Điện lực Can Lộc (PC Hà Tĩnh): Đồng bộ nhiều giải pháp, hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng

Thứ năm, 12/5/2022 | 13:34 GMT+7
Hiện nay, nền nhiệt đang dần tăng cao ở Hà Tĩnh khiến sinh hoạt của đại bộ phận người dân bị ảnh hưởng. Để giảm nhiệt trong mùa hè, việc sử dụng các thiết bị làm mát như điều hòa, quạt điện… là “thiết yếu”, điều này dẫn đến sản lượng điện tiêu thụ của người dân cũng tăng lên.
 
CBCNV Điện lực Can Lộc phân công đến nhà khách hàng tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.
 
Để hạn chế tối đa tình trạng phản ánh của khách hàng về hóa đơn tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng, song song các giải pháp đồng bộ trong công tác kinh doanh- dịch vụ khách hàng, Điện lực Can Lộc xác định cần “đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện trong mùa hè”.
 
Ông Trần Anh Dũng- Giám đốc Điện lực Can Lộc cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Công ty Điện lực Hà Tĩnh về việc tăng cường triển khai công tác truyền thông mùa nắng nóng, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch truyền thông, đồng thời chỉ đạo, quán triệt CBCNV đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện bằng nhiều hình thức. 
 
Cụ thể, trước thời điểm nắng nóng, đơn vị đã phối hợp với Đài phát thanh truyền hình huyện thông tin đến khách hàng về những khó khăn của ngành điện trong việc cung ứng điện mùa nắng nóng để nhận được sự cảm thông, chia sẻ của khách hàng. Bên cạnh đó, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng của phường, xã, trị trấn… các thông điệp, khuyến cáo “sử dụng điện an toàn, tiết kiệm” cũng được đơn vị chia sẻ thường xuyên nhằm tạo sự lan tỏa sâu rộng đến người dân. Ngoài việc thực hiện treo băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi hướng dẫn khách hàng các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đơn vị cũng thành lập các tổ, nhóm công tác đến tại các cơ quan, doanh nghiệp, các hộ gia đình để vận động khách hàng tích cực tham gia vào việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, kết hợp hỗ trợ kiểm tra hệ thống điện trong nhà và dây ra sau công tơ cho khách hàng. Đặc biệt, để tạo hiệu ứng tích cực từ công tác tuyên truyền, đơn vị cũng vận động CBCNV tăng cường thông tin, chia sẻ các hướng dẫn, giải pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trên mạng xã hội facebook, zalo… qua đó nhận được sự đồng thuận và hưởng ứng từ phía người dân. 
Điện lực Can Lộc nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thay thế công tơ điện tử...
 
Khách hàng Nguyễn Viết Tám, tổ dân phố, thị trấn Nghèn chia sẻ: "Trước kia, các thành viên trong gia đình tôi luôn quan niệm nắng nóng thì bắt buộc phải sử dụng nhiều, mỗi năm chỉ có mấy tháng hè nên không cần tiết kiệm. Tuy nhiên, qua các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt được nhân viên điện lực đến tận nhà để tuyên truyền, khuyến cáo, chúng tôi đã thay đổi thói quen sử dụng điện sao cho tiết kiệm, hiệu quả, nhờ đó, vừa giảm được chi phí cho gia đình, vừa góp phần chia sẻ cùng ngành điện nỗi lo thiếu điện trong ngày hè. Ngoài việc tắt các thiết bị điện không thực sự cần thiết, tôi thường chọn mua thiết bị có dán nhãn tiết kiệm điện, phù hợp với nhu cầu sử dụng và thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng thiết bị điện".
 
Ngoài các giải pháp tuyên truyền, thời gian qua, Điện lực Can Lộc cũng thực hiện đồng bộ các giải pháp chuyên môn như: yêu cầu CBCNV tuân thủ nghiêm túc các quy định về tổ chức kiểm tra, phúc tra ghi chỉ số đối với khách hàng có sản lượng tăng, giảm bất thường từ 30% trở lên; kiểm soát chặt chẽ công tác ghi chỉ số, phát hành hoá đơn tiền điện, không để xảy ra các sai sót đáng tiếc do lỗi chủ quan; tiếp nhận và giải quyết dứt điểm các kiến nghị của khách hàng về hoá đơn tiền điện tăng cao trong vòng 24 giờ; tăng cường hướng dẫn khách hàng chủ động tra cứu, sử dụng công cụ ước tính điện năng sử dụng...
...kết hợp nhiều giải pháp trong công tác quản lý kỹ thuật vận hành.
 
Mặt khác, để nâng cao độ chính xác trong hệ thống đo đếm điện năng, đơn vị đã thực hiện thay thế công tơ đến hạn kiểm định; thường xuyên kiểm tra hệ thống đo đếm để phát hiện, xử lý kịp thời. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai lắp công tơ điện tử và hệ thống đo xa, góp phần làm giảm nguy cơ sai sót, nhầm lẫn trong quá trình ghi chỉ số, từ đó công tác tính hóa đơn tiền điện được thực hiện kịp thời, mang lại sự hài lòng cho khách hàng sử dụng điện.
 
Với những nỗ lực trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đi đôi các giải pháp khả thi trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, Điện lực Can Lộc đã góp phần giúp khách hàng thay đổi thói quen sử dụng điện “đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”, hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao, giảm thiểu nguy cơ quá tải lưới điện trong mùa hè 2022.
Nguyễn Thủy