Tin trong nước

Diễn đàn Lao động sáng tạo đóng góp trí tuệ đoàn viên, người lao động vào công cuộc đổi mới sáng tạo trong EVN

Thứ sáu, 7/6/2024 | 15:14 GMT+7
Đó là nội dung bài phát biểu của Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm tại diễn đàn lao động sáng tạo do Công đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với Đoàn Thanh niên EVN tổ chức ngày 07/6, tại trụ sở EVN.

Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm phát biểu tại diễn đàn.

Hội nghị được tổ chức trực tiếp và trực tuyến đến 19 điểm cầu chính, gần 200 điểm cầu các đơn vị cấp 3, cấp 4 trực thuộc EVN.

Dự diễn đàn về phía EVN có ông Võ Quang Lâm- Phó Tổng giám đốc EVN; bà Nguyễn Kim Thanh- Phó Chủ tịch Công đoàn ĐLVN; ông Phạm Xuân Minh Trí- Phó bí Thư Đoàn Thanh niên EVN; lãnh đạo các Ban chuyên môn EVN và Công đoàn Điện lực Việt Nam.

Tham dự diễn đàn có ông Đỗ Khắc Dũng- Phó Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương; PGS. TS. Nguyễn Tiến Đông - Trưởng ban Công nghệ mạng lưới Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp Đại học và Cao đẳng Việt Nam (VNEI).

Phát biểu tại Hội nghị Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm cho biết, trong suốt quá trình hình thành và phát triển ngành Điện, với vai trò then chốt trong việc góp phần phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và đời sống của nhân dân, Tập đoàn Điện lực Việt Nam luôn đặc biệt chú trọng đến công tác đổi mới sáng tạo nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng năng suất lao động. EVN xác định trong kỷ nguyên của chuyển đổi số, của chuyển dịch năng lượng luôn chứa đựng những rủi ro tiềm ẩn về thiên tai, địch họa, an toàn kỹ thuật, thông tin, vì vậy Tập đoàn luôn phải tìm cách để làm mới chính mình, không ngừng thay đổi, sáng tạo để thích ứng và phát triển. EVN nhiều năm liền là doanh nghiệp Nhà nước tiên phong trong chuyển đổi số, cùng với đó là sự đổi mới trong hầu hết các mặt hoạt động bao gồm nguồn điện, truyền tải điện, kinh doanh, phân phối điện, điều độ hệ thống điện, các dịch vụ phụ trợ và công tác quản trị nội bộ Tập đoàn.

Toàn cảnh các đại biểu tham dự diễn đàn tại điểm cầu Hà Nội. 

Đồng hành cùng việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Tập đoàn đã thể hiện rất rõ nét vai trò của mình trong công cuộc đổi mới sáng tạo. Các phong trào thi đua, động viên, khuyến khích Đoàn viên Thanh niên, người lao động hăng say lao động sản xuất, tích cực nghiên cứu, tìm tòi, tư duy về các sáng kiến cải tiến kỹ thuật được hai tổ chức làm rất tốt. Gần đây nhất là cuộc thi "Ý tưởng thực hành tiết kiệm chống lãng phí" của Đoàn Thanh niên hay phong trào "10.000 sáng kiến của Công đoàn Điện lực Việt Nam"…

Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm đánh giá rất cao việc phối hợp tổ chức Diễn đàn lao động sáng tạo của Đoàn Thanh niên và Công đoàn Điện lực Việt Nam đồng thời cho biết, rất kỳ vọng thông qua diễn đàn này, các diễn giả của chương trình cũng như chính các đoàn viên, thanh niên, người lao động sẽ hỗ trợ lẫn nhau, cùng xây dựng và nâng cấp các nền tảng về tư duy đổi mới, tạo động lực cho Đoàn viên, Người lao động thể hiện và phát huy tối đa sức sáng tạo. 

Ông Phạm Xuân Minh Trí- Phó bí thư Đoàn Thanh niên EVN phát biểu tại diễn đàn.

Ông Phạm Xuân Minh Trí- Phó bí thư Đoàn Thanh niên EVN cho biết, Đoàn Thanh niên EVN với thế mạnh đông đảo các kỹ sư trẻ, có trình độ chuyên môn và tính sáng tạo cao đã có rất nhiều đóng góp vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn. Nhiều Đoàn viên Thanh niên EVN đạt chứng nhận, tiêu chuẩn, được công nhận các chứng chỉ quốc tế về nghiên cứu, trí tuệ nhân tạo, tham gia các hiệp hội kỹ sư quốc tế, luôn sẵn sàng trong các cuộc cách mạng về sáng tạo khoa học kỹ thuật. Hằng năm, các đoàn viên thanh niên đã xây dựng hàng trăm sáng kiến cải tiến kỹ thuật, trong đó có rất nhiều công trình, nghiên cứu, sáng kiến đạt được các giải thưởng danh giá của Quốc gia, chính lực lượng này cũng đã đóng góp một phần rất lớn vào thành công chung của việc thực hiện kế hoạch 10.000 sáng kiến trong công nhân, viên chức, lao động do Công đoàn Điện lực Việt Nam phát động.

Lãnh đạo EVN, Công đoàn ĐLVN, Đoàn Thanh niên EVN tặng quà diễn giả Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Tiến Đông. 

Nhận thấy việc thúc đẩy, khuyến khích đoàn viên, thanh niên người lao động tích cực tham gia lao động sáng tạo là trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể chính trị, đặc biệt là Công đoàn và Đoàn Thanh niên, tháng 3/2024, giữa Công đoàn Điện lực Việt Nam và Đoàn Thanh niên Tập đoàn đã tổ chức Lễ ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2024-2028 và Kế hoạch triển khai thực hiện chương trình năm 2024, trong đó đặc biệt chú trọng đến nội dung phát động phong trào thi đua, học tập chủ động, tích cực lao động sáng tạo nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh trong Đoàn viên, Thanh niên công nhân, phấn đấu xây dựng EVN trở thành tổ chức học tập.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Tiến Đông, Trưởng ban Công nghệ mạng lưới Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp Đại học và Cao đẳng Việt Nam (VNEI) trình bày nội dung tại diễn đàn.

Ngay sau lễ khai mạc Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Tiến Đông- Trưởng ban Công nghệ mạng lưới Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp Đại học và Cao đẳng Việt Nam (VNEI) đã tham gia diễn giả với Chuyên đề 1. Vai trò của đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp gồm: Bối cảnh và nhu cầu đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay; Hiểu đúng về sáng kiến và cải tiến (Kaizen & innovation); Những hoạt động tạo ra giá trị và hoạt động không tạo ra giá trị; Hoạt động Khoa học Công nghệ và kỹ thuật; liên hệ thực tiễn tại EVN.

Tiến sĩ Vũ Thị Lan- Khoa Khoa học và CNGD, Đại học Bách khoa Hà Nội trình bày nội dung tại diễn đàn. 

Buổi chiều cùng ngày TS. Vũ Thị Lan- Khoa Khoa học và CNGD, Đại học Bách khoa Hà Nội tham gia diễn giả Chuyên đề 2. Thực nghiệm về Khám phá và phát triển ý tưởng sáng tạo, bao gồm: Những rào cản về tư duy sáng tạo; Các phương pháp tư duy sáng tạo; Phát triển ý tưởng sáng tạo trong ngành Điện.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó trưởng ban CSPL và QHLĐ Công đoàn ĐLVN trình bày chuyên đề: Hướng dẫn đăng ký xét tặng Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn LĐVN và Chứng nhận Lao động sáng tạo

Tại Hội nghị các đại biểu đã tích cực tham gia thảo luận, trao đổi với các diễn giả, những vấn đề, lĩnh vực thường gặp tại đơn vị về công tác đổi mới sáng tạo gắn với kỹ thuật, công nghệ, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn nhằm củng cố kiến thức và vận dụng kiến thức vào thực tế công việc hàng ngày.

Anh Hoàng Đình Long- Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Trung tâm Điều độ HTĐ Quốc gia. 

Anh Hoàng Đình Long, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Trung tâm Điều độ HTĐ Quốc Gia (A0) cho biết, "tôi cảm thấy rất may mắn khi được tham dự chương trình, được nghe và tiếp thu nhiều kiến thức từ các chuyên gia, các Phó giáo sư, Tiến sĩ hàng đầu về lĩnh vực đổi mới sáng tạo. Nội dung trình bày của các diễn giả rất dễ hiểu, sát với thực tế công việc tại EVN nói chung, cũng như Trung tâm Điều độ HTĐ Quốc Gia nơi tôi đang công tác. Kết quả của diễn đàn giúp tôi có thêm cái nhìn tổng thể về vai trò của đổi mới sáng tạo trong công việc, triển khai các ý tưởng, sáng kiến dễ dàng hơn. Diễn đàn cũng có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối các Đoàn viên Thanh niên, tạo sự đoàn kết, chia sẻ kiến thức và tạo ra một cộng đồng Thanh niên EVN ngày một sáng tạo, vững mạnh và đoàn kết".
 

Đắc Cường