với tổng dung lượng 650 kVA và 4,649km đường dây hạ áp 0,4kV, 0,2kV đi vào sâu trong các ngõ, hẻm đến tận các hộ dân ở sâu nhất trong xã đảo.
 
Lưới điện trung thế 22kV được điều kiển từ xa bằng Recloser loại NOJA Power tiên tiến và được Điều độ đóng cắt từ xa qua hệ thống Scada không cần công nhân vận hành. Hệ thống đo đếm được đầu tư đồng bộ 100% công tơ điện tử có trang bị Rf, đảm bảo mỗi vị trí cột điện có công tơ tích hợp chức năng mesh làm nhiệm vụ thu thập dữ liệu đo đếm 6 tiếng một lần để truyền dữ liệu về trung tâm, giúp theo dõi được chất lượng điện cung cấp cho khách hàng.
 
Cho đến nay, hệ thống đo xa RF- Spider đã vận hành hiệu quả, đảm bảo kết nối toàn bộ công tơ, 100% online liên tục phục vụ công tác ghi chỉ số công tơ để lập hoá đơn tiền điện.
 
Dịch vụ điện trên đảo - đi sau về trước
Người dân đảo Nhơn Châu giao dịch với với Điện lực Quy Nhơn ngay tại xã đảo Nhơn Châu.
 
Dù là xã đảo cách trung tâm TP. Quy Nhơn khoảng 17km, nhưng tại đây dịch vụ điện đã được Điện lực Quy Nhơn đưa đến tương đương chuẩn phòng giao tiếp như tại thành phố. Đội quản lý vận hành lưới điện Nhơn Châu được thành lập và phân công nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu về điện của khách hàng tại xã đảo. Chỉ sau vài phút, khách hàng trên đảo được hướng dẫn sử dụng các tiện ích của ngành điện như cấp điện, thay đổi giá điện, thay đổi vị trí điểm đo, cập nhật thông tin dịch vụ điện qua app EVNCPC qua Zalo EVNCPC hoặc thanh toán tiền điện tại điểm thu tiền tại trung tâm của xã đảo. Người dân trên đảo xem những công nhân Đội quản lý vận hành Nhơn Châu như người nhà, bất kể ngày đêm những người công nhân trực ca đều đến tận nhà hỗ trợ sửa chữa điện cho khách hàng.
 
Đến Nhơn Châu những ngày này sẽ thấy các dịch vụ du lịch mọc lên san sát ngay mặt tiền bến cảng Nhơn Châu. Những con tàu cao tốc đưa khách lên đảo sẽ có những chiếc xe điện đưa đón khách đến các bãi tắm hoang sơ tuyệt đẹp hoặc lên tham quan ngọn hải đăng cổ có từ năm 1890. Sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng trên xã đảo hàng tháng tăng trưởng 2 con số, đến nay đạt bình quân gần 80.000 kWh/tháng với doanh thu tiền điện hơn 130 triệu đồng/tháng.
 
Tăng cường công tác quản lý vận hành để dòng điện cấp cho đảo được liên tục.
 
Với đảo Nhơn Châu, hơi muối biển hiện diện khắp các ngóc ngách trên đảo, các phụ kiện, những thiết bị điện dù đã lựa chọn loại tốt nhất cũng đã bắt đầu xuất hiện trạng thái rỉ sét, những công nhân Đội quản lý vận hành Nhơn Châu phải tăng thời gian cho công tác bảo dưỡng thiết bị gấp nhiều lần so với trong đất liền. Nhiều giải pháp đã được đưa ra nhằm tăng sự an toàn cấp điện như lưới điện 0,4kV, 0,2kV được đấu nối toàn bộ qua kẹp răng, loại bỏ các đấu nối bằng ốc nhôm dễ rỉ sét; thực hiện giải pháp buộc cổ sứ trung thế nhằm giảm phóng điện do sương muối; tăng thời gian bảo dưỡng các phao cảnh báo cáp ngầm trên biển…
 
Công nhân Điện lực Quy Nhơn bảo trì phao cảnh báo cáp ngầm trên biển Nhơn Châu và gia cố thêm lớp bọc bảo vệ cố định dây cáp trên sứ trung thế làm giảm oxy hoá trên dây cột cổ sứ.
 
Sự khắc nghiệt của biển luôn thách thức những người lính áo cam Điện lực Quy Nhơn đang có mặt trên đảo Nhơn Châu, nhưng sự năng nổ, sáng tạo và yêu nghề luôn hiện diện để hành trình giữ ánh sáng trên đảo ngọc luôn được đảm bảo liên tục.
Theo: Báo Công thương