Chuyển đổi số trong EVN

Điện lực Hương Sơn (PC Hà Tĩnh) đổi mới, sáng tạo trong sản xuất kinh doanh hướng đến mục tiêu chuyển đổi số

Thứ ba, 16/11/2021 | 15:08 GMT+7
Thời gian qua, việc cải tiến, khuyến khích sự sáng tạo trong đội ngũ CBCNV, nhằm tạo môi trường làm việc năng động, chuyên nghiệp đã được Điện lực Hương Sơn, thuộc Công ty Điện lực Hà Tĩnh quan tâm thực hiện. 

Ảnh: Phương Thảo.
 
Qua đó, tìm ra những ý tưởng mới mang tính khả thi, góp phần nâng cao hiệu quả trong việc điều hành lưới điện và sản xuất kinh doanh (SXKD).
 
Hương Sơn là một huyện trung du, miền núi nằm ở phía tây bắc của tỉnh Hà Tĩnh. Với đặc thù địa bàn rộng, vùng núi hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, mùa mưa dễ ngập lụt, mùa hè nhiệt độ tăng cao, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình cấp điện của đơn vị. Những khó khăn, thách thức là động lực để mỗi CBCNV tiếp tục vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
 
Từ một đơn vị một số công tác trong lĩnh vực kỹ thuật - an toàn đang được thực hiện thủ công, Điện lực Hương Sơn giờ đây đã trở thành đơn vị tiên phong của Công ty Điện lực Hà Tĩnh trong việc ứng dụng khoa học công nghệ. Theo đó, để đáp ứng việc vận hành lưới điện và SXKD, Điện lực Hương Sơn đã quan tâm đến việc hợp lý hóa trong sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý vận hành, phát huy tính sáng tạo, năng động của CBCNV. Nhờ vậy, đơn vị đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của nhân dân trên địa bàn.
 
Cụ thể, từ năm 2015 đến 2021, đơn vị đã cho ra đời 12 sáng kiến trong đó có 6 sáng kiến được Công ty công nhận và chứng minh được tính hiệu quả trong thực tiễn như: Giải pháp cân đảo pha tại TBA phân phối; cải tiến, nâng cấp chân trèo cột bê tông tự đúc và cột bê tông kiểu H; cải tiến thiết kế bộ cố định dây trong hòm hộp phục vụ công tác thay thế công tơ hay xây dựng, bổ sung các giải pháp dịch vụ khách hàng, nâng cao độ hài lòng khách hàng..vv...
 

Ảnh: Phương Thảo.
 
Năm 2021, Tập đoàn Điện lực Việt Nam lựa chọn chủ đề “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, Điện lực Hương Sơn đã kịp thời nắm bắt chủ trương, không ngừng đổi mới, sáng tạo trong công tác quản lý vận hành, thường xuyên củng cố và phát triển quy mô lưới điện ngày càng hiện đại, đáp ứng yêu cầu thực tế. Đơn vị đã xây dựng hệ thống tự động hóa, giám sát điều khiển lưới điện, bảo đảm vận hành cung ứng điện an toàn, liên tục, ổn định… Các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin được triển khai ở các lĩnh vực đã cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ SXKD, góp phần hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý, điều hành, nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, từng bước hiện đại hóa lưới điện, tiến tới vận hành lưới điện thông minh.
 
Bên cạnh đó, đơn vị cũng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông và ứng dụng khoa học - công nghệ trong công tác dịch vụ khách hàng. Hiện nay, Điện lực Hương Sơn chính thức triển khai chương trình số hóa hợp đồng mua bán điện với gần 39.000 hợp đồng đã được đơn vị thực hiện số hóa; gần 17.000 công tơ điện tử đo xa cũng đang được vận hành và quản lý tốt. Đặc biệt, tính đến thời điểm 30/9/2021, đơn vị đã thực hiện thu tiền điện không sử dụng tiền mặt với gần 14 nghìn khách hàng; số lượng khách hàng thực hiện giao dịch qua cổng dịch vụ công quốc gia của đơn vị chiếm tỷ lệ khá cao. Ngoài ra, đơn vị cũng sử dụng hiệu quả các phần mềm CMIS, GIS, PMIS, OMS, ECP, PSS, AMISS, phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.
 
Đơn vị đã không ngừng đổi mới trong quản trị nội bộ với việc tận dụng các trang thiết bị sẵn có, thử nghiệm và lựa chọn các phần mềm hiệu quả như Zoom, Google Meet… để tổ chức họp giao ban hàng tuần, hàng tháng, vừa phù hợp với tình hình phòng, chống dịch Covid-19, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí… Đơn vị cũng đã có sự sáng tạo trong việc kiểm soát và báo cáo công việc hàng ngày bằng cách tổng hợp các nội dung thực hiện theo biểu mẫu có sẵn đưa lên nhóm Zalo nội bộ để tất cả CBCNV nắm rõ và chủ động có ý kiến, phản hồi trong cuộc họp đơn vị. Đặc biệt, đơn vị còn thực hiện giao khoán chỉ tiêu xuống các đội, tổ, thực hiện chấm điểm công khai, minh bạch các nội dung công việc đã phân công.
 
Có thể thấy, việc ứng dụng các công nghệ mới, hiện đại vào hoạt động SXKD tại Điện lực Hương Sơn đã từng bước nâng cao hiệu quả quản lý vận hành, góp phần cải thiện năng suất lao động, đảm bảo cho hệ thống lưới điện vận hành an toàn, ổn định đồng thời đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
 
Phương Thảo